The Weight of Broken Promises
[Azh where are you na?] rinig ko sa kabilang linya, its Xy."Nandito sa bahay."
[Azh were waiting for you andito na kami sa bar, mag e-enjoy tayo tonight, remember?] pagpapaalala nya sa'kin sa napag-usapan namin kanina.
"I change my mind matutulog nalang siguro ako ngayong gabi."
[Are you kidding me? hinihintay ka namin dito, show up.] ani nya sa kabilang linya bakas ang pagka-irita sa tinig nya.
"Mag enjoy nalang kayo jan, bye-" pinutol nya ang pagsasalita ko bago ko pa maibaba ang telepono.
[Shut up Azh! pumunta ka na dito, halos isang oras na kaming naghihintay dito, we’re all waiting for you!] ani nito, malakas ang music sa bar pero rinig na rinig ko ang pagsigaw nya sa kabilang linya.
Panigurado umuusok na naman ang ilong nito.
"Fine." binabaan ko na sya ng telepono.
Walang gana akong tumayo at pumunta sa banyo para mag half bath. Ilang minuto bago ako matapos at nag bihis na nga, I just wear jacket. Lol, I’m not wearing jackets before lalo na pag pumupunta sa bar, I just remember how much I hate jackets.
I just realized that I've change a lot, the way I’m wearing, acting, interacting, and thingking, parang nag bago na lahat, I didn’t recognize myself anymore neither understand what’s going on.
The old confident me was gone. I’m full of doubts now, keep on asking my self saan ba ako nag kulang? I’m pretty naman, sexy as well. Sa suso ba? hindi ba talaga ako enough? kulang pa ba ’yung lahat ng sakripisyo ko? wala ba akong time sa kanya? No, palagi akong may oras pagdating sa kanya. Saan ba? ano ba? bakit ba? Did he fell out of love? or should I ask minahal nya ba talaga ako? Sa loob ng ilang taon naming pagsasama bakit ganoon lang ka dali sa kanyang iwan ako, kalimutan ako, saktan ako ng ganito.
I even forgot how to smile, how to be happy again, kaya ko ba? Kaya ko bang maging masaya ng wala sya? How? He is the source of my happiness, my strength, my love, my everything, my life.
Tinitigan ko ang repleksyon ko sa salamin. Anong nangyari sa'kin? paano humantong sa ganito? awang-awa na ako sa sarili ko.
Where did we go wrong?
I love him that damn much to the point na naubos na ang lahat sa akin. Hindi ko kayang mawala sya sa akin, b-but n-no I shouldn't be feeling this way! h-hindi ako ang nawalan kung 'di sya, Im Azhthrielle Blythe Aelazar! No one can drag me down, kailangan kong itigil ang kahibangan nato.
Oo, sobra akong nasaktan but this isn't enough reason para pabayaan ko ang sarili ko, I need to wake up. I need to compose myself and come back to my senses.
I take the courage to fix myself and change my clothes into better one. I pick my favorite night dress and put a little make up to cover my pale skin. It took me few minutes to fix myself.
I was amazed seeing a deadly gorgeous woman infront of the mirror now. Now this is me, welcome back, Azh. Maybe it's time to listen to Xy’s advice, maybe I really need to move forward.
Nag drive ako papuntang bar and as I arrive there agad akong pinapasok ng guard. I’m well known in this bar, that's why kuyang guards knows me, and also Xy owns it. Pagpasok ko sa loob nakita ko na agad sila, sitting on our favorite spot, while having some drinks. Agad akong lumapit sa kanila and greet them.
"Ey, good eve." masigla kong bati na nakakuha ng atensyon nila
"Azh?" halong pagtataka at gulat sa mga mata ni Kendra.
YOU ARE READING
Art of Letting Go
Romance"Nobody had ever mastered the art of letting go." Breakups can be traumatic, leaving emotional scars that linger long after the relationship ends. Have you ever experience that your happiness is tied to someone else? What if letting go could be yo...