CHAPTER SIXTEEN

1.3K 28 0
                                    

"Woahh! Congrats, bro!" Aiden exclaimed in excitement as he shared the news that he's going to be a father and that Serenity is now his fiancée.

Jacob gave him a congratulatory tap on the shoulder with a subtle smile, while Calix wore a wide grin.

"Imagine, back then, you didn't want to have kids or get involved with any woman, at least openly. Though, there were some, pero hanggang flirt–flirt lang," he said, followed by a hearty laugh, as if recalling his past misadventures. "And now, you're going to be a daddy and a husband." He shook his head in playful disbelief.

"Well, we never really know when Cupid will strike," he replied with a shrug.

"Tsk! Basta ako hindi muna ako mag-aasawa. " Segunda ni Calix.

He raised his brows because of what Calix have said.

"Ulol! baka Ikaw pa nga ang susunod na mag-aasawa sa ating apat. " sagot ni Aiden at umismid.

Calix throw him a pillow na tinawanan lang ng huli.

"Ulol ka rin, wala akong jowa kaya hindi pa talaga ako mag–aasawa. Baka ikaw. " Ganti din nito.

"But seriously, congratulations, bro. You deserve to be happy. I'm glad that you're going to have your own family. It's the right age for you to start your own, so we're genuinely happy for you," Jacob said with a sincerity that contrasted with his usual seriousness, though still a bit thrifty.

"Thank you, thank you to all three of you. I'm happy to have met you and have you as part of my life. We're not blood-related, but we're siblings," he expressed with a sweet smile.

"Just make sure to love and take care of your wife and child because even if we're friends, if you mess up, I'll still punch you. No exceptions," Calix added sternly. He nodded in agreement.

"I will and I won't," he replied, acknowledging the gravity of his words.

"Oh tagay! " Agad niyang sinalo ang isang boteng beer na binato sa kanya ni Aiden. Hindi niya napansin ang pag-alis nito patungo sa counter.

"Cheers para kay Payton na soon to be a daddy and a husband. " Aiden said at tinaas ang bote ng alak na ginaya din nila at pinagbangga.

"Cheers! "






_____

UMIIKOT na ang kanyang paningin na nakauwi sa mansyon. Mabuti nalang at nakaya niya pang mag maneho pauwi kahit sobra na nararamdamang pagkahilo.

"Bakit ngayon kalang? "

He jumped in surprise when he heard Serenity's voice behind him. He was about to go upstairs. He turned to look at her, ready to respond, only to be stunned by her appearance. She was wearing a thin nightgown that accentuated her curves, making her body look irresistibly sexy. Her left eyebrow was raised, giving him a scolding yet playful look, making him feel like a child caught in mischief by his mother.

"Sabi mo hanggang 6 pm ka lang?  anong oras na? 10 pm na. " Mataray nitong saad na ikinalunok niya sa takot
Mahirap pa naman nitong suyuin lalo pa't buntis.

"Uhm. . . I–I”  Parang nalunok niya ang kanyang dila at hindi nakapag salita. Mas lalong tumaas ang kilay nito at sinamaan siya ng tingin.

"Anong ay ay? Wag mo akong ma ay ay! Sumagot ka! nanggigigil ako sayo!" galit nitong asik habang nanlilisik ang matang nakatingin sa kanya.

"P-Pasensya na babe, hindi ko namalayan ang oras. Napadami ang inom ko. " hingi niyang paumanhin.

"Talaga lang? Baka naman may babae ka pang pinuntahan? " panghuhuli nito sa kanya.

His lips parted in surprise of what she said. Where did she pick up those words? Wala naman siyang ibang babae e, at Impossible na mag kakaroon siya ng iba. She's the only woman in his life.

"K-kung ayaw mo na sa akin, sabihin mo lang willing naman akong a-aalis eh." Paos ang boses nitong saad habang unti-unting tumulo ang mga luha.

Nataranta siya kaya agad niya itong nilapitan at niyakap ng mahigpit.

"Shh! Wala akong babae okay? Isa lang ang babae sa buhay ko, tumahan kana hmm? " Mas lalo itong umiyak na ikinatakot niya.

"Hayop ka! Sinong babae ang sinasabi mo? Hindi mo na talaga ako mahal no? " humihikbi at galit nitong paratang.

Sinapo niya ang mukha nito at pinantayan ng tingin.

"Babe, look at me." Saad niya ng pilit nitong iniiwas ang tingin sa kanya.

"Ayaw!" Matigas nitong saad habang nasa iba parin ang tingin.

Pinahiran niya ang mga luha nitong patuloy parin sa pag-agos at puno ng pagmamahal na hinagkan ang namumula nitong ilong.

"I don't have any other woman, okay? You're the only woman in my life, hm? You're the only woman I love and will love until the end," he said gently, assuring her.

"Talaga? Ako lang talaga? " Nakanguso nitong tanong na ikinatawa niya. Ang cute ng mahal ko.

"Promise. " Sagot niya at hinapit ito sa bewang at niyakap ng mahigpit at paulit-ulit na pinatakan ng halik ang kanyang noo.

"Mahal kita, Mahal na mahal. " he said with full of affection.

"Mahal din kita. " Saad nito at pinatakan ng mabilis na halik ang kanyang labi.

Dumaing siya dahil sa bilis nito.

"I want a passionate kiss not just a pick." Nag mamaktol niyang saad at sinakop ang mapupulang labi ni Serenity and kiss her passionately.

Habol hininga itong bumitaw sa kanilang halikan at nahihiyang nagsusumiksik sa kanyang dibdib na ikinatawa niya. My baby is shy.

"Let’s go! Matutulog na tayo. Bawal ka pa namang magpupuyat. " Saad niya at inalalayan ito paakyat sa taas.

Umiling-iling siya. Ang kaninang kalasingan ay bigla nalang nawala.

He took a quick shower first bago humiga sa tabi nito. Hinapit niya ang bewang ni Serenity at mas lalong idiniin ang katawan sa kanyang hubad na katawan. He just wore a boxer short dahil iyon na ang nakasanayan niyang suotin sa pagtulog.

"Good night babe, Dream of me. "Saad niya at pinatakan ng halik ang noo nito.

"Night."  Huling saad nito at tuluyan na ngang dinalaw ng antok.

Pinasok niya ang kanyang kamay sa suot nitong night dress at hinimas himas ang hindi pa masyadong maumbok nitong tiyan.

"Good night too bud. " May ngiting saad niya at pinikit ang kanyang mga mata.

****

Ps:
Pasensya na at medyo hindi ako madalas na makapag-update sobrang busy lang talaga sa school works, madami pa akong susulating notes  kaya nahihirapan akong makapag-update this past few days, but don't worry Deities dahil hindi ko naman kayo e g-ghost. Patuloy padin naman akong mag-uupdate kaso madalas lang talaga. Pero maraming salamat padin sa inyong pagbabasa.❤️👏😊

MARRIED TO MR. DAWSON [Completed/Under Editing ] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon