CHAPTER TWO: GOES FROM 0 TO 60 in 3.5

1.5K 43 0
                                    

"silence means yes." Ryu Aragon said, still with that annoying smirk on his face. "so it means you're in?" anito na nilahad ang kamay sa kanya.

tinanggap nya ang pakikipag-kamay nito na agad din nyang binitawan.
She still feels uncomfortable with this guy around. ngumisi lang talaga ito na mas ikinainis pa nya. She doesn't know if he's dumb not to see she's bored with his presence or he simply just don't care, just like she is.

"anyway," he said, eyes roaming around the area. "you manage this place?"

"I don't just manage this place. I own this shop, actually." she replied. "now that I think of it... how did you know my name? hindi pa tayo nagkalaban dati kaya impossibleng nagkita na tayo."

nakangisi ito, ano pa nga ba. ngali-ngaling bigwasan nya na ang singkit na ito sa pagka-inis nya. he's the typical poster boy there is. yung tipong kagaya nung mga koryanong
cotton candy ang buhok na tinitilian ng mga nene sa kung saan at naglulupasay kapag hindi nabilhan ng concert ticket ng magulang.

"kay Andreas. I met him in La Legenda before. at gaya nga ng sinabi ko, walang hindi nakaka-kilala sa 'you sa larangan ng F1 racing. You were the very first and only Filipino formula 1 champion." wika nito na mas proud pa yata keysa sa kanya. "what can I say? I'm a huge fan."

natatawang napailing na lang sya dito. He's not that bad, after all.

"mahusay ka sa sales talk, Aragon. gawin mong career yan kapag namulubi ka na." she said, chuckling. "alright, I'm in. but just make sure that effin' race is snitch-free and safe from the cops. kapag talaga nagkalintikan tayo dun, basag yang bungo mo."

ayaw nyang mahuli at worst ay makulong pa. that'd be real bullshit if it happens. mahigpit pa namang pinagbabawal sa ciudad ang illegal gambling, gaya ng drag racing.

"we got it all covered, don't worry. all you have to do is show up at the venue and race." Ryu Aragon said, then clap his hands. "okay, then. we're all set and we had a deal. kita-kits mamaya, Del Fuego. 12 MN."

they shook hands once again bago ito umalis. nakatayo lang sya doon at malalim na napaisip. she sighed deeply.

It's been so long since she last did that thing---racing. matagal nang panahon ang lumipas magmula nung talikuran nya ang pangangarera; ni pag-apak sa racetrack, hindi na nya ginawa pa. magmula nung sinapit nya sa malagim na aksidente, tinalikuran na nya ang naturang sports. She didn't even think of going back... until now.

she shook her head and tiredly comb her hair far from her face. kahit sya, 'di rin maintindihan kung bakit sya pumayag. She's not the type to be easily swayed kaya kahit sya,' di rin  makapaniwala sa naging desisyon kanina lang.

*********************

ngunit nawaglit ang mga iniisip nyang yun nang magsidatingan na ang mga customer ng talyer. tanyag ang shop nya sa buong ciudad dahil sa skills nya sa pagkumponi ng kahit anong makina ng mga sasakyan at sa sipag na rin ng kanyang mga empleyado.

"Tobias, yung mga minor problems muna ang unahin ninyo. tanungin nyo rin ang mga nasa labas kung anong problema ng mga sasakyan nila." utos nya sa mga tauhan. "do it now, guys. I'll have you close the shop early today."

"maaaga po tayong magsasara?" tanong ng isa sa mga empleyado nya na si Tobias o Toby. "bakit po, boss?"

"I'll tell all of you why later." she said curtly. "for now, just do what I said. kilos na."

"okay po, boss." anang tauhan nya.       "halika na, Amir. sa garage tayo." tawag nito sa isa pang kasama.

ang inaasikaso nya ngayon ay ang kotse ng isa sa mga big shot nilang kliyente.  pina-modify nito ang makina ng isang Lotus Exige Roadster S. ayon pa sa e-mail ng kliyente, gusto nitong ipa-tune ang engine sa ECU.

AURORA/DULCINEA(METROPOLIS HEIRS IV: ZAI DEL FUEGO) Where stories live. Discover now