I froze, my whole body felt cold. I couldn't move or even say anything. Tama ba narinig ko? Nakatitig lang siya sakin, His stares says it all.I'm just a stranger to him, Hindi niya ako maalala. Hinihintay niya akong sumagot but all I can give him was my crying voice. 5 months ko siyang inaantay tapos ngayong gising na siya hindi manlang niya ako naaalala.
Pumasok ang mga kaibigan namin para tingnan kung ano na ang nangyayare.
"Can I ask again who are you guys and why am I here?" Jay said clueless.
"Kaibigan mo kami Jay" Sunghoon said. Jay looked at me.
"Is she my friend too?" Tanong niya habang nakaturo sakin. My heart broke into pieces hearing him call me as his friend when the truth is I'm his love one.
"She's y/n your girlfriend, Don't you remember?" Heeseung said. Jay looked at me once again, ayoko nang tingin niya. I can't see the love in his eyes, I was just a stranger to him.
"Girlfriend? Andrea is my girlfriend, what are you saying?!" He raised his voice feeling annoyed.
Andrea? His ex girlfriend before me 7 years ago? Ako ang nandito pero ang nakaraan ang naaalala.
"Jay you have an amnesia, Y/n is your girlfriend. Diba you've been planning to propose to her nung 6th anniversary niyo pero naaksidente ka" Sunoo said trying to explain everything to Jay. Pero mukhang hindi naniniwala si Jay.
"I don't know what you're talking about, ni hindi ko nga kilala yang babae na yan! Kayo, hindi ko kayo kilala! Si andrea ang girlfriend ko siya ang mahal ko! So please get out, all of you!" He said yelling at us. I couldn't help but to cry ever more, naaalala niya yung ex niya pero hindi ako.
Pumikit ako at humawak sa dibdib ko, pakiramdam ko hihimatayin ako.
Suddenly his parents came in, His mom head straight to me and hugged me tight while stroking my hair.
"Shh, be strong honey. He loves you, you know that" She said, ayaw tumigil nang mga luha mo sa pag agos, tiningnan mo si Jay na ngayon ay nakatingin lang sa bintana.
"Will he remember me?" Tanong mo sa mommy niya. She break the hug and looked at you, hinawakan niya ang magkabilang pisngi mo at pinunasan ang mga luha mo.
"Of course he will honey, He loves you very much. Love will find its way home and you're his home" She said with those comforting words. You gave her a weak smile and nod your head.
"Jay has a temporary memory lost, He might remember some things pero meron din siyang mga hindi naaalala" Jay's dad said looking at you worried.
"According to the doctor he can't tell when he will have his memory back and we cannot force him to remember because it would only cause him pain" We all looked at Jay na nakikinig lang din sa mommy niya.
"Mom can you bring Andrea here, I need her" He said. I legs felt weak, I almost lost my balance but thankfully hee caught me.
"Okay ka lang?" Tanong niya habang nakakapit sa mga kamay ko. I nod my head at tinanggal ang mga kamay niya.
I look at his mom feeling so hurt, his mom was so worried and didn't know what to do. Kung susundin ba niya si Jay o hindi because I know she wouldn't want it. I mouthed her "it's okay" and gave her a forced smile.
I could see in her eyes how sorry she is. Gaya nang sabi ni Jay, kailangan niya si Andrea. Sa ngayon wala muna akong halaga sa kanya, Maybe it would help him remember kapag dumating si Andrea.
I looked at Jay one last time, I want my Jay back.
"How can you forget about me?" Bulong ko sa sarili ko bago lumabas sa kwarto niya.
Pagkalabas ko I started running and running not even know where to go. I just found myself in the hospital rooftop kasabay nang pagbigay ng mga paa ko.
Doon ko binuhos lahat ng sakit na kanina ko pa pinipigilan.
"Ang sakit! Ang sakit sakit Jay!" Sigaw ko habang malakas na umiiyak, wala nakong pake sa iisipin nang makakakita sakin ngayon.
Dahil walang tutumbas sa sakit na nararamdaman ko ngayon, Para na rin akong pinatay. Wasak na wasak ako ngayon, Pano ko to kakayanin? Kaya ko ba?
Napaluhod nako sa sobrang iyak ko, I looked down. Suddenly the rain started pouring, basang basa na ako pero wala akong pake.
"I love you" bulong ko sa nanghihinang boses ko.
"Y/n!!!" I heard someone shouted my name, Lumingon ako sa likod ko para makita kung sino yun pero malabo ang paningin ko dahil sa ulan.
Pinunasan ko ang mata ko pero malabo parin, tanging aninag lang ng isang lalaki ang nakikita ko. Bigla akong nakaramdam ng hilo, I was about to stood up nang bigla nalang akong bumagsak sa sahig.
My eyes are closed, hindi ko maidilat kahit gusto kong dumilat. I can hear someone running towards me, I can hear his voice pero I can't feel myself.
"Hang in there, I'm here" He said and carried you in bridal style. Yun na rin ang huling rinig mo sa kanya bago ka tuluyang nawalan nang malay.
Heeseung's Pov
I was running habang buhat buhat ko sa mga kamay ko si y/n na walang malay. Ramdam ko ang sobrang init na katawan niya, This stupid girl.
"Hee! Ano nangyare?!" Sinalubong kaagad kami ni Sunoo at Jake, assuming na sinundan nila kami ni y/n.
"She faint" I said at lumapit nako sa nurse para iassist kami. Hiniga ko si y/n sa isanh hospital bed and they srarted checking her vitals.
"She's burning doc" The nurse said after checking her temp. I walked out of the room didn't want to see her like that.
"Why is this happening?" Tanong ko habang napapasabunot sa buhok ko.
"Hindi ko rin alam, Tita already called Andrea. Buti hindi pa siya nagpapalit ng number kaya hindi na sila nahirapan kontakin" Sunoo said. Kumulo ang dugo ko sa inis, alam kong hindi kasalanan ni Jay kung wala siyang maalala pero hindi ko mapigilan magalit dahil sa sitwasyon ni y/n ngayon.
"Oh tapos?" Nakasimangot kong tanong.
"She'll be here soon" talagang pumayag din yung babaeng yun pagkatapos niyang lokohin si Jay noon? Hindi ko nga maintindihan kung bakit siya ang naaalala ni Jay.
"Iba talaga pag malandi" Sunoo added refering to Andrea.
"Subukan lang nilang saktan si y/n" I said.
"Ayy talaga, kakaladkarin ko yung bruha na yun. Hindi tayo papayag na ganon ganonin lang si y/n" Sunoo said. Pangako ko sa sarili kong hinding hindi ko pababayaan si y/n.
Sa oras na saktan siya ng sobra ni Jay ako mismo ang babawi sa kanya. She doesn't deserve this, Sana lang hindi na tumagal ang komplikadong sitwasyon nato.
Dahil hindi ko kakayanin makita siyang nasasaktan.