CHAPTER FOUR

1.6K 32 1
                                    

MASAKIT ang katawan at ulo ni  Serenity pagkagising kinabukasan. Kusot matang bumangon siya sa malambot na kama. After nang chukckang nangyari kagabi ay dinala siya ni Payton sa mansyon nito.

Oo mansyon talaga kasi napaka-laki. Yayamanin beh!

At kahit libre ang pagpapatira nito sa kanya ay dapat parin siyang kumilos at tumulong sa gawaing bahay dahil nakikitira lang siya dito. Nakakahiya naman sa may-ari na muntik na siyang kantutin kagabi kung hindi siya kikilos at mag buhay prinsesa lang. Mabuti nalang talaga finger licking good lang ang inabot niya dahil kung hindi. Naku lumpo na siya ngayon.

Agad siyang nagtungo sa banyo at naghilamos bago bumaba.

“Magandang tanghali po.” Nakangite niyang pagbati kay nanay Crisanta ang mayordoma ng mansyon. Pinakilala ito ni Payton sa kanya kagabi ng maabutan itong gising pa. Ngumiti ito pabalik sa kanya at tumango.

“Magandang tanghali rin sayo iha, nagugutom ka na ba? ” Malumanay nitong tanong. 

Nakanguso siyang sumagot sa matanda. “Opo." nahihiya niyang sagot at napakamot batok.

Mahina itong natawa at sinamahan siya sa kusina.
“Oh, ito kumain ka. ” saad nito at pinaghain siya. Nahihiya siyang nagpasalamat sa matanda. Mukha siyang prinsesang pinagsisilbihan nito. Asikasong-asikaso. Nahiya tuloy ang kuto niya sa ulo.

“Kumain ka na lang dito ah, at tatapusin ko lang ang aking ginagawa.” Paalam nito at lumabas ng hapagkainan.

Nang mawala na ito sa kanyang paningin ay dali-dali niyang pinatong ang paa sa upuan at nagkamay.
“Hmm, Ang sarap!”  sunod-sunod ang ginawa niyang pagsubo dahil sa sarap ng ulam niyang minudo.

Napadighay siya dahil sa kabusugan pagkatapos kumain. Mabilis niyang niligpit ang mga pinagkainan at agad na hinugasan. Kumakanta-kanta pa siya habang naghuhugas at sinabayan pa ng pagkembot-kembot.

Lahat sisimutin pati bobol sa oten

Clover ng clover

Puke  ko fininger.

Mahina siyang napahagikhik nang maalalang fininger nga pala siya kagabi ni Payton. Grabe ang sarap pala kapag finifinger ka no? Ano nalang kaya kung yung malaking sawa na nito ang pumasok sa kanyang puke? Makakalakad pa kaya siya o libingan na ang aabutin niya? Ramdam niya pa naman ang laki ng sawa nito ng maupuan niya ito kagabi.

Diyos ko ikaw na ang bahala sa akin pag-nagkataon. Mahina niyang dasal.




“WHAT ARE YOU DOING?––”

“AY PUKE!” Napaigtad si Serenity ng biglang may nagsalita sa kanyang likod.

Lumingon siya at hilaw na ngumiti kay Payton. Nakataas ang kilay nito at nagtataka siyang tiningnan. Umiling siya.
“Wala naman, naghuhugas lang ng pinggan.” awkward niyang sagot.

“T-teka bakit nandito ka na pala? Wala ka na bang trabaho?”  tanong niya kalaunan. Nakita niya ang mabilis nitong pag-iwas ng tingin at ilang beses na lumunok.

Tumikhim ito bago sumagot.
“I got bored kaya umuwi na lang ako.” dahilan nito. Nagkibit balikat siya at hindi na ulit nagtanong.




***
Damn it! Muntik na ako doon. Mahinang mura ni Payton.

Napapalunok na palihim niyang pinasadahan ng tingin si Serenity habang nakatalikod itong naghuhugas.

MARRIED TO MR. DAWSON [Completed/Under Editing ] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon