"We'll be having this week a Senior ball for all the 4th year graduating students. Sa field gaganapin so I suggest na maghanap na kayo ng mga isusuot niyo because this is a night to remember" The teacher said."Ma'am need ba may date?" Tanong ng isa kong kaklase.
"Of course dahil may Star of the night tayo. But it depends on you guys if want niyo pumunta ng solo then go. After ng exam niyo, on saturday the ball will be held at 6pm sa field ng school. Okay?"
Paglabas ng teacher biglang umingay sa room dahil sa announcement, may naguusap about sa gown, may naguusap naman about sa dates.
"Sabay tayo magshopping ng isusuot hee" I said and look at hee who's not even paying attention. Nakapikit ang mga mata niya habang naka airpods.
Tinanggal ko ang airpods niya kaya natuon ang pansin niya sakin.
"Bakit?" Tanong niya habang inaagaw pabalik yung airpods niya.
"Sabi ko, sabay tayo mamili ng isusuot" I said.
"Ayoko pumunta" He said crossing his arms on his chest.
"Ha? Bakit? Sayang naman, last experience na yan oh graduating na tayo" I said wondering why he didn't want to go.
"Hindi ko naman magiging kadate yung gusto kong idate" He said, bakit sino ba yun? May crush na ba to si hee? Daya hindi manlang sinasabi sakin parang hindi ako kaibigan.
"Why? Do you like someone? Sino? Do i know her? Bakit naman hindi mo siya maidadate? Does she have a boyfriend na?" Sunod sunod na tanong ko and kita ko ang pagkairita ni Hee sa dami ng questions ko.
"Dami mong tanong. Oo you know her, I can't date her kasi she likes someone else na and I'm sure she'll go with him" I saw sadness in his eyes, I kinda felt bad.
"Sorry" I said and tinawanan niya lang ako. "I had an idea, What if you ask Jillian to be your date. I heard she likes you e" I said and look at the muse in our class. He also looks at her pero walang ka interest sa mukha niya.
"I don't want to" He said at binalik sa tenga ang airpods. Tinanggal ko ulit to and I can see how irritated he is.
"But you need to go. Then pumunta ka nalang ng walang date, andun naman kami" I said that made him stare at me.
"Bakit hindi nalang ikaw ang maging date ko tutal ang kulit kulit mo" Nagulat ako, I was actually waiting for Jay to invite me to be his date kaya hindi ko alam ang isasagot ko kay Hee.
He let out a heavy sigh and looked away.
"Do you really want me to go?" Tanong niya, tumango ako. I saw him stood up and went to Jillian, He said something to her that made her so happy.
Bumalik si Hee sa tabi ko nang walang emosyon ang mukha.
"Ano sabi mo?" Tanong ko sa kanya.
"I asked her to be my date, You want me to go diba?" He said before putting his airpods back in his ears. I couldn't help but to smile, I glance at Jillian and saw how happy she is.
"Badtrip naman wala pa akong date" Pagrarant ni niki habang kumakain ng favorite niyang hotdog.
"Sakit lang sa ulo yan, imbis makapag enjoy ka" Sunoo said. Bitter yan? Porket nireject ng crush niya.
"Rejected ka lang e" Pangaasar ni Jungwon, tinarayan lang ni Sunoo si Won kaya tawa naman nang tawa to si Niki at Won. Bakit wala pa si Jay?
"Ikaw y/n, my date ka na?" Tanong ni Sunghoon.