PAYTON POV
I WAS so fucking nervous habang naghihintay kay Serenity na dumating sa simbahan, ilang ulit ko na ring pinunasan ang aking noo dahil sa namumuong pawis.
"Relax, huwag ka namang magpahalatang excited masyado." natatawang tudyo ni Aiden sa akin.
Hindi ko ito pinansin at nakapukos lang ang aking paningin sa bukana ng simbahan. Kanina ko pa hinihintay si serenity, ilang minuto narin itong late at sobra na akong kinakabahan.
"Baka hindi na yun darating, baka na realize ni Serenity na hindi ka pala talaga niya mahal at ayaw niyang magpakasal sayo. " inis kong tinapunan ng masamang tingin si Aiden na inosente lang ako nginitian.
"Can you fucking shut up? " naririndi kong saad. Wala na akong pakialam kahit nasa loob pa ako ng simbahan nag mura basta inis na inis na ako sa gagong to. Gusto ko na itong patayin, bakit pa kase ito pa ang napili kong best man?
"Bro! "
Napalingon ako sa paparating na si Calix at Jacob. Dali-dali ko itong nilapitan at inulan ng tanong.
"Where is she? Nakita niyo na? " kinakabahan kong tanong. Nagkatinginan muna ang mga ito bago sumagot.
"I'm sorry bro pero hindi namin nakita si Serenity. Sabi ng maids sa mansyon mo nakaalis nadaw ito sakay ng bride's car pero wala naman kaming nakitang sasakyan ng kinakasal sa daan. " paliwanag ni Calix. Nanlulumo akong napaupo sa malapit na upuan.
Rinig ko ang komusyon ng mga bisita at ang kanilang mga tanong ngunit hindi ko iyon pinagtuunan ng pansin.
Iniwan niya naba ako? Ayaw niya naba akong pakasalan? No, fuck! Hindi niya ako iiwan.
Inis akong napasabunot sa aking buhok dahil sa sobrang frustration.
Ramdam ko ang mahinang tapik sa aking balikat ngunit hindi ko ito pinagtutuunan ng pansin."Bro, papauwiin naba namin ang mga bisita? " mahinang tanong ni Jacob.
Naiiyak akong tumango.
"Pauwiin niyo nalan— " My words cut off when I heard her voice."SORRY I'M LATE! "
Agad akong napalingon sa bukana ng simbahan. Napasinghap ako ng makita itong nakatayo roon habang hinihingal.
Dali-dali akong napatayo at mabilis na tumakbo patungo dito.
"Fucking shit! I thought you leave me. " naiiyak kong saad at mahigpit itong niyakap.
Mahina nitong hinimas-himas ang aking likod na para bang pinapakalma ako nito " Maaari ba yun? Hmm?" malambing nitong sabi.
Kumawala ako sa kanyang mga yakap at sinapo ang kanyang pawisang mukha, kinuha ko ang aking panyo at pinahiran ang noo nito.
"Where have you been hmm? I was so fucking scared babe, I thought hindi mo na ako sisiputin e." saad ko. ramdam parin ang kaba sa aking boses.
"Sorry, nagkaroon kase kanina ng traffic kaya naisipan namin ni manong na mag short cut, hindi naman namin alam na masisiraan kami sa gitna ng biyahe patungo dito. " paliwanag nito.
"Itutuloy ba ang kasal? " mahinang tanong ni Jacob
Tumango ako. "Yes! " saad ko bago hinalikan ang noo ni Serenity.
"Sir, kailangan po muna naming e retouch si Ms. Serenity para po hindi siya haggard tingnan. " saad ng isang babae, tumango ako bago binigay sa kanila si serenity.
Naglakad na ako patungo sa aking pwesto kanina kasama si Aiden na naglakad sa aking tabi.
"Naks, swerte yan? Hindi tinakasan ng bride? " pang-iinis nito sa akin at sinundan ng halakhak.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO MR. DAWSON [Completed/Under Editing ] ✓
RomancePayton Rylee Dawson and Serenity Hayes love story