CHAPTER EIGHT: PAINS OF THE PAST

1K 35 7
                                    


[good morning, valued passengers. this is your Captain speaking. please fasten your seatbelt as we are about to land on the Metropolis International Airport runway.]

Dulcinea did what is instructed and put her noise concealler earpods back in her ears. she's in the business class where no troublesome fans could disturb her, asking for selfies and autographs.

an hour later, the plane's PA System made another announcement.

[valued passengers, please be seated properly. we'll be landing in a minute. thank you.]

she stretch her arms put her ballet shoes on. kinuha nya rin ang neck pillow at minasahe ng bahagya ang kanyang leeg.

ramdam nya ang paglapag ng eroplano at ang kakatwang de ja vu na kanyang nadama.

[this is your Captain once again. we have a successful touchdown at the MIA runway 2. welcome to the Philippines and thank you for choosing Philippine Airlines. mabuhay!]

Dulce fix her things and her romper dress. she put her beach hat, D&G sunnies and maong blazer before carrying her bag and get out of the business class suite. 

****
the moment she descended on the tarmac, the de ja vu got strong. napahawak sya sa railings at napahinto sa paghakbang. she momentarily close her eyes and took a deep breathe.

muli syang nagdilat at bumaba. pagkaapak ng kanyang mga paa sa sementadong runway, dama nya agad ang matinding init. well, it's no different in LA.

diretso lang ang lakad nya papasok ng airport. she felt relieved as she entered the airconditioned facility. nobody knew she's arriving today kaya walang fans na nakaabang sa kanya. it's good, actually. mas mayapa ang byahe niya.

a grab car is already in place when she get outside the airport. bumiyahe na sila papunta sa exclusive Villa na titirhan nya habang shino-shoot pa ang ANTMP.

sa biyahe,  nadaanan nila ang isang pamilyar na kalye. dahan-dahan syang lumingon sa isang edipisyo na naging bahagi ng mapait nyang nakaraan.

Holy Grail University.

ang unibersidad na naging saksi sa pagmamalupit at pananakit na naranasan nya noon.

kumuyom ang kanyang mga kamao ng bumalik sa kanyang balintanaw ang mga pangyayaring iyun.

mga pangyayari na nagnakaw sa kanyang kabataan---at kumpyansa nya sa sarili.

napakatayog ng HGU. kasing tayog ng kanyang pangarap na matanggap ng lahat; na isa ring malaking kabalintunaan.

bakit naman tatanggapin ang kagaya nya noon na paboritong laughingstock ng campus? kahit nga ang kanyang mga kadugo, hindi sya kinikilalang isa sa kanila. mas mabuti pa nga ang pagtrato nila sa aso.

ang eskwelahan at tahanan---ligtas sanang lugar para sa mga mahihinang dalagita kagaya nya. pero hindi.

dahil ang itinuring nya sanang pangalawang tahanan, ang sya pang nagparanas sa kanya na mali kapag iba ka.

kapag hindi ka maganda.

******************

"your face is so oily already. kaya ang dapat dyan ay ito!" anang Queen Bee nila sabay dutdot ng pinitpit na bawang sa nagsusugat nyang mga tigyawat. napahiyaw sya sa sobrang hapdi na dulot nito.

"oohh..she's so kawawa. kung ako ang may ganyang kapangit na mukha---i'd rather die..."

she cooed fakely, adding more minced garlic to her bloody face. dumudugo kasi ang mga tigyawat nya na may kasamang nana. nagpadagdag pa sa kalbaryo nya ang kanyang mga luha na sumusugat lalo sa mukha nya.

AURORA/DULCINEA(METROPOLIS HEIRS IV: ZAI DEL FUEGO) Where stories live. Discover now