Hiro
Until now, hindi pa rin ako mapakali. Tengene nemen kese. Asan na yung CD ko?! Paano na lang kung may makakita ng laman nun? Nakuu!
"Hoy," tawag sa akin ng nasa likuran ko. Paglingon ko, bigla na lang naging ka-shape ng heart ang mata ko.
I smiled at her. "Yes, Cassy?"
Napairap siya at sumenyas na sundan siya palabas ng classroom. Tutal wala pa naman ang prof namin.
Pagkadating sa labas. Sinalubong niya ako ng nakataas ang kilay at naka-krus ang dalawang braso. Napakunot ang noo ko sa itsura. Mukhang magi-interrogate lang ang itsura pero maganda pa rin!
"I think this is yours." Mataray niyang sabi at inilabas ang isang bagay na ikinalaki ng mata ko. "Nakasulat pangalan mo sa likod."
Halaa! Napanood kaya niya yung nasa loob niyan? Tengene.
I was about to get my CD when someone grabbed it away from me.
"Anak ka ng galunggong! Akin na ang--- He He.." napakamot ako sa batok ko ng makita kung sino kumuha nun. "Sarreh.."
Pinagtaasan kami ng kilay ni Mr. Lim, ang DC namin. Patay na. "What did you say Mr. Akihiro Buenavista?" Umuusok sa ilong na tanong niya.
"Ano.. sir. Sabi ko po ano.. Anak po kayo ng galunggong--"
"AT TALAGANG INULIT MO PA?!" Galit niya usal. Eh sa tinatanong niya kung ano ang sinabi ko eh?! Sino ang tanga sa amin ngayon?! "Go to my office, now!" Napangiwi ako. "And you," baling niya kay Cassy na ngayon ay ngumunguya nanaman ng bubblegum. "You will come with us too." Sabat nito na nagpanganga kay Cassy at nauna nang lumakad hawak ang CD ko.
Paglingon ko kay Cassy para sana yayain na lumakad kasabay, nakita ko kung paano siya kasama makatingin sakin. Niccos! Ikay! Help!
Isa pa ang dalawang iyon, nagbu-busyhan sa Student Council.
"At talagang nandamay ka pang galunggong ka?!" Aniya. Ngumiti ako sa kaniya ng nahihiya pero pinandilatan niya pa ako at nauna ng maglakad.
"Hmp, sungit." I mumbled.
Sinundan ko na lang din sila nila Mr. Lim papunta sa impakto niyang opisina.
----
"I CAN'T BELIEVE THIS!" Napangiwi ako nang sumigaw ng pagkakalakas si Mr. Lim dahil sa nakita. Si Cassy naman, nakanganga at nanlalaki ang mga mata. Samantalang ako, eto hindi makatingin sa kanila.
Paano ba naman kasi, p-pinanood nila yung l-laman ng C-CD ko. Ano.. kasi naman. Y-Yung laman kasi nun ano.. you know.
"You guys were too young to watch this.. this freaking video!" Nandidiri nito kaming tinignan ni Cassy. "Tell me, are you two guys, d-doing t-this?" Utal na untag nito.
"SAY WHAT?!" Sabay na sabat namin ni Cassy.
Napatayo siya at dinuro-duro ako. "You shitty guy! Talagang madadamay pa ako sa kalokohan mo?!"
"Ms. Blanca!" Tawag pansin sa kaniya ni Mr. Lim. Huminga pa ito ng malalim at hinilot hilot ang sentido. "What am I going to do?" Bulong nito.na narinig din namin.
Napakamot ako sa batok. "Ah, Mr. Lim, can we just forget about what happened and what you saw on the CD---"
"ENOUGH!" He yelled. Napaatras dila ko at hindi na umimik. Naupo naman bigla si Cassy at sinamaan ako ng tingin. "You two," turo niya sa amin ni Cassy. "Will be assigned to cook and serve for the feeding program tomorrow as your punishment."
"But Sir---"
"And!" Pagpuputol nito sa sasabihin ni Cassy. "Don't you dare ditch that punishment or else, papaglinisin ko kayo ng buong Architect building." He commanded.
Sa kaba ko ay kinuha ko ang kape sa harap ni Mr. Lim at tinungga iyon. Hindi makapaniwalang tumingin sila sa akin. "Sorry, nate-tense ako e." Kamot ko sa batok.
"Ahhh!" Sigaw ni Mr. Lim na nagpagulantang sa amin. "GET YOUR BUTTS OUT OF HERE!"
Sa takot namin ay tumakbo na kami palabas ni Cassy ng opisina ni Mr. Lim. Siguro kung bulkang Mayon lang iyon, kanina pang sumabog. Tss. Masyadong highblood. Padalahan ko siya ng sako-sakong yelo nang malamigan ang ulo e.
"Ikaw!" Duro sa akin ni Cassy sa dibdib. Nagulat pa ako sa biglaan niyang sigaw sa harap ko. "Pahamak ka talaga! Ikaw lang gagawa ng community service bukas! Bahala ka!" She said. Akmang aalis na siya nang takutin ko siya.
"It's fine with me. But, you'll be incharged of cleaning the whole building." I said sardonically. Tumalikod na din ako sa kaniya habang sisipol sipol.
"Yah!"
Napatigil ako sa paglalakad pero nakatalikod pa rin.
"Fine! I'll do the punishment too."
Ngingisi ngisi ko siyang nilingon at napairap nanaman siya sa kawalan.
"Really?" I teased.
Nagsalubong ang kilay niya at naiyukom ang magkabilaang kamao. Hay, pikon na ata.
Laking gulat ko na lang nang bigla siyang lumapit sa akin at ngiting ngiti. "Naman." She sweetly said. Ngingitian ko na din sana siya nang sipain niya ang pampalaganap ng lahi ko! "Take that."
"Aww.. shit." I cussed.
She smirked and flipped her hair before turning her back to mine. Habang ako naman ay namimilipit na dito sa sahig. Ikaw kaya! Anong feeling kapag sinipa nila si totoy? Ang sakit nun boy!
"Idiot." She said and then walked away from me.
Pasalamat ka crush kita e! Kung hindi, ano.. ewan. Basta! Ang alam ko lang masakit ang birdie ko! Leche!
BINABASA MO ANG
Rainbow After The Rain (Book 1)
RomanceUNEDITED VERSION. Maraming errors sa grammar, spelling at construction ng sentences. "All I need is the person who will show me good things. All I need is to be free. I want to get out of this cage of loneliness. All I need is my RAINBOW after I cri...