31 - Frienemy

394 17 0
                                    

Cassy

"Both of you got the same art signature."

Napatigil ako. Same as Marianna and the others inside the studio.

Hindi kami agad nakapagsalita. Nang mapansin ang katahimikan namin ay pinaupo na kami at nanalo ang natirang dalawa na napili.

"That bitch, walang originality." Jessica mumbled.

Dom agreed same as Hiro but he did not utter a single word, he just nodded.

Nauna na akong lumabas ng studio at nanghihina habang naglalakad. Hindi ko alam kung anong gagawin ko.

Painting is just the only thing I treasure when Dad left me. Paanong sa isang iglap ay mababalewala lang iyon dahil sa lecheng pagkakapareho ng signature? I know my signature. Hindi ako kailanman nagpalit.

At alam ko kung sino ang may intensyon nun.

"Cass," I looked at that voice came from and saw Hiro followed me.

"Unfair," I said to him.

He nodded. "Walang patas sa mundong ito." He said matter of factly. Napailing na lang ako at nabigla nang yakapin niya ako.

Itutulak ko na sana siya nang makita ang dahilan kung bakit niya ako niyakap.

"Cheater! Freak! Loser!" The bitches of the bitch yelled as they throw eggs but Hiro shield me.

"Don't worry, I am your shield." Hiro smiled at napangiwi nang mabato nanaman siya.

Hindi ko na napigilan na maiyak dahil sa kalagayan namin. Dahil sa akin may nadadamay akong ibang tao e.

"F*ck! Get lost!" Someone shouted from behind and I knew that it was him.

Umalis ang mga alipores ni Marianna at hindi ko alam kung nasaan ang hayop na iyon. Tinago ko na lang ang mukha ko sa dibdib ni Hiro. "I don't want to see him." I mumbled to him and he patted my head gently.

"I want to talk to her." I heard Niccolo said.

"You can't talk to her. Unahin mo muna ang Iya mo. Tutal siya naman lagi ang first priority mo." Hiro said with sarcasm.

"Hiro. Let's go." I mumbled. I felt him sighed. Maglalakad na sana siya kasama ko nang pigilan nanaman siya ni Niccolo.

"She said she wanted to go. Can't you understand her?" Hiro said in irritation and finally, Niccolo let go.

----

"You saw how horrible my life is." I said to Hiro after a while.

Tumuwid siya ng pagkakaupo sa gilid ng building habang ako naman ay sinandal ang ulo sa pader na katabi ko.

Kunot noo niya akong tinignan. "Was that you called horrible?" He said and I can hear the irritation. "Actually, I envy you. You are strong, brave and cool. You can stand by that. You are not the kind of person that easily give up."

Napaismid na lang ako at tinignan ang mga kuko ko. Kailangan ko na.palang maggupit ng kuko. "Nagkamali ka ng inakala." Ibinaba ko ang kamay ko. "That's why you stayed away from me when I said you can't court me. You are wrong."

"Hindi ako lumayo. Hinanap ko lang ang sarili ko para maintindihan ang hindi ko maintindihan." He said seriously. I smirked.

"I see."

After that he did not replied me but he confessed, again.

"I actually liking someone,"

Napalingon ako sa kaniya at tinaasan siya ng kilay. "I doubt this someone is not me, is it?"

He laughed while glancing at me. "No. No, of course not! I mean, yes, I like you but not in a romantic way. Just friends. And that was I realized when I stayed away from everyone." He smiled.

I smiled sheepishly at him, "so, whonis this unlucky girl you like?"

He frowned. "Unlucky? You're rude." I just rise my brow at him telling him that continue answering my question. "Fine," He sighed heavily as if it was hard for him to confess it to anybody. "She is annoying, pain in the ass, loud, moody, clingy, freak, and a monster."

My forehead creased. "Seriously? You just got stabbed her by your descriptions to her,"

"Hindi pa kasi tapos,"

"Okay, continue. Then?"

He sighed. "But, aside from her shitty attitude, I never thought that she is a caring one. She freaks out and get mad at you when you hurt yourself but after that, she will help you to do the things right. She probably show how she was concern by shouting at you. But that was the thing I like to her."

He continued his story. All their moments, epic war and whatsoever. Palihim lang akong ngumingiti dahil simula pa lang ng kwento niya, kilala ko ba kung sino ang tinutukoy niya.

Well then, matapos ang ilang taon nilang pagkakasama, ngayon niya lang narealize na may gusto pala siya sa taong ito.

Like effin' really? Halos magpatayan na nga sila kung magbangayan e.

"Yeah, that was it. So, what am I going to do?" He asked.

Napailing-iling na lang ako at saka tumayo mula sa pagkakaupo sa gilid ng building at pinagpag ang unifrom ko.

Kunot noo niya akong pinagmamasdan na parang sinasabing, wala ka man lang ipapayo sa sawing tulad ko?

Nagkibit balikat ako. "Just do your best to win her." Then I smirked. "You probably fall for your frienemy."

At ang tukmol, namula ang tainga.

Mas lalo ko siyang inasar. Mula sa kinauupuan niya ay sumilip ako pababa at makikita doon ang ground floor ng building. Sumigaw ako. "Jessica!"

Natatarantang bumaba sa kinauupuan niya si Hiro at nakisilip na din. Natawa ako nang makita ang lukot ng mukha niya nang mapagtanto na pinagtitripan ko lang pala siya.

"You!"

I stucked my tongue out and ran after him.

Rainbow After The Rain (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon