"Don't mind him..He's just kidding." I said with a lopsided smile, but in truth na- nginginig na ako sa kaba. Feeling ko gaganti na sakin si Blue sa kalokohang ginawa ko nung nankaraan!
"Who says that I'm kidding.?" Lumapit na sya ng tuluyan saamin.
Napatingin naman saakin si Liam, halata sa mukha ang pagkalito.
"Stop it." Mahina kong sabi kay Blue.
"Stop, what?" nang aasar tanong nito.
"You said I'm too late, right? And that she's already taken, Tell me Mr. Zobel ikaw ba ang boyfriend ni Cadillac?" naghahamon na sabi ni Liam.
"And if ako nga ano naman sayo?"
Nagsukatan lang sila ng tingin. Then it was Liam who broke the silence.
"I don't believe you.. hindi ako naniniwala na ang isang katulad mo ang pipiliin ni Cadillac. You are definitely not his type."
Gusto kong tumango tango sa sinabi ni Liam pero nang maalala kong attracted ako kay Blue ay napalunok nalang ako.
"Then why don't you ask her?" Blue said then he smirked at me.
"Why don't you ask her?" nakangising ulit pa nya.
Nanlalaki ang mata kong napatingin kay Blue. Then tumingin ako kay Liam, sabay iling.
"He's joking..Ahmn.. Liam, may kailangan pa pala akong gawin, let's talk some other time if it's ok.?" Sabi ko then I started fixing my things. Kailangan nang mapaghiwalay ang dalawang ito bago pa sila gumawa ng eksena.
Nakakarinig na ako ng bulungan sa paligid at pag tumagal pa ito baka maging topic na kami sa SCIU's Gazette!
"Sure. I'll call you.." nakangiti nyang sabi, mukhang naniniwala sa sinabi ko at hindi kay Blue.
It's my turn to look confused. How can he call me, eh di ko pa naman binibigay ang number ko, unless eto yung way nang panghihingi nya ng number?
He smiled, then napahawak sa batok. "Thea gave me your number, nakatulala ka kasi kanina kaya di mo narinig na binigay nya number mo sakin,"
Namula ang mukha ko sa kahihiyan. Kaya nag iwas ako ng tingin, sakto namang napatingin ako kay Blue, nakatingin rin pala saakin. Yung kilay nya mag kasalubong.
"I gotta go." I said to Liam.
"Bye." He said.
Naglakad ako palapit kay Blue.
"Follow me" bulong ko.
Then I walked out of the cafeteria while all eyes are following us.
"What do you think, you're doing?" inis kong tanong kay Blue.
"What are you talking about?" painosente nyang tanong.
"You made him think, na we have a relationship!"
"Really? We'll that's his problem not mine."
"Will you just stop pestering me?"
"You owe me, remember?"
"Says who? We're already even remember?"
"I don't think so, kaya if I were you, you gotta be ready, dahil I'm not yet finish with you. And guess what, I'm enjoying this game."
And with that he left.
Asar talaga! Kung di dahil sakanya edi sana may progress na yung love story namin ni Liam. Game lang para sakanya na bwisitin ako. Mukhang gusto nya na pati love life ko magaya sa lovelife nyang magulo.
Dear Diary,
Friday na! muntik na akong malate dahil sa napuyat ako kagabi. Magdamag kasi kami magkausap ni Liam, I never thought na seryoso sya ng sabihin nya na tatawagan nya ako. Kaya ang laking tuwa ko ng nalaman ko na sya ang tumawag. Yun nga lang nalungkot ako kasi binalita nya na kailangan nya umalis nang bansa dahil may kailangan syang asikasuhin at approved na yun ng dean nila. Kung kailan akala ko maabot ko na sya,, hay buhay..parang life!
Papasok na ako ng class ko nang makita ko si Blue na may kasamang babae, as usual umiiyak na naman yung babae, parang familiar sakin yung mukha nya, di ko sure kung classmate ko sya or sa kabilang section.
"Please don't leave me..a-ano bang gusto mong gawin ko? Kaya kong mag bago para lang sayo.. basta wag mo lang akong iwan!" iyak ng iyak na sabi ng babae.
"Hindi naman kita iiwan." Sabi naman ni Blue.
Biglang nagliwanag ang mukha ng babae.
"T-talaga?"
"Oo, kasi pano naman kita iiwan eh hindi naman naging tayo." Sabi ni Blue na seryoso ang mukha at halata ang pagkabored nya.
Then bago pa makapagreact yung babae, nilayasan na nya. Napakubli ako sa gilid nang halaman, kasi pag nakita nya ko baka magalit yun at sabihing chismosa ako. I just don't get it, bakit sa tuwing makikipagbreak sya o makikipagflirt sya andun ako para masaksihan ang tagpo na yun.. pinag aadya lang ba ng panahon? For what? Para warning-an ako sa mga katulad ni Blue? Buti pa si Liam ko.. hindi ganoon! Thank God.
BINABASA MO ANG
Crimson and Blue
RomanceI fell in love once.. I stumbled and cried.. But I will stand up now, with my head held high. Regrets should be buried, I should have learned by now.. That loving someone is not easy. Still... despite of those heartaches, There were also happy memor...