6 - Tutorial

788 33 0
                                    

Cassy

"Hoy!" Sigaw ko nang makarating ako sa grounds. "May tao ba dito?!" Well, ako lang naman ang tao dito.

It's already 6 in the evening and heck! Ako yata ay pinaglololoko ng kolokoy na yun. Oo nga at late ako ng 30 minutes pero makatarungan ba na iwan ako dito at hindi man lang magpaalam na hindi tuloy ang tutorial?!

"FISHTEA! SAVINO LUMABAS KA KUNG SAANG LUNGGA KA MAN NAGTATAG--!"

"WILL YOU SHUT YOUR MOUTH?!" natigil ako sa pagmumuryot ko nang biglang sumulpot sa gilid ko si Savino at sinigawan ako. Take note. Sa mismong tainga ko!

"LECHE FLAN KA! BAKIT SA TAINGA KO PA IKAW SUMIGAW?!" sigaw ko paharap sa kaniya.

Bahala na kami magkatalsikan ng laway dito basta gusto ko ng umuwi nang makatulog na ako.

"Eh bakit sigaw ka pa rin ng sigaw?" Mababang boses na aniya.

Tss. Kahit kailan talaga nagpapakamabait nanaman siya para siya magmukhang inosente when in fact! Mukha nga siyang inosente.

"Whatever." I said to him.

Then he glared at me. "You are 30 minutes late miss. Where have you been?" He asked with authority.

Tinaasan ko siya ng kilay. Makapag-demand siya akala niya siya tatay ko. "Who are you to care?"

Tinitigan niya lang ako sa mata. Letsugas! Tutunawin ba ako nito? At dahil palaban naman ako. Tinapatan ko ang titig niya. Bahala na kung sino maunang matunaw.

Hindi ko alam kung ilang segundo o minuto ang titigan namin pero sabay din kaming bumawi. Ewan.

"Nevermind. Let's start." He said at nagpatiuna nang pumasok sa pinto ng isang silid.

"Yun na yun?" Takang tanong sa sarili. Ano yun? Trip niya lang tumitig? Naks, ganda ko.

Sumunod na lang din ako paloob. Kumuha siya ng whiteboard marker mula sa bag niya at ako naman ay umupo sa pinakaharap.

Tinaasan muna niya ako ng kilay at saka siya tumalikod at nagsulat ng kung ano-anong mga numero. Hindi ba siya nahihilo diyan? Puro nga kaek-ekan ang sinusulat. Akala ko ba magtuturo yan? Eh mukhang pasasakitin lang nito ulo ko e!

"Savino, akala ko ba tutorial? Eh bakit mukhang wrestling naman ata yang ituturo mo." I said to him.

Eh sa ginagawa niyang pagsusulat ng mga alien lines sa whiteboard, parang binubugbog na din utak ko e.

Magkadikit ang kilay na lumingon siya sa akin. "Who said that I'll teach you wrestling and not the lessons you missed because you were sleeping during classes?"

Napangiwi ako sa binulgar niya. Oo na. Natutulog lang ako sa klase. Eh paki ba nila? Sa inaantok ang tao e.

Tinignan ko na lang ulit ang whiteboard.

"Solve this within 5 minutes." He commanded. Amen. -,-

"But--"

"No buts, Blanca." He smirked and went out of the classroom. He left me with a hanging mouth.

What the heck?!

I tried to looked intently to the board and Ohlala! My head is spinning like roller coaster.

"Paker talaga na Savino.," I mumbled. Nagsagot na ako sa papel ko at alam ko na ni isang linya sa mga sinusulat ko ay walang tama. "Pakyu ka Savino. Tandaan mo yan. Pakyu ka."

----*

Niccolo

I smirked as I walked in the corridor. That girl. Akala niya maiisihan niya ako sa pagiging late niya? Asa siya.

10 minutes have passed since I left her in the grounds. Nakadagdag pa siya ng limang minuto kakasagot dahil sa paglilibot ko.

Ngayon ay pabalik na ako sa grounds. Ano na kayang ginagawa ng babaeng iyon? Siguro nasabon na utak nun.

