I woke up laying in a hospital bed, what happened? Umupo ako at inikot ang tingin and saw heeseung and jungwon entering the room."Finally you're awake" Heeseung said, kumunot ang noo ko. Am I sleeping that long?
"How long am I sleeping?" Tanong ko.
"Two days, the doctor said dahil sa pagod at stress kaya ka nawalan ng malay" Sambit ni Jungwon. "Buti nakita ka ni hee" He added. Ganon nako katagal natutulog? Pano si Jay? Kamusta na siya?
"Masyado mo nang inooverwork ang sarili mo y/n" seryosong sabi ni hee pero hindi ko siya pinansin at sinubukang tumayo pero pinigilan nila ako.
"You can't leave yet, mahina ka pa" Jungwon said forcing me to sit back.
"Si jay? I need to see him, how is he? Naaalala na ba niya ako?" I asked hoping he does. Pero umiwas lang sila ng tingin.
"Ano problema? May nangyare ba?" You asked worried.
"No y/n, Jay is fine. He was discharged yesterday pero...." Pinutol niya ang sasabihin niya at mukhang nagaalangan pa.
"Pero ano?" Tanong mo ulit.
"He still doesn't remember you" Hee answered. You felt hurt again, you held your chest and closed your eyes stopping your tears from falling.
"Where is he? I need to go home, I need to talk to him. Kailangan ko siya makita, nasa bahay ba siya?" Sunod sunod kong tanong.
Umiwas nanaman sila ng tingin at nagaalangan nanaman, Are they hiding something ba?
"He's not at your house, he's at his parents. Ayaw niya umuwi sa bahay niyo" Hee said. Tinanggal mo ang nakakabit na dextrose sayo at tumayo.
Pipigilan ka pa sana nila pero hindi mo na sila pinansin at dire diretsong lumabas sa kwarto. Pumunta ka sa kotse mo at nagdrive papunta sa bahay nila Jay.
Nang makarating ka hindi ka pinigilan ng mga maids since kilala ka naman nila but they look nervous. Agad kang dumiretso papunta sa kwarto ni Jay but then you heard a laugh coming from the inside.
"Babe stop!" It was a girl voice. You held the doorknob and slowly opened the door and what you saw really broke your heart.
Jay was kissing someone else....it was Andrea.
I couldn't move, I couldn't feel my whole body. Watching the man I love kissing his ex girlfriend, fuck it hurts. Sunod sunod ang pagbuhos ng mga luha ko mula sa mata ko when suddenly a hand held my wrist and pulled me with him.
By the figure of his back I already knew who it was, He just dragged me out of the house with him.
Pagkalabas namin I pulled my hand away from his grip. He turn around and face me angrily.
"You should have listen to us!" He shouted. I couldn't take the pain anymore at binagsak ang sarili sa sahig. Tinakpan ko ang mukha ko nang mga kamay ko at umiyak nang malakas.
Grabe yung sakit na nararamdaman ko ngayon, para gusto ko nalang hugutin sa dibdib ko yung puso ko para wala nakong maramdaman.
"B-bakit ba to na-nangyayare samin?" Hirap kong tanong dahil sa pagiyak ko. "Ako dapat yun e.... Ako yung mahal niya diba? B-bakit niya ako kinalimutan?" I said crying so hard.
Umiwas nang tingin si hee dahil ayaw ka niyang makitang ganyan, Hindi rin niya alam ang isasagot sayo.
Minutong katahimikan tanging iyak mo lamang ang naririnig nang tumayo ka at pinahid ang mga luha mo. You turn around and was about to walk away nang hawakan ka sa kamay ni hee.
Tiningnan mo ang mga kamay niyang nakahawak sayo at dahan dahan mong inalis.
"Please hee, bitawan mo ako. Hayaan mo muna akong mapagisa, Gusto kong mapag isa" You said still crying. He let out a heavy sigh before pulling you for a hug.
He was hugging you so tight but you're just standing there like a statue.
"Nandito lang kami para sayo tandaan mo yan" He said before breaking the hug. Agad akong naglakad papasok ng kotse ko at nagdrive pauwi sa apartment.
And there I cried and cried. Walang katapusang pagiyak, buong araw lang akong umiiyak at hindi lumalabas nang kwarto ko.
Next day ganon parin, Pagkagising ko si Jay kaagad ang naalala ko kaya bumuhos nanaman ang mga luha ko. Hindi ako kumakain, hindi ako tumatayo. Nakahiga lang ako at nagkukulong sa kwarto, umiiyak lang.
I've been hearing knocks on my door pero hindi ko binubuksan, I could hear my friends calling my name pero hinayaan ko lang sila.
"Y/n andito lang kami!" I know it was Sunoo.
The next day tumayo lang ako para uminom nang tubig at maligo after that I stayed inside the room again, didn't eat anything. I kept receiving calls from my friends and Jay's parents pero wala akong sinasagot dun.
Even sa mga co workers ko nagtetext na sila, I only touched my phone when I received a text from my boss telling me that I needed to take a break from work. I know what he means kaya mas lalo akong nagbreak down.
Now how am I gonna save myself? I lost my job, I lost the man I love, I lost myself. I'm all alone.
I took my phone and decided to read all the messages I received.
"We miss you" From niki
"Call me if you need me" From Sunoo
"Just call us kapag ready ka na makipagusap, pupuntahan kita kaagad" From Jake
"Kamusta ka na? Kumakain ka ba? Wag mo pababayaan sarili mo" From jungwon
"Sabihan mo lang ako kapag may gusto ka or may kailangan ka ha?" From Sunghoon
"Update me pls. I'm worried, okay ka lang ba? Kumakain ka ba? Baka pinapabayaan mo na sarili mo. I told you andito lang kami para sayo" This was from hee
I also looked at Jay's parents messages.
"Hi honey, I heard from the boys that you're not doing okay. Pls don't do this to yourself. Nagaalala kami ni tito mo sayo, Call me kapag may kailangan ka. Be strong sweety!" A message from his mom
"Darling how are you? Pls eat well and give yourself some strength. Don't lose hope, Jay loves you" From his dad
You couldn't help but to cry even more knowing that a lot of people loves and care for you. But the person you needed right now is nowhere to be found.
You checked Jay's social media and you saw that all of your pictures together was deleted and replaced by Andrea's faces.
"Bakit ganon ganon mo nalang akong kinalimutan? Hindi bako naging mahalaga sayo? Tulungan mo naman ang sarili mo love na maalala ako" I said staring at our photo na nakalagay sa picture frame.
"Mahal na mahal kita kahit masakit"