CHAPTER TWENTY-EIGHT: CZARINA CASSANO

803 29 4
                                    

"it's been weeks. how do you find being here so far?" tanong ni Malt sa kanya habang kumakain sila sa Bay Area, isang seaside resto sa Metropolis.

"it's good. wala namang gaanong ganap kaya wala rin akong masasabi. trabaho at ang anak ko lang ang focus ko sa ngayon. bakit?"

Malt look at her over the rim of the tea mug. nagsalubong naman ang mga kilay nya sa ginagawa nito.

"what? spill it, Malteneigh. alam kong may gusto kang itanong." aniya dito. binaba nito ang hawak na mug at sumandal sa mesa.

"gusto kong makilala ang namayapa mong asawa. you only introduced her to us once---nung nagda-dalantao pa lang sya. i want to hear it from you, dear sibling. you owe it to me." anito.

she lean back on her chair and sighed deeply. tama ang kapatid. malaki ang atraso nya rito five years ago; nung basta na lang sya umalis.

"alright. i'll tell you everything. panahon na rin siguro na may makaalam kung sino si Czarina sa buhay ko. listen carefully." aniya as a far-off memory appeared in her mind...
*************************

Genoa, Italy
****
she's walking along the busy streets with the locals and the tourist, feeling her light head. she had a ruckus round of liquor last night, at the victory party of her grand slam win against the french racer, Leroy Macron.

she feels lightweight and a hot cup of coffee and a cinnamon roll or two will do. kaya kahit parang umiikot pa ang paligid, pilit syang bumaba ng bahay para maghanap ng coffee shop o di kaya'y bakery.

she then halted---and sniff. napangiti sya ng masamyo ang napakabangong aroma ng home-baked pastries at syempre, kape. pumihit sya at sinundan ang nakakagutom na bango.

the scent lead her to an old pasteria and gelato house. she pushed the door and close her eyes as the oven-fresh aroma got stronger.

"Bonjourno! welcome to La Pasteria!" napatingin sya sa counter, kung saan nakatayo ang isang babaeng may pulang buhok at kulay abong mga mata. she had on a wide smile, showing a set of pearly white teeth.

"Bonjourno. three cinnamon rolls and a cup of black coffee, please."

aniya sabay hila ng upuan malapit sa glass wall ng vintage pasteria. vintage, dahil tanaw nya mula sa kinauupuan ang isang ga-higanteng brick oven. may nakaukit sa ibabaw ng adobe na hudno-- LA PASTERIA 1885. natuwa sya na makapunta sa ganitong lugar na bibihira mo na lang makita sa panahon ngayon. lakas maka-throwback, 'ika nga.

"here's your order! eat well and enjoy!" ang masiglang pagbati ng babae, sabay lapag ng isang wooden tray laman ang mga inorder nya.

"Grace." aniya. she saw the lady blush crimson at kiming yumukod sabay balik sa counter. nagkibit-balikat na kumain na lang sya.

simula nga ng araw na yun, naging parokyano na sya ng naturang tindahan. dito sya dumideretso bawat umaga, lalo na kapag may hang-over sya.

nakilala nya rin ang mahiyain at simpleng tindera na si Czarina. Italiana ito na may dugong Amerikana kaya 'di nakapagtataka na magaling itong mag-ingles.

"do you live here alone?" tanong nya dito nang ihatid nya ito pauwi. nakahinto sila sa isang tila rundown apartment.

ang buong akala nya, sa mga slum areas sa pilipinas lang sya makakakita ng ganito ka-gulo at ka-ingay na lugar.

ang hitsura ng lugar ay gaya sa building ng Teniment sa Metropolis. luma at napupuno ng vandalismo.

"I'm sorry if you have to see this. Grace, for being here with me." ang nahihiyang turan nito sa kanya, na 'di sya magawang tingnan. lagi itong ganito kapag magkasama sila. she's so timid and bashful, para itong pagong na papasok sa bahay nito kapag nakakita ng tao.

AURORA/DULCINEA(METROPOLIS HEIRS IV: ZAI DEL FUEGO) Where stories live. Discover now