Nang maharap ko na ang pinto ng classroom sa grounds ay sumilip muna ako sa bintana. And there I saw her sleeping. The eff? Bilis naman nito makatulog. For sure hindi niya nasagutan ng ayos ang mga binigay kong problems.

I opened the door and went closer to her. I kneeled down to see her face. At nabigla pa ako ng marealize kong sobrang lapit ng mukha ko sa kaniya. Lumayo ako ng konti at dahan-dahan kinuha ang papel sa kaniya.

"Buti na lang walang laway." Sita ko nang makuha ang papel.

Tinignan ko ang sagot niya at napangiti na lang ako nang makita ang mga nasagutan niya.

Puro tama.

May utak din pala ang babaeng ito kahit papano. Well, madali lang naman ang mga pinapasagutan ko. Ginawa ko lang complicated ang equation.

And then I saw her drawing at the back of the paper.

May babaeng nakaupo sa isang swing at nag-iisa. She looked sad.

I glanced at Blanca who is now having her deep sleep plus snoring. At tumitig ulit ako sa drawing niya. "Is this you?" I asked to her eventhough I knew she's sleeping.

----

"A-ang bigat mo.." I mumbled to her.

"Reklamo ka pa. Eh sa inaantok na ako." Mababang boses niyang sabi dahil sa kaantukan. This girl.

It's already 7:30 in the night. Matapos kasi niyang matulog ay ginising ko ulit siya at sinabing hindi pa tapos ang tutorial. Wala siyang ginawa kundi umangal ng umangal. At dahil sa mga pag-angal niya ay mas lalong nagdagdagan ang mga sagutin niya. At dahil sinabi ko na hanggang 7:30 lang kami, kailangan na naming umuwi. Ginawa ko na lang na assignment niya ng ibang mga sinasagutan niya na hindi pa tapos.

"Ayusin mo nga sarili mo." Bulong ko sa kaniya mula sa likod. Lucky her she got a piggy back ride from me.

Ungol lang ang sagot niya sakin at kulang na lang sakalin niya ako sa leeg. Damn.

Gabi na at wala ng maghahatid sa kaniya kaya ako na lang ang nagboluntaryo. Kahit inis ako dito sa babaeng ito ay kahit papano kailangan ko pa rin siyang iuwi ng maayos. I was the one who commanded na ganung oras siya uuwi kaya ako na din ang maghahatid.

Baka may magahasa pa to na lalaki.

Pwera biro, baka pagtripan pa siya ng mga kalalakihan. Hindi sa concern ako pero naninigurado lang.

"Saan ba bahay niyo?" Tanong ko sa kaniya.

"Diretso. Kaliwa. Kanan. Orange na bahay." Sagot niya pabulong. Nakikiliti leeg ko sa hininga niya.

Napairap ako sa kaniya. Hindi ako tanga para hindi ko alam ang ibig sabihin nun. Direksyon yun papunta sa bahay nila.

Sinunod ko na lang anh sinabi niya. Malapit lang naman pala ang bahay niy--

"Omooo!" May babaeng tumakbo sa direksyon namin. Nang makalapit na siya ay nakilala ko agad siya. Siya yung kaibigan nitong kutong lupa sa likod ko.

"Hinatid ko na. Nagkakanda uga uga maglakad kasi inaantok na daw." Sabi ko sa kaniya. Napanganga pa siya nang makilala kung sino ang bumuhat sa kaibigan niya.

"Niccolo? Yung president ng SC?" She asked. I nodded.

"Sige. Una na ako." Binaba ko muna si Blanca at inakbayan naman agad siya ni Dom para alalayan.

"Salamat pala sa paghatid sa kaniya." She smile widely. Tumango lang ako at nauna na.

Habang naglalakad ako palayo, naririnig ko pa ang pinag-uusapan nila.

"Girl, bakit mukha kang lasing sa itsura mo? Nag-inuman kayo ni Fafa Niccos?" I heard Dom giggled. Napairap ako sa kawalan.

Then Ms. Blanca screamed. "TOKNENENG KA TALAGA, DINA ODDETE MONTE!"

O-kay. What a friend.

Rainbow After The Rain (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon