Ngày Trương lão thái sư - ân sư đương kim thiên tử về kinh, hoàng đế tự mình ra cổng nghênh đón, đủ để thấy đối phượng kính trọng với người như thế nào.
Năm xưa trong lúc bệ hạ còn học tập tại Quốc Tử giám, bởi vì thân phận lẫn địa vị, mọi người xung quanh đều ghẻ lạnh, khi ấy chỉ có duy nhất Trương thái sư không hề đối xử trò theo cấp bậc, tự bản thân làm tròn trách nhiệm giảng dạy, sau này còn giáo dục bệ hạ đạo trị quốc trị dân. Sau khi bệ hạ lên ngôi, Trương thái sư luôn là một phò tá trung thành sát bên cạnh, đồng thời cũng trở thành thái phó cho các vị hoàng tử.
Trương thái sư thận trọng bao năm, mặc dù quyền lực trong tay không đáng kể, thế nhưng ở Đại Hành lại là một người vô cùng quan trọng, một lời của ông có thể thay cho ngàn lời người ngoài.
Lão thái sư năm nay gần tám mươi, mái đầu điểm đầy sương trắng, tuổi già sức yếu, vốn hiện tại là lúc nên an dưỡng tuổi già, nhưng khi được thái tử nhờ vả, sau bao nhiều năm, rốt cuộc đứng thảo luận trong ngự thư phòng lần nữa.
Lão thái sư thành khẩn khuyên nhủ: "Nhân ái được thiên hạ, thuận thông huệ vạn dân(*)"
(*) nhân ái được lòng thiên hạ, thông suốt được vạn dân kính trọng.
"Bệ hạ, xem trọng ân uy(*) mới phải đạo làm vua."
(*) sự uy nghiêm và ân huệ.
"Là con, là thần, cốt nhục vốn là chuyện chẳng thể chối từ, xin bệ hạ đừng giẫm lên vết xe đổ của năm xưa."
Hoàng đế ngồi trên đài cao, không rõ là bản thân nghe được bao nhiêu câu chữ dạy dỗ của ân sư.
Hai ngày sau, trong lúc lão thái sư chuẩn bị lên đường về lại quê nhà, một tin tức truyền tới điện Thừa Càn của thái tử.
Thái tử phế truất cùng thái tử phi và con quỳ gối trước điện một ngày một đêm từ biệt ân sư.
Ngay lúc Trương thái sư về quê nhà - án xử của Lại bộ thị lang Kỷ Quyết cuối cùng cũng đã phê chuẩn - miễn tử hình, xử lưu vong ba ngàn dặm, ít ngày nữa áp giải về Trữ Châu, mãi mãi không được quay về kinh thành.
Chén sứ rơi xuống đất vỡ thành từng mảnh.
"Trữ Châu?" Kỷ Trăn lẩm bẩm ghi nhớ hai chữ này, xụi lơ ngồi trên ghế: "Nơi này quanh năm cực kỳ lạnh..."
Cát An gạt lệ, "Công tử, phán quyết đã ban xuống, khó trái thánh ý, Đại công tử có thể kiếm về một mạng đã là bệ hạ khai ân rồi."
Kỷ Trăn chợt nghĩ tới dáng vẻ khó dò của hoàng đế vào cái ngày Nam Uyển kia, một giây trước còn cười vui vẻ trêu ghẹo nói huynh trưởng và y tính tình không giống sau, qua giây sau đã bắt đầu diệt trừ thế lực đảng thái tử tứ hôn cho Tưởng Uẩn Ngọc, hiện tại càng tổn hại tình quân thần, bắt huynh trưởng lưu vong xa ba ngàn dặm.
Nơi ba ngàn dặm kia, mùa hạ nóng như đổ lửa, sang đông rét cắt da, đã có bao nhiêu phạm nhân bỏ mạng trên đường đi, liệu huynh trưởng có chịu đựng được không?
Kỷ Trăn cuối cùng cũng khắc sâu rõ ràng tại sao có câu nói gần vua như gần cọp, dù cho có quan hệ máu mủ hay công lao bao nhiêu, chỉ cần một câu nói của thiên tử có thể phủi bỏ sạch sẽ mọi thứ.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM] HẠ TÂN TRIỀU - TAM ĐẠO
De TodoTên truyện: Hạ Tân Triều Tác giả: Tam Đạo Edit: Inkinee Thể loại: đam mỹ, cổ đại, cưới trước yêu sau, cung đình, thụ bức hôn công, máu chó, tu la tràng, HE. Nhân vật: Thẩm Nhạn Thanh x Kỷ Trăn. (Quân tử chiếm dục cực mạnh có bệnh điên công x chung t...