CHAPTER FIFTEEN

1.3K 25 0
                                    

DALI–DALI siyang tumakbo patungong banyo pagkagising kinaumagahan dahil para siyang maduduwal. Nanghihinang napakapit siya sa dulo ng inidoro ng makaramdam ng matinding pagkahilo.
Nanghihina siyang tumayo at akmang ihahakbang ang mga paa ng bumigay ito at mandilim ang kanyang paningin.

"Serenity! "

Huling narinig niya bago siya tuluyang nawalan ng malay.








____

KINAKABAHANG napahilamos ng mukha si Payton habang naghihintay ng resulta sa ginawang test ng doktor kay Serenity. Parang hihimatayin siya kanina ng makita ang akma nitong pagkatumba. Mabuti na lamang at agad niya itong nasalo bago paman mabagok ang ulo nito sa dulo ng inidoro.

Walang malay na nakaratay si Serenity sa hospital bed at hindi niya alam kung bakit ito nagkakaganon. Kinakabahan siya dahil baka anong makita ng doktor sa ginawa nitong test na baka. . . Baka may sakit ang dalaga. Hindi niya talaga kakayanin pero handa naman niyang ubusin lahat ng kanyang kayamanan mapagamot lang ang dalaga kung saka-sakali.

Inis aiyang napasinghap. Bakit ba siya nag-iisip ng negatibo? He should just think positive. Yeah right! Postibo lang dapat ang iniisip niya. Para siyang baliw na kinukumbinsi ang sarili.

Agad siyang napatayo sa pagkakaupo ng bumukas ang pinto at pumasok ang doktor.

"What happened doc? M-may sakit ba ang asawa ko? " kinakabahan at namumutla niyang tanong.

Pangalawang beses na niyang nadala si Serenity sa hospital. Una nang magka laceration ito, tapos pangalawa ngayon. Hindi niya alam kung bakit ito nawalan ng malay. Ngumiti ng malawak ang doctor na ikinainis niya. Nagawa pa nitong ngumiti samantalang naghihirap ang babaeng mahal niya? Fuck! Papatayin niya talaga tong doktor nato.

"Wala kayong dapat na ipagalala Mr. Dawson because your wife is fin–"

"GOD DAMN IT! " Malakas niyang mura na ikinagulat ng doktor. Hindi na niya ito pinapatapos sa pagsasalita dahil sa inis niya. Fine? How could he say that she's fine kung nahimatay nalang ito bigla?

"HOW COULD I? I SAW MY WIFE PASS OUT! SHE'S SO PALE THIS PAST FEW DAYS AT SASABIHIN MONG HUWAG AKONG MAG-ALALA? GINAGAGO MO BA AKO? TELL ME THE FUCKING TRUTH AND I'M WILLING TO LISTEN AND ACCEPT THE FACT EVEN IF IT'S HURT. MAY SAKIT BA ANG ASAWA KO? ” Galit niyang sigaw at inis na napahilamos ng mukha. Shit, para siyang maiiyak. Iisipin niya palang na may sakit si Serenity hindi na niya kaya.

He had never felt this scared in his whole life, not until she came. She changed his life and brought color to his darkest days. "I will do anything for her; she is the only woman I will love for the rest of my life."

The doctor bit his lower lip to suppress his laughter while glancing at the frustrated Payton. After swallowing a chuckle, the doctor calmly responded, "Your wife is really fine, Mr. Dawson. It's natural for a pregnant woman to feel dizzy and pass out."

It was as if a bomb had exploded with the doctor's words, leaving him frozen in place. He seemed speechless, eyes widen and almost like he was struck mute. Bakit niya nga ba nakalimutan ang hinala niya?

"P-Pardon? " Nauutal niyang tanong para klaruhin ang sinabi ng doctor.

"Your wife is 1 week pregnant. congratulations Mr. Dawson." the smiling doctor announced. "And please, avoid stressing your wife as it can be harmful to the baby. Make sure to fulfill her cravings, and ensure that Mrs. only consumes healthy foods for the baby's well-being."

MARRIED TO MR. DAWSON [Completed/Under Editing ] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon