HALOS HINDI Magkaundagaga si Payton pagkagising kinabukasan ng malamang inaapoy ng lagnat si Serenity. Itinakbo niya agad ito sa malapit na hospital. Sinalubong pa siya kanina ng tanong ni Nanay Crisanta ngunit hindi niya ito nasagot dahil sa pagmamadali.
NASA ENTRADA pa lang siya ng hospital ay nagsisigaw na agad siya ng emergency na ikinagulat at ikinataranta narin ng mga nurse at doctor dahil akala nila'y kritikal ang pasyente ngunit 'yon pala'y nagkaroon lang ng laceration.
“Doc maayos lang ba ang asawa talaga ang asawa ko? ” puno ng pag-aalalang tanong ni Payton sa doktor. He’s so damn worried kanina ng makitang nanginginig ito sa lamig at sobrang taas ng lagnat.
“As of now, Mr. Dawson your wife is okay, Nagkaroon lang ito ng Vaginal laceration.” Sagot ng doktor.
“Laceration? What is that? ” naguguluhan niyang tanong. Ngayon palang siya nakarinig ng salitang ‘laceration’ kaya wala siyang alam kung ano ang ibig sabihin n'on.
“Vaginal laceration are tears in the vagina or in the skin and muscles around it, minor tears may also happen during sex or from an injury to the crotch kaya nagkaroon ng pagdudugo. So for now, iwasan niyo muna ang pag-iisa ng inyong mga katawan.” Paliwanag ng doktor.
Tumango-tango si Payton ng siya’y maliwanagan.
“How many days?” dagdag niyang tanong.
“It’s not only days but a week.” Laglag ang pangang tumitig si Payton sa doktor at hinintay ang sasabihin nitong biro lang pero wala. Seryoso talaga ito.
Fuck magiging tigang naman siya nito. Agad nag paalam ang doktor pagkatapos tingnan ang kalagayan ni Serenity.
***
NAGISING si Serenity na nasa hospital bed na nakahiga. Sobrang sakit ng katawan niya at ang nasa pagitan ng kanyang mga hita.“I’m glad your awake. ” Ang nag-aalalang mukha agad ni Payton ang sumalubong sa kanya sa pagmulat ng kanyang mga mata. Magulo ang buhok nito at gusot-gusot ang suot na damit, naka tsenilas lang rin ito ngunit hindi parin nawala ang taglay nitong ka-guwapohan.
“Bakit ako nandito? ” nanghihina ang boses niyang tanong.
“Dinala kita dito kanina dahil inaapoy ka ng lagnat. I’m damn worried! Akala ko kung ano na ang nangyari sayo.” Paliwanag ni Payton
“Bakit? Anong sabi ng doktor?” tanong niya.
“Nagkaroon ka ng laceration kung saan nagka-internal bleeding ka. ” sagot nito.
Sabi na nga ba at hospital ang bagsak niya.
“Kasalanan mo kase 'to e.” paninisi niya dito. Hindi ba naman siya tinigilan hanggang hindi siya nahimatay.“I I know, and I'm sorry. But I'm not saying sorry about what happened to us because to be honest I am so fucking happy knowing that I am your first. I'm just asking you to forgive me because I harshly claimed you last night knowing that you're a virgin. Ang sarap mo naman kasi, hindi nakakasawa.” Nangamatis ang kanyang mukha sa kahihiyan dahil sa deretsahan nitong sinabi.
“Kailangan ko bang uminom ng amoxicillin at mefinamic? ” seryoso niyang tanong.
Marahan itong tumawa. “Silly, hindi okay? May ibinigay na resita ang doktor para mawala ang sakit at hapdi ng pempem mo. ” Sagot ni Payton at natawa pa ito ng sabihin ang salitang ‘pempem’
Ngumuso siya at tumango.
***
DALAWANG araw silang nanatili sa hospital dahil ayaw ni Payton na umalis sila ng hospital na hindi pa maayos ang kanyang pakiramdam. But after two days of staying in the hospital ay agad na silang bumalik sa mansyon at doon na ipinagpatuloy ang pagpapahinga ni Serenity. Hindi parin siya nakakalakad dahil sa sakit ng kanyang pempem.Ikaw ba namang pasukan ng dambuhalang tite malulumpo ka talaga. Jusko sobrang laki naman kase ng tite ni Payton. Parang braso niya rin e.
“Take care okay? Kumain ka sa tamang oras, dalawang araw pa naman akong mawawala. ” Paulit-ulit na habilin ni Payton kay Serenity.
Aalis ito ngayon papuntang Japan for business trip.
“Ilang beses mo na akong pinaalahanan, mukha ba akong bata? Kaya ko na ang sarili ko okay?” naiirita niyang sagot. Rinding-rindi na siya sa kakahabilin nito.
“Tsk! I’m just making sure na nakikinig ka sa akin at magiging maayos ka lang dito. And please, don’t do stupid things, kilala kita. ” napaismid siya dahil sa sinabi nito. Ang daming satsat.
“Umalis kana nga, at yung pasalubong ko ah? Wag mong kakalimutan!” paalala niya rin dito.
He leaned closer and kiss her forehead. Simula noong may nangyari sa kanila ay napapansin niya ang pagiging mabait at malambing nito sa kanya. Kung may ibang taong makakakita sa kanila ay paniguradong aakalaing mag-asawa sila dahil sa ipinapakita nitong ka sweetan. Hindi niya tuloy maiwasang mapa-isip na baka may gusto ito sa kanya. Umiiling-iling siya. Malabong mag kagusto ito sa kanya dahil mayaman ito at mahirap lang siya. Baka katawan lang niya ang habol nito, ngunit kahit ganoon pa man ay wala siyang ni-katiting na pagsisisi kung bakit niya ibinigay ang sarili sa lalaking kakilala pa lang.
“I’ll be home after two days. ” huling saad nito bago umalis.
Inip na inip na siya sa loob ng kuwarto ni Payton dahil wala man lang siyang ginagawa. Ayos kasi siyang patulungin ni Nanay Crisanta dahil utos raw ni Payton. Lumabas siya ng kuwarto habang paika-ikang naglakad sa hallway.
“Magandang umaga Nay.” bati niya kay Nanay Crisanta nang makita itong tahimik na naglilinis sa hallway.
“—Ay tonta!” Gulat nitong bulalas habang sapo-sapo ang dibdib.
“Ikaw na bata ka! aatakihin ako sayo sa puso.” Panenermon nito habang kinakalma ang sarili. Kamot batok siyang humingi ng paumanhin.
Ganyan na siguro kapag tumatanda na, magugulatin.
“Bakit ka lumabas ng kuwarto? Magaling kana ba? At bakit paika-ika ka kung maglakad? Akala ko ba nilagnat ka lang? ” sunod-sunod nitong tanong ng makita siyang paika–ikang naglakad.
“Ah–e... Nabunggo po kase ako Nay. ” pagsisinungaling niya at nag-iwas nang tingin nang suriin siya nito.
Ano ba kase ang sasabihin niya? Na kinantot siya ng todo ng damulag nitong alaga kaya nahihirapan siyang makapag-lakad? Kahit naman may kapakalan ang mukha niya ay ayaw niyang sabihin dito ang totoo, secret nalang nila 'yon ni Payton.
Lumabas siya ng mansyon at napagdesisyonang tumambay muna sa harden. Minsan na siyang naligaw doon ngunit hindi lang siya nagtagal. Maganda ang harden dahil maraming mga magagandang bulaklak at masarap ang simoy ng hangin. Ang likod kase ng mansyon ay mga punong kahoy kaya hindi maaraw.
Umupo siya sa pang-isahang upuan na gawa sa simento habang may maliit ring lamesa na gawa sa simento. She smile and inhaled the fresh air. Ramdam niya ang pagdampi ng malamig na hangin sa kanyang balat.
Hindi niya maiwasang mapa-isip.
Kung hindi kaya niya nakilala si Payton saan kaya siya pupulutin ngayon? Siguro tumira na siya sa kalye at nanlilimos kasama ang mga batang lansangan. Nang mawala ang kanyang pamilya at naiwan siyang mag-isa ay siya na ang bumubuhay sa kanyang sarili. Kaso napalayas naman siya maliit na inuupahang dormitoryo dahil ilang buwan na siyang hindi nakapagbayad. Kumakapal na daw ang mukha niya sabi ng may-ari ng dormitoryo.
Tskk! Hindi niya naman sinasadyang pinanganak siyang makapal ang mukha.
Ilang minuto lang siyang nanatili sa harden bago napagpasiyahang pumasok na sa loob.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO MR. DAWSON [Completed/Under Editing ] ✓
RomancePayton Rylee Dawson and Serenity Hayes love story