"Babalik ka ng Amerika?! Bakit hindi mo kami sinasabihan, Ken? Anong gagawin mo 'dun? Graduation Ball na, at mismong Graduation na ang susunod. Wag mong sabihing hindi ka aattend?! Ay talagang sasa—""Will you please stop overreacting, Stell? You just saw a bag!" halos mapairap ako habang sinusuway siya dahil sa sobrang pagdadada niya pagkatapos akong makitang naglalagay ng damit sa isang itim na backpack.
"Eh ano yan? para saan yan? sira naba closet mo? sana sinabi mo para nabilhan ka ni Justin!" he hissed again like a mother scolding her son.
"What?" napakunot na ang noo ko sa mga pinagsasasabi niya. Anong kinalaman ni Jah dito? He's probably out there flirting with his new girlfriend.
"Bakit kaba andito? mangungutang ka ba?" i asked and continue what i am doing before he arrived.
"Ay wow, hindi pa naman ako kasing hirap mo na hindi makabili ng bagong closet" sagot niya.
"My closet is not broken, Stellvester Ajero!"
"Oh eh ba't ka nag iimpake?" tanong niya sabay lagay ng kamay sa bewang.
"You're not answering my question," I shook my head.
"You are not answering my question," pang gagaya niya.
"Ako ang nauna!"
"Oh ano naman, mas nauna akong pinanganak sayo?"
I massaged my temples when i felt my head getting hurt just by talking to him.
Saan ba pinaglihi itong lalaking ito? Dinaig pa si Hera kung makabunganga sa akin. Bagay na bagay talaga sila ni Rose, kahit buong araw silang magdaldalan ay walang mapapagod.
"I'm just going somewhere," i said to summarize my plan at para na rin matigil na siya sa kakatanong ng paulit ulit sa akin. Knowing him, alam kong pag ilapas ng ilang minuto ay alam na ng buong grupo ang gagawin ko at silang apat na ang mangungulit sa akin. Dinaig pa mga parents ko.
"At saan naman aber?"
"God gave me free will." i said sarcastically and look at him. Ngumisi naman siya.
"Akala ko kakanta ka ng 'God gave me you' by Alden Richards." and he left the room while singing the aforementioned song.
I sighed and look above. "Na-stress ako dun ah."
After packing my things, i immediately hop in my car and started travelling. It's already 2 in the afternoon and base on my measurement, i will there at 6-7 pm, or maybe 9 if there will be traffic along the way.
Hindi na ako nagsama ng ibang makakapalit sa akin sa pagmamaneho dahil sanay na ako sa byahe. 5 hours is not the longest record of my driving duration. I used to run away from home before whenever that shitty place get the hell out of me.
While buying some food and snack at a store along the road, i received a text which i was waiting for.
Hera:
Nasaan kana? Mag iingat ka, Ken. Umuulan rito sa amin at mukhang walang balak na tumila ngayong gabi.
I smiled.
I immediately went to the counter so that i could place the foods down and could reply to her.
Me:
Nasa San Carlos na ako, Hera. Don't go outside your house, baka magkasakit ka.
And yes, i am currently on the way to her. This morning, i received a message which contains a news that excites the whole of me. I asked her to be my patner at the upcoming ball and she said that she wanted to, but she's taking care of her grandmother. I suggested na pumunta ako sa kanila para masamahan siya sa pag aalaga since ang kuya niya ay nasa maynila, at para na rin hindi na siya bumyahe kapag babalik ng syodad.
YOU ARE READING
Iceberg Meets Sunshine (Syclups #5)
Hayran KurguFANFICTION FOR SB19KEN "Can a genuine and pure love from someone actually fulfill a neglected responsibility of family?"