CHAPTER 10

192 9 6
                                    


Heeseung's Pov

I decided to visit Jay tonight, I heard from niki na kakadating lang ni y/n dun galing work. Wala naman akong work bukas kaya I decided na samahan muna siya magbantay.

When I entered the room I saw y/n sleeping on the couch. Her laptop is on and lots of papers ang nakapatong sa table. I walked towards her and took the blanket beside her at pinatong ko sa kanya para di siya lamigin. After that niligpit ko ang mga papel na nasa table para hindi madumihan. Inorganize ko lang sa isang gilid along with her laptop.


I stared at her sleeping face, Kahit ang haggard niya na ang ganda ganda parin. You can clearly see by just looking at her face how stressed she is. It's hard for us but it must be harder for her, I admire her for being this strong. Patong patong na ang problema niya but still she never gave up.

I looked away when she lightly moved. "Sorry bro" Bulong ko habang nakatingin kay Jay. Feeling guilty for staring at his girl, baka bigla nalang gumising to at suntukin ako.

I remember how Jay found out that I liked y/n, Hindi siya nagalit dahil gusto ko si y/n kundi nagalit siya dahil hindi ko sinabi sa kanya noon nung nag confessed siya sakin about his feelings for her.

*Flashback

Today was y/n's birthday and by next month graduation na namin. We decided to celebrate sa apartment niya. Nandito kaming pito along with her, Andito rin si Ysa at Jillian.

About samin ni Jillian, I only agreed to date her para makalimutan si y/n. Yes, I'm using her and I felt bad. She's so sweet and kind, I can see how much she likes me but I can't give that back to her. Nahihirapan parin akong kalimutan ang feelings ko para kay y/n dahil araw araw ko parin siyang nakikita. I tried liking Jillian and I did pero hindi ganon kalalim. She was just someone special to me.

Nandito ako sa balcony ni y/n habang nagpapahangin habang nagsisiyahan sila sa loob. I felt someone's presence kaya lumingon ako to see Jake.

"Ginagawa mo diyan?" Tanong niya at tumabi sakin habang nakasandal sa railings.

"Wala lang" Sagot ko, I heard him sighed.

"Kalimutan mo na yang nararamdaman mo. Sila na ni Jay oh, hanggang kelan ka pa magtitiis diyan" Kung ganon lang sana kadaling kalimutan siya edi sana masaya na rin ako ngayon.

"Ang hirap Jake, Ginawa ko na lahat pero sadyang ayaw niya umalis dito e" I said holding my chest.

"Stupid mo kasi, Hindi ka pa nag confess noon" He said. Paano? If Jay was the only man he sees, If Jay was the one she loves. San ako sisingit dun?

"You like y/n?!" Sabay kaming napalingon sa likod namin to see Jay standing there hearing everything.

"You two need to talk" Jake said at iniwan ako dun. Badtrip naman, siya nag open ng topic tapos ngayon hahayaan akong magisa dito. Traydor.

"Oh, Jay!" I said casually na parang wala siyang narinig. Ayoko maging awkward kami, he's like a brother to me. Kaya handa ako magparaya para sa kanya.

Malaki rin ang utang na loob ko sa family niya dahil nung mga panahong naiipit ang negosyo nila dad  pamilya ni Jay ang tumulong samin para makaahon ulit. This is the least I can do.

"Don't even try to change the topic. Bakit hindi mo sinabi sakin noon?" He said. Jay is really a kind man kaya y/n do deserve him.

"Para saan pa? Ikaw ang gusto niya, I'm just a friend to her" I said and let out a sarcastic laugh.

"Edi sana-" I cut him off

"Edi sana ano? Nagparaya ka? Do you think we would end up together if you did?" He looked away knowing the answer. "Ikaw ang gusto niya at kahit magparaya ka pa wala ring mangyayare. Kaya nga ako na sumuko e, She likes you and you like her" I said and smiled bitterly.

"Hee sorry" I let out a chuckle, Bakit siya nagsosorry? Dahil siya ang gusto ni y/n? Man that's no ones fault.

"G*go, anong sorry?" i said laughing at him. "Wag ka magalala, Nasa process nako ng forgetting. Makakalimutan ko din to" I said and tap his shoulder.


"Just don't break her heart bro" I said before going back inside.


*Present

6 years had passed but she remained here. Jillian and I worked out our relationship for 2 years, I did love her pero I felt like cheating on her dahil nandito parin si y/n sa puso ko. We broke up because she'll be migrating to canada and we both don't like ldr relationship. We ended things in good terms.

After with Jillian I did date some other girls but puro fling lang, walang naging serious. And now napapalapit nanaman ako sa kanya ng husto lalo na't she really need someone to lean on dahil wala naman na siyang parents. Lumalalim nanaman ang nararamdaman ko pero I swear to god, pinipigilan ko.

I don't want to be a traitor to Jay, baka isipin niya nag tetake advantage ako sa situation niya but no. I just really want to be there for the both of them.

Y/n's Pov


Nagising ako sa sinag ng araw, When I opened my eyes nakita ko kaagad ang friends namin. I checked the time and it was already 10 am.

"Hi beb, goodmorning!" Sunoo said and sat beside me placing a bowl of rice infront of me.

"Kain ka na" Niki added habang tinuturo ang pagkaing dala ni Sunoo. I looked at Jay and still, he's sleeping parin. How long will I wait? Please love gising ka na.

"Ang payat mo na y/n, pagalitan ka ni Jay sige ka" Jake said noticing my weight loss.

"Kumain ka nang kumain ha, wag kang magtipid mayaman ang boyfriend mo" Sunoo said habang naglalagay ng ulam sa rice bowl at inabot sakin. "Gusto mo subuan pa kita para kumain kang bruha ka?"

I let out a laugh at inagaw sa kanya ang pagkain. "I can feed myself" Sagot ko at sumubo na sa pagkain na dala nila.

"I can feed myself e di ka nga kumakain" Jungwon said glaring at me, I mouthed him a 'sorry' and gave him a warm smile.


I'm so lucky to have them by my side, Kung wala sila siguro baka hindi ko na talaga kayanin. Kahit papano gumagaan ang loob ko kapag kasama ko sila. Natatahimik ang isip ko kakaisip ng mga problema.

"Asan si hee at hoon?" Tanong ko nang hindi ko sila makita.

"Nasa apartment mo, kumuha ng damit mo kasama si Ysa para hindi ka na umuwi" I just nod and finished the food.

"All his vitals are normal but still we can't tell kung kelan siya gigising" The doctor said after checking on Jay. I let out a heavy sighed and walked towards my love and caressed his cheeks.

"Masyado atang nageenjoy matulog si Jay, Sinusulit" niki said breaking the atmosphere, we all laughed at his joke but then tumulo nanaman ang mga luha ko.

"Wag ka na umiyak" Hee said, they all looked at me worried.

"Sorry" I said wiping my tears away and forcing a smile. "I just really miss this man" I said staring at Jay's face.

"Gigising na rin yan, magpray lang tayo" Sunghoon said comforting me.

"I reall hope he would" I said and let out a small smile.

THE FORGOTTEN MEMORIES [Jay Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon