Chapter 36 (Want you back)

71 1 0
                                    

Kahit anong gawin kong biling sa kama, ay di ako makaulog. Time passed by slowly and painfully. I don't want to stay here with Yuan. I don't even want to see his face..I'm so pissed of him. I never felt this way before..

I peeked at my watch, it's already five thirty in the morning. Nahihilo na ko sa antok pero di talaga ako makatulog.

I decided na bumangon na at magpalipas ng oras sa labas ng coaster since maliwanag na naman kahit papaano sa labas. I wanted to go out... away from Yuan..I'll going crazy if I stay here.

Dahan dahan akong tumayo, and before I walked out of the coaster I took a glimpse at Yuan who is sleeping peacefully on his bed.

Nang makalabas ako ng coaster ay naisipan kong maglakad lakad muna para makapag isip. I am confused of everything, Yuan and I were nothing more than friends..and yet I'm acting like a jealous ex-girlfriend..and his acting like someone who is torn between two lovers. But who am I kidding? Yuan is a playboy, he never said that he likes me..maybe as a friend..but more than a friend? No he didn't. But what can I do? He was always there for me? He was so sweet and he treated me in a special way..o baka naman feeling ko lang?

Naupo ako sa gilid ng isang puno at pumikit...I wanted to forget kahit sandali lang.











"Crimson?!"

Napabalikwas ako ng upo ng marinig ko ang pagtawag sa pangalan ko.

"Crimson!!!"

Dahan dahan akong tumayo mula sa pagkakaupo ko sa gilid ng puno.

Bakit may mga tumatawag saakin?

Sinundan ko ang boses ng mga tumatawag saakin. Nakita ko sila Ezekiel na para bang di magkanda ugaga sa pagtawag saakin.dahan dahan akong lumapit sakanila.

"Uhmnn...bakit kung makatawag kayo ay parang nawawala ako?" natatawa kong sabi na ikinalingon nila.

"Guys, andito na si Crimson!" sigaw ni Kenzo.

Bigla silang nag lapitan saakin, nagulat pa ako ng yakapin ao ni Thea.

"Hey..?" taka kong sabi.

"San ka ba nagpupupunta?!" worried na tanong ni Carlene na nasa kabilang gilid ko.

"Uhmnn...dyan lang, nakaidlip ako eh."

"What? Omg we are freaking out here then nakatulog ka lang pala?!" nakangusong sabi ni Monique.

"Bakit nyo ba ako hinahanap?"

"Eh kasi nawawala ka!" sabi naman ni Thea.

"Ako nawawala?" nakakunot nnong tanong ko sabay tingin sa mga boys.

"You've been missing for how many hours Babe." Sabi ni Reid.

"Huh? Bakit anong oras na ba?"

"It's already 11am Crimson." Sabi naman ni Ezekiel na nakakunot noo.

I gasped, napatingin ako sa relo ko para alamin kung totoo sinasabi ni Ezekiel, at oo tama nga sya.

I've been sleeping under the tree for how many hours..kaya pala medyo mainit na ang sikat ng araw.

"S-sorry di ko namalayan ang oras..." nahihiyang sabi ko.

"Let's go back.." sabi naman ni Thea sabay hawak ng kamay ko.

Bumalik kami ng Camp ng wala ni isa man nagsasalita, saktong pag tapat namin sa Coaster ni Yuan ay naroroon sya, nakakunot ang noo nito at nakasandal sa Coaster nya. Nang Makita nya kaming paparating ay umayos sya ng tayo, nagkatinginan rin kami, at ng mukhang lalapitan nya ako ay lumihis ako ng daan para di kami magkasalubong.



Maghapong naging okay naman ang mga activities, ng bandang alas singko na ay naisipan ni Kaeden na magyaya maglaro nang water gun. Unfortunately ay ako ang pinagtulong tulungan ng mga boys, kaya basang basa ako..nang bandang huli ay naiinis na pinaghahabol ko sila. Naghahabulan, nagtatawanan at talagang nagkakasiyahan kami ng biglang may humila saakin palayo sa grupo, nang lingunin ko ay ang galit na mukha ni Yuan ang sumalubong saakin.

"What are you doing?" he hissed.

"Playing with my friends?" inosente kong sagot.

"Dammit it Crimson! Look at yourself?! Basang basa ka, at halos makita na ang katawan mo sa suot mo..then nagagawa mo pang makipagharutan sa mga lalaking yun?!"

"Wait! What's your problem?!" naiinis ko na ring tanong.

"You! You're my problem!"

"I did not say na problemahin mo ako, actually I'm none of your business, so please back off!" I said then I pulled my arm from him.

"Where have you been this morning? I was so worried.."

"Again, it's none of your business.." I said then I turn away from him.

Nag umpisa na akong maglakad palayo sakanya ng magsalita sya.

"They just forced me to be with her...I never wanted to be with her.." he whispered.

Napatigil ako sa paghakbang.

"They told me that I should try dating her, even if I'm against the marriage.." he said then he stepped closer hangang sa nasa harapan ko na sya. He cupped my face and made me look at him.

"If I do what they say, they'll stop bothering me...and I can do anything that I want... And tomorrow is the last day.." he said.

"W-what do you mean?" I asked in a soft voice.

He sighed. Then hinawi nya ang basa kong buhok.

"I agreed to date her... but just for a little while. I gave them a time frame and tomorrow is the decision making day..and I'll tell me them that I still won't marry her and I don't like her... and they can't force me to be with her dahil pinagbigyan ko na sila. I've been a good son."

Napaiwas ako ng tingin, I don't know kung ano ba ang dapat ko na isipin..should I be happy? O dapat ba akong maawa kay Nicole dahil sa kabila nang mga ngyari Yuan still want to call the arranged marriage off. I know Nicole is in love with him, I can see it in her eyes.

"Now are you still mad at me? Or I'm already forgiven?"he asked, but I don't know what to say.

"I know that I've hurt you, I know that I should have told you the truth but I can't because it's the part of the deal..I can't tell anyone.. and I owe it to Nicole, from the beginning I've been honest to her, she knows that I can't love her, and she said that I have to treat her right during the times that we are together. And for that I'm sorry Crimson..I'm really sorry.. Para pag bigyan sya ay nasasaktan kita" he said then he kissed the back of my palm.

"Bakit mo sinasabi saakin yan ngayon?"naguguluhan kong tanong.

"Because I can't stand seeing you angry at me..I can't stand being away from you..you're so near yet so far..and most of all I hate it when those guys can be with you while I can't do anything about it! I already wasted a lot of time and I want you back!"

Crimson and Blue Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon