Chapter 1

10 0 0
                                    

SIMULA!

ALEXANDER'S POV

Ang hirap isipin na sarili kong Ama? Ang naging dahilan ng pagkawala ng aking Ina.

"How many times did I told you? Huwag na huwag ka ng gagawa ng kalokohan! What is that behavior? Ginawa mo na naman! Hanggang kailan ka kaya titino? Hanggang kailan ka magiging pasaway? You disappoint me a lot! You're the only son and the only treasure I have! Ayoko lang na nakikita ka ng napapariwara. I mean......... you can be a good son. "


Galit na galit na sabi ng aking Ama sakin wala akong pakialam sa mga pinagsasabi niya paulit-ulit nalang.

Palagi nya nalang ako sinasabihan ng ganyan, samatalang hindi niya man lang naisip na kung hindi dahil sa kanya, hindi mawawala ang aking Ina at hindi ako magkakaganito, tapos siya pa ang nagsasabi sakin na "Be good son",what the hell akala mo naman kung napakabuti niyang Ama sakin para pagsalitaan ako ng ganon, after all he did to me and to my mother.

"Sana man lang na isip mo yan Dad." Sabi ko at tinalikuran na siya

Napabuntong hinanga na lang ako at kinuha ang telephono ko para tawagan ang aking kaibigan na agad naman nitong sinagot.

"Andrian, where are you? "wika ko.

"Dito sa bahay, why? " he said.

"Are you busy? " tanong ko.

"Nope.Banned ako dito ng three days"  ang sabi niya na naging dahilan ng bahagya kong pagtawa.

"HAHAHA! "

"Oh, tawa mo? " sabi nya na may halong inis.

"Ano, gawa pa tayo ng kalokohan? Hahahha " pang iinis ko sa kanya.

"Shut up Dre, mag bago na tayo!" Sabi nito sanabayan ng bahagya niyang pagtawa.

"As if naman na magbabago tayo..... ohhh come on Dre, let's hangout tonight" pag-aaya ko sa kanya, gusto ko talagang mag-uminom ngayon dahil sa sumbatan namin ni Dad.

"Wait, what? No no Dre I'm not going, my dad get a mad and I don't want that happen, mapapatay niya na ko kapag nagkataon hahaha" he said while laughing.

"Ohhh come on Dre" pag-aaya ko pa rin sa kanya.

"I said no Dre! Ohh someone open the door, I'll hang up good bye Dre,I'll talk to you later" paalam niya na nagmamadali.

"Ok fine bye"

Wala na kong magawa dahil alam ko kung pano magalit si Tito Sandro na daddy ni Andrian.

Nahiga na lang ako ng biglang na lang may kumatok sa kwarto ko.

"Nak bumangon ka na muna diyan at kumain ka muna" tawag ng mayor doma namin

"Susunod na po ako manang" sagot ko.

Tinignan ko ang oras "di ko man lang namalayan ang oras gabi na pala"

Nagshower na muna ko bago ako bumababa. Pagbaba alam kong meron na si Dad alam kong sesermonan nanaman ako nito , ngunit wala na akong pake gutom na talaga ako.

"I'm going to Palawan tomorrow, you want to join me Xander? My dad asked me.

"No dad" I said.

I know he's going there to meet someone at ayoko pumunta dun dahil wala din akong maintindihan sa mga sinasabi nila, bukod dun ayoko din na makasama siya.

"3days ako dun so please behave and ofcourse I want you to meet Josh"

I stop! I don't know who's Josh he's talking about? Isa lang naman alam kong Josh yun yung anak ng driver niya.

"Who's Josh? Yung anak ba ng driver mo ang tinutukoy mo dad? " I asked

"Yeah" he said.

"What about him dad?

"I want you to be friends with him? He said that he knows everything about that man.

"Why?" I asked him seriously.

"Nothing" he said.

Minsan talaga ang hirap kausap ni dad, ang hirap niya intindihin, di ko alam kung may gusto ba siyang sabihin O nag iingat lang sya magsalita ng mga bagay bagay.

Kinaumagahan nagising ako sa tawag at lakas ng katok sa pintuan ng kwarto ko.

"Hijo, bumangon ka na't kumain baka tanghaliin ka pa diyan" sabi ni Manang Nena.

"Opo Manang babangon na ho" sagot ko at agad namang bumangon.

Pagkababa ko si Manang lamang ang nakita ko at may kasama, di ko gaano nakita ang mukha niya, ngunit nasisiguro ko na kilala ako nito. Di ko na lamang pinansin, umupo na ko sa tapat ng mesa at nag umpisa ng kumain.

"Manang nakita nyo na si dad? I asked.

"Ay naku hijo! umalis na sya kaninang madaling araw, hindi ba nagpaalam sayo ang iyong Ama?" sagot niya.

"Hindi ho! Bayaan nyo na po nasabi niya naman po sakin kagabi" saad ko.

"Hijo napakilala na ba sayo ng iyong Ama si Josh? " tanong ni Manang.

"Not yet Manang, why?" Balik na tanong ko.

"Kung ganon ipapakilala ko siya sa iyo ngayon nandito siya, hintayin mo at tatawagin ko" sabay alis niya at may tinawag sa kusina.

Pagbalik niya kasama na niya yung lalaking nakita ko kaninang pagbaba ko.

"Hijo eto nga pala si Josh na tinutukoy ng iyong ama" patukoy ni Manang sa lalaking nakita ko kanina.

Agad naman akong tumayo para magpakilala sa kanya.

"Bro, I'm Alexander Gael Balthazar and you?

"Joshua Emperial tawagin mo nalang akong Josh" pagpalakilala niya

"Nice meeting you bro, halika samahan mo kong kumain" aya ko sa kanya

"Nice meeting you too, di na may kailangan din akong puntahan" sabi niya

"Ok nice meeting you again Josh see you later"

"Ok bye" sabi nito at tinalikuran na ko

Pagkatapos kong kumain umakyat na ko sa kwarto ko para maligo dahil pupunta ako mag enroll katulad na lamang ng kapag usapan namin ni dad.

Ayoko pa sanang pumunta sa paaralan na tinutukoy niya ngunit naisip ko na kailangan ko din ito.

Agad ako nagmaneho papunta sa paaralan na tinutukoy ni Dad, at sa hindi inaasahang.........."wtf who's that girl" may babaeng tumatakbo na muntikan ko ng masagasaan at may sumusunod sa kanya mga kabataan din ngunit puro lalaki?

"What the hell kababaeng tao basagulero" nasabi ko na lang sa aking isip.

Hindi ko na lang lamang pinansin at pinagpatuloy ko namang ang pamamaneho patungo sa paaralan.

Pagdating ko dun sa paaralan na KEENS INTERNATIONAL SCHOOL (KIS), napakaganda dito, nakakapansin ang lawak nito, malalaking puno na may sariwang hangin, mga building, at marami pang iba, nais ko pa sanang mamasyal muna lugar ngunit kailangan ko na talagang pumunta sa principal office.

Sa hindi inaasahan nakita ko nanaman yung babaeng mutik ko ng masagasaan kanina at mga lalaking humahabol sa kanya.

Ngunit ang nakakapagtaka bakit puro sila may pasa...............

Anong ginawa ng babae sa kanila?

Game Of LoveWhere stories live. Discover now