Kabanata 23

263 15 8
                                    

Kabanata 23
Bet

Everyone assumed that we were officially dating because of his hug. Alam kong madami ang nakakita saamin at hindi nila palalampasin 'yon.

"No." I quickly answered when our classmates kept on bothering us about what they saw. 

They immediately turned their gaze to Rogan who silently nodded with his mischievous smile. 

"Not yet," pagtatama niya kaya naghiyawan ang mga ito.

Pumasok si Rogan sa klase kahit hindi naman na niya kailangan pa umattend. Hindi biro ang tatlong araw sa pagsabak sa laro kaya't binigay na sakanila ang Biyernes para maipahinga ang katawan. Siya lang ata ang bukod-tangi nakikiklase pa.

"Perfect gift na sana kung sakaling sinagot ka na noh?" Singit ni Philip  at mukhang enjoy na enjoy silang asarin si Rogan.

Tumawa lang siya at inangat ang kamay, pinapakita ang middle finger para sa tanong na 'yon. Lumakas pa ang tawanan nila.

"Anyway, tomorrow is my birthday. Everyone is invited except sa mga may crush kay Sol." Sigaw niya.

Hindi matapos ang hiyawan sa room at pakiramdam ko'y nabubulabog na ang katabi namin section. Natigil lang sila ng dumating na ang sunod at huli namin prof sa araw na 'yon.

"You going?" Tikhim niya sa gitna ng discussion.

Nung nakaraan niya pa nabanggit saakin ang birthday party niya at nung nakaraan pa ako nag-iisip ng ireregalo sakaniya.

"Of course." Lumaki ang ngisi niya sa sagot ko at tumango.

"Wag ka na mag-abala sa gift ha? Kahit pumunta ka lang that's perfectly fine with me. Unless, may sasabihin ka pa." Kibit-balikat niya at alam ko naman ang tinutukoy niya sa huling sinabi.

He often teased me kung kailan ko siya