"Uulitin ko ang rule, kung kanino tatapat ang bote na ito, sya lang may karapatan mag utos kay Crimson ng kahit ano..at bawal kang tumangi Crimson"sabi ni Kaeden.
"Talagang kahit ano?"nanlalaki ang matang tanong ko.
"Yep, bawal kj! Don't worry I don't believe na ipapahamak ka ng kahit sino saamin dito.."nakangiting sabi nya.
"Fine." Napipilitang sabi ko.
"Spin that bottle, spin that bottle!"sabay sabay na sabi nila.
My heart is beating fast, hindi ko alam kung kinakabahan ba ako dahil sa ako lang sa girls ang gagawa ng dare, o dahil sa alam kong kasali si Yuan sa game at natatakot akong sakanya matapat ang bote.
Pinaikot nan i Kaeden ang bote, naghihiyawan sila at halatang mga excited samantalang ako wala na akong marinig sa pinagsasabi nila because all that I can hear is the sound of my heart..my heart that is beating fast.
Unti unti ng tumigil ang bote hangang sa tumapat iyon kay Crionne kaya nakahinga ako ng maluwag, mas ok nang kay Crionne huminto kesa naman kay Yuan, pero sa kamalas malasan nga naman...lumagpas ang bote kay Crionne at tumapat yun kay Yuan.
Natahimik ang lahat, feeling ko nanlamig ang kamay ko. Hindi ko maialis ang tingin ko kay Yuan na nakatingin rin saakin at di mababasahan ng emosyon sa mukha..ramdam ko din ang titig ng lahat saamin.
"So...Cadillac Venice Madrigal, Dare or Dare?"nakasmirk nyang sabi saakin.
I swallowed hard as I look at him.
Im dead!
"Uhmnn..I think Crimson has the right to choose, I mean this game is Truth or Dare right?! So maybe she can have some other options.." sabi ni Ezekiel na napaupo ng tuwid.
"Dude, haven't you been listening a while ago...diba sabi nga Dare ang gagawin ni Crimson?" sabi ni Crionne na seryosong nakatingin kay Ezekiel.
"We can change the rules, right Kaeden?! Pwede naman mag truth nalang si Crimson?!"sabi naman ni Kenzo na para bang nanghihingi ng tulong kay Kaeden.
Napahawak ng batok si Kaeden sabay tingin saakin na para bang di makapagdecide ng kung ano ang gagawin nya.
"Don't you think that's unfair? The rules were said even before the bottle was spinned...so why change it now?" Maangas na sabi ni Chris.
"Teka lang Dude, bakit ka ba nakikialam?" sabi naman ni Reid.
"Eh ikaw bakit ka nakikialam?" sagot ni Chris.
I can feel the tension around us, I don't doubt na any moment their conversation can lead to a fight..which is what I hate most and it's all because of that DARE. Na kung tutuusin naman ay wala pang sinasabi si Yuan kung ano ang gagawin ko.
"I'll do it." I whispered.
Alam kong mahina lang pagkakasabi ko kaya laking gulat ko ng lahat sila ay tumahimik at tumingin saakin.
"What?"Nanlalaki ang mata na sabi ni Ezekiel.
"I said I'll do it." Mahina ko paring sabi sabay tingin kay Yuan, who is looking at me with a mischievous smile.
"You don't have to Crimson...hindi pa nya sinasabi kung ano ang DARE, kaya wag ka muna mag Yes." Nakakunot noong sabi ni Kenzo.
"It's fine Kenzo..rules are rules.."
BINABASA MO ANG
Crimson and Blue
RomanceI fell in love once.. I stumbled and cried.. But I will stand up now, with my head held high. Regrets should be buried, I should have learned by now.. That loving someone is not easy. Still... despite of those heartaches, There were also happy memor...