Jessica
"Balita ko may bago tayong kaklase ngayon."
I looked at Gelene when she said that. Gelen is the nerdy type girl pero bago mapunta sa lahat ng mga chismis ay siya ang unang nakakaalam. In short, chismosang nerd.
I raised my brow. "Saan mo naman napulot ang chika mo te?"
Nagkibit balikat siya. "I heard it from the office of Ms. Dela Cruz. And there is something fishy about it. Malayang nakakapasok ang transferee sa office ng may-ari ng school."
Tumango tango na lang ako at umupo ulut ng ayos para hintayin ang prof namin.
Sino naman kaya ang transferee na yun? E halos matapos na ang 2nd semester, saka pa lang napasok. Acceptable ba yun? Ewan. Ayon din naman sa nakalap na chismis ni Gelene ay nakakapasok lang siya ng basta sa opisina ng may-ari ng school.
Baka naman anak ng may-ari?
Napalingon ako sa bandang kaliwa ko. Wala pa sila Niccos at Cassy.
I sighed. Wala kang pag-asa Jessica.
Lumingon ako sandali kay Hiro at doon nakita pa siyang natutulog. Pansin ko matapos ng kaunting pagkakasama nila ni Cassy, nag-iiba na ugali niya. Hindi na siya yung ganun kakulit.
"Good morning class." Prof said as he enter the room. "We have a transferee. Please come in."
So tunay pala ang chismis ni Gelene.
After our prof said the word her, a girl with a very familiar face and necklace enter the picture wearing her smile. Not a happy smile but the evil one.
Maya maya pa ay may narinig na akong kalabag sa pintuan at doon nakita si Niccos na hinihingal.
"Sorry prof, I'm late." He said. Mas kinabahan ako nang makita ang nasa leeg niya. Suot pa rin niya.
Tumango lang si Prof at pinaupo na siya. Hindi inalintana ni Niccos ang presensya ng babaeng nakatingin sa kaniya na nasa harap.
"Okay, so introduce yourself miss."
The devil smiled. "Hello everyone. I'm Marianna Dela Cruz, call me Iya."
Silence came in. Especially for Niccos and Hiro who was now awake.
"Why your nickname is Iya instead of Marian or Yanna?" prof broke the silence by asking stupid question.
She remain smiling. "Because of someone." She simply said.
I glanced at Niccos and now he is staring at the girl in front. Astounded and all I can see in his eyes were sadness but there was a happiness.
"Thank you, Iya. You may sit in front of Mr. Savino."
Habang naglalakad patungo sa pwesto niya si Iya ay hindi ko maisip na talaga nga namang bwiset ang tadhana.
I raised my hand that caught our prof attention.
"Prof, may I go out?"
"Why?"
Nag-isip ako ng alibi at umarte. "M-my head is aching!"
"Okay."
"Ah, Prof!" Pangungulit ko ulit. Tinaasan naman niya ako ng kilay. "With Niccos." Lumingon ako kay Niccos na ngayon ay nakatingin na din sakin.
"Jessica.." Hiro mumbled with irritation. "Stop your nonsense." I smirked. Hiro know me very well.
Hindi ko na hinintay magsalita pa ulit si Prof at hinila ko na palabas si Niccos na walang ginawa kundi magpahila din.
BINABASA MO ANG
Rainbow After The Rain (Book 1)
RomanceUNEDITED VERSION. Maraming errors sa grammar, spelling at construction ng sentences. "All I need is the person who will show me good things. All I need is to be free. I want to get out of this cage of loneliness. All I need is my RAINBOW after I cri...