Shattered Trust
I'm just sitting in the couch habang pinag-iisipan 'yung imbitasyon ni Justine. Wala naman akong gagawin buong araw at wala namang mawawala kung pupunta ako. And yes, he's right I need to have some fun, to derive my attention at hindi ma-isip si Wayde, kahit ngayon lang.I wanna scape from the shits thats drowning me.
Sa kalagitnaan ng pag-iisip kung dapat ba akong pumayag o hindi, sumagi sa isip kong eh check ang social media accounts ko. It's been quite almost a year that I haven't posted any update, aside sa busy ako, wala din akong ganang gawin 'yun.
While scrolling on my feed in IG, tinamaan ulit ako ng kabagutan kaya ibababa ko na sana ang cellphone hawak ko to get some food but something in my phone got my attention. Nakita ko ang isang pamilyar na litrato, posted by a famous influencer. I was shocked, nilapit ko ang cellphone ko sa mukha ko para makita ito ng mas maigi, dahil medyo blurred ang paningin ko. Binasa ko ang caption at ang nakalagay dito ay 'spotted', I see my self in the picture with Justine in barista lounge. Kahapon ba 'to? How am I captured with him?
I feed my curiosity at nagpunta sa comment section para mag basa ng comments, I was tagged and mentioned there many times.
"Si Azhthrielle Aelazar ba 'yan? yung ex girlfriend ni Wayde?"
"Kaya pala nakipag-break kasi may iba na."
"Kalandian nga naman!"
"Ito siguro yung reason kaya sila nag break."
"Third party?"
"Who's that guy?"
Mga iilan lang yan sa nabasa kong comments, agad uminit ang ulo ko sa mga panghuhusgang nabasa ko. Fuck this society ang galing mang husga ng iba ngunit ni hindi nga alam ang totoong nangyari sa aming dalawa.
Uso na ang fact check sa panahon na 'to, pero pinipili pa rin nilang manatiling mangmang na minamanipula gamit lang ang isang pekeng balita.
Mas nag init ang ulo ko sa nabasa kong 'Kaya pala nakipag-break kasi may iba na!?' like what the fuck? how dare them to just jump into conclusion without knowing what really happened! ako pa? ako pa ang may iba? Ako pa ang nagloko? Wow, I just can't believe it.
They never know what I've been through after he abandoned me. They never know all the struggles that I encounter while I'm trying to move on. They never try to figure out the truth behind those baseless accusations, that's why they will never understand.
That oxymoron influencer who advocates 'no to fake news and cyber bullying' is just another hyprocrite who can sell their souls to the darkness just to gain fame.
Napabuntong hininga na lamang ako habang pinipigilan ang pag tulo ng mga luha kong nagbabadyang lumabas.
Ang daya ako na nga ang niloko't ginago, ako pa ang nagmukhang masama at nang manipula ng tao.
This cruel world is just so unfair, they don't deserve me.
Nabalik ako sa realidad nang tumunog ang phone ko, mom's number appear on the screen kaya agad ko itong sinagot.
"Yes mom?"
[Sweetie, umuwi kami ngayon ng Philippines. Actually nandito na kami sa airport, kakalapag lang ng plane.]
"What? bakit biglaan naman yata ang pag uwi nyo mom?"
[Nagpatawag ang lolo mo ng pagtitipon at ang lola Kriselda mo ay nasa hospital ngayon.]
"What!? bakit hindi ko alam? bakit hindi nila ako tinawagan? Ang lapit ko lang pero wala man lang nakapagsabi, saang hospital mom?" sunod-sunod na tanong ko
YOU ARE READING
Art of Letting Go
Romance"Nobody had ever mastered the art of letting go." Breakups can be traumatic, leaving emotional scars that linger long after the relationship ends. Have you ever experience that your happiness is tied to someone else? What if letting go could be yo...