CHAPTER 11

47 40 0
                                    


Caught Off Guard



''Cut! cut!'' sigaw ng direktor sa'min.

Tsk, what is he doing ba kasi? He always forget his lines.

''I think you need a rest.'' ani ko

Napalingon naman sya at tumango-tango.

''What's wrong with you ba?'' I ask out of the blue.

I just realized what I have said when I saw he fainted a smile on his face.

''Nothing, thanks for your concern'' He grinned.

I turned scarlet ng mas lumapad pa ang ngiti nya. I look away to cover up the redness of my face.

''Im n-not... Im not noh, asa ka!'' I denied.

“I just... just don't want us to be stuck in the same scene” pag-rarason ko

Nagpatuloy ako sa paglalakad at nilagpasan sya nakita ko pa syang ngumisi at mapanuksong tumango-tango. Hindi pa ako nakakalayo ay tinawag nya ulit ako.

''Azh''

Lumingon ako at tinaasan sya ng kilay

''What?''

''N-nothing'' i nodded at nagpatuloy na sa paglalakad. Tch.

Sinenyasan ako ng direktor namin na magsisimula na ulit kaming mag shooting in a short time kaya dumiretso na ako sa comfort room at nag-ayos. Ilang minuto lang ay natapos na ako, palabas na sana ako ng makita ko si Wayde. Natigilan ako ng ilang segundo bago nakapagsalita.

My brows furrowed ''What are you doing here?''

''Ah... ano- y-yung piso ko gumulong'' he hesitately answer at pumunta sa ilalim ng sink umaktong may kinukuha don.

Seriously? Piso?

Humarap sya sa'kin at inilahad ang kamay nya, pinakita nya sa'kin ang sinasabi nyang gumulong na barya.

''S-sige alis na ako'' bakas sa boses nya ang oag aalinlangan bago tuloyang lumabas.

Napangisi na lamang ako. Weird, piso raw ang gumulong pero limang peso naman ang hawak nya.

Pagdating ko sa hallway ay sinalubong ako ng manager ko.

''Azh, bukas na itutuloy ang shooting natin kasi nagka problema sa media, you can now take a rest'' mahinahong sambit nya

''Ganon po ba, sige po''

We exchanged goodbyes.

I get my phone out of my bag and dial Xy's number.

''Xy?''

'[Oh? himala napatawag ka] rinig ko sa kabilang linya

''Free ka ngayon? Sabay na tayong mag lunch?''

[Pfft, HAHAHA] humagalpak sya ng tawa, rinig na rinig kahit nasa kabilang linya sya.

My brows rose. ''Tinatawa-tawa mo?''

[Wala HAHAHA first time mo kasing mag-aya] pagpapaliwanag nya.

''Tch, manahimik ka. Ano? G ka ba?''

[Oo naman wait tawagan ko si alli at abby, by the way saan tayo kakain?]

''Doon sa restaurant na malapit jan, ’yung palagi nating kinakainan.''

[Sige, hintayin ka namin dito]

''Bye, see you!''

I hang up the call at nag drive na papunta sa resto. Ilang minuto pa ang hinintay ko bago sila dumating.

Art of Letting GoWhere stories live. Discover now