Chapter 10

134 8 1
                                    

Sa aming paglalakad nakatagpo kami ng isang kubo, medyo malapit lang ito sa ilog. Tahimik ang paligid, marahil abandonado na itong kubo sa aming harapan. Naglibot muna kami ng tingin at nang nakumpirma na walang tao pumasok kami. The door was open at ibig sabihin nun wala ng nakatira ng tao dito. Inilalayan kong makaupo si Dale. He groaned.

"Let's stay here for good" I said and he just nodded. I roamed my eyes. The things and materials here are suspicious. Nagkamali yata ako ng hinala na abandonado ang lugar na ito. I sighed. I shouldn't make myself worry about it. The most important is we found a place where we can stay.

"Take a rest. I'm going outside" I said while helping him to lay down. Walang katre dito, tanging sapin lang meron.

"Where are you going?" He said while wincing.

"I need to find some herbs to treat your wound" I said. Napatitig siya sa akin.

"Be careful" Tumango ako at iniwan niya. Medyo kumikirot pa din ang sugat ko. Mabuti hindi kinalawang ang punyal na gamit ng hudas na yun baka nangalisay na ako sa impeksyon.

I roamed my eyes while walking around. Nakahanap naman ako ng puno ng bayabas kaya agad akong namitas ng mga dahon nito. Nginuya ko ang iilan at para namang magiba ang mukha ko sa sobrang pait at asim nito. Dinura ko ito sa kamay at halos naman ako masuka. Tinampal ko ang nanguya ko sa aking sugat at nakaramdam naman ako ng medyo hapdi.

Napatingala ako sa punong bayabas. Marami itong bunga at malalaki. Tamang tama. Gutom na ako. I stood up and I ready myself. Dahan dahan akong umakyat dahil baka mahulog ako, mahirap na. Nagtagumpay akong nakarating sa taas kaya agad akong namitas. Kailangan pang akyatin ang bunga ng bayabas na ito dahil maliliit lang ang nasa ibabang bahagi.

"Shit" Napamura ako nang nahulog ang isa at kamuntikan pa akong madulas sa sanga. Kinalma ko ang sarili at napapikit. Huminga ako ng malalim saka dahan dahang bumaba. Kinuha ko ang nahulog at kumuha din ako ng maraming dahon nito. I decided to go back for my safety.

Nadatnan ko naman si Dale na nakapikit. He is resting. Dahan dahan ang aking galaw habang naghahanap na pwedeng gamitin para dikdikin ang mga dahon ng bayabas. I found a glass and spoon. Pwede na ito.

Umupo ako at nagsimulang durugin ang mga dahon sa loob ng baso. Pagkatapos ay tinampal ko ito sa sugat niya. Huminga ako ng malalim at sumandal sa dingding. I'm so tired. Kumain ako ng bayabas habang nag-iisip ng kung ano ang gagawin namin. We are lost. Alam kong di tumigil sa paghahanap ang mga humahabol sa amin. Baka bukas o sa makalawa ay nandito na din sila.

Unti-unti akong dinalaw ng antok dahil sa pagiisip hanggang sa ako'y nakatulog.

Nagpupumiglas ako habang lumuluha dahil sa kamay na dumadapo sa dibdib ko. Mga walang awa! Mga demonyo sila!

"Don't touch me!" Puno ng pandidiri kong sabi. Mas lalo silang nasiyahan sa reaksyon ko.

"No!" Nagpupumiglas ako nang hinalik halikan ako ng kasama nila.

"No!" Nagising ako at nagbawi ng hininga. I gulped several times. Nanginginig ang mga kamay kong nagpunas ng luha at pawis.

Narinig ko namang umungol si Dale. Kinalma ko ang sarili at dinaluhan siya. He is trembling. Hinawakan ko ang kanyang noo at nanlaki ang mga mata dahil ang init niya.

"Oh God" Naibulalas ko. Dali-dali akong naghanap ng tubig at mabuting meron. Nilagay ko ito sa bowl dahil ayun lang ang meron dito. Naghanap ako ng tela at tanging pinaglumaan na damit lang ang nahanap ko.

Pinunasan ko ang mukha, dibdib, mga braso niya gamit ang basang tela. Kinabahan ako sa lagay niya. We're here in a middle of the forest. Kung sakaling maging kritikal ang lagay niya ay wala akong magagawa.

Love Unchained (Saviour's Heart Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon