Another week has passed, Mas lalo lang lumalalim yung feelings ko for Jay. I tried to stop it pero ang hirap, We've became more closer. Alam na ng iba and madalas inaasar nila kami pero feeling ko Jay doesn't feel the same way.Napansin ko rin na medyo naging distant si hee, Hindi na niya ako masyado kinakausap sa klase. Hindi na rin siya bumibisita sa apartment ko, madalang na rin siya sumabay samin mag lunch. I don't know kung saan siya nagsususuot pag lunch time kasi I tried looking for him pero di ko naman mahanap.
Everytime na minemessage ko siya laging tipid or minsan naman he ignore my messages. Naiinis na nga ako sa kanya e bigla nalang nagbago.
I was walking in the hallway nang makita ko si Hee nasa locker niya. Sumimangot ako at dali daling lumapit sa kanya.
"Hoy!" I said and smack the back of his head. Napahamak siya dito at tumingin sakin ng masama.
"Aray! Ano problema mo?" Naiinis na tanong niya habang hinihimas yung likod ng ulo niya.
"Ikaw, ano problema mo?! Ba't moko iniignore? Ha?!" I said habang nakapamewang pa. Umiling lang siya at binalik ang attention sa librong kinukuha niya from his locker.
"Dun ka na!" He said. Aba tinataboy pako. Hahampasin ko sana ulit yung ulo niya pero naunahan niya ako at hinawakan ang kamay ko para pigilan ako.
I was startled kaya napatingin lang ako sa kanya and he did the same, He was staring deep into my eyes and into his hands holding my wrist. Agad niyang nilet go ang kamay ko when he realize na hawak niya ako.
I'm still staring at him habang nakasimangot, Sinara na niya ang locker niya at humarap sakin nang wala nanaman emosyon sa mukha. He started ruffling my hair at mas nainis tuloy ako kasi lagi nalang niya ginugulo buhok ko.
"Tara na" He said at nilagpasan na ako. Nag aya pero nangiwan, may saltik din utak nito e.
Pumasok na kami sa first period, we didn't talk that much na since medyo focus din ako sa lesson dahil malapit na ang exam. Hindi ako pwede bumagsak, nasa dean lister ako sa previous school ko kaya dapat dito rin.
I need to graduate cum laude.
Lunch time and iignore nanaman sana ako ni Hee at aalis na when I pulled his wrist. He looked at me annoyed, He let out a heavy sigh at nagpahila nalang sakin dahil wala naman na siyang magagawa at hawak ko na siya.
I drag him with me sa cafeteria dahil mukhang he was planning to ditch us again.
"Oh, Himala" Niki said as soon as he saw me with hee.
"Sit" Utos ko kay hee nang makarating kami sa table namin and sumunod naman siya habang nakasimangot parin.
"Ayos pre ah parang aso lang" Pangaasar ni Sunghoon. Binatukan naman agad ni Hee si Hoon.
"Problema niyan?" Sunoo asked.
"Ewan ko diyan, baliw na yan" Inikot ko ang mata ko nang mapansing wala si Jay.
"Kainin mo nalang to Hee" Jake said offering hee some burger. Hee took it and kinain naman niya.
"San si Jay?" Tanong ko sa kanila, I saw hee glance at me for a sec pero inalis din niya agad at patuloy nalang sa pagkain ng burger.
"Absent siguro, He didn't attend the class earlier e" Jungwon said.
"He's sick, He texted me last night kasi pinapasuyo niya ipasa yung project niya" Sunghoon added. May sakit si Jay? I should visit him mamaya after class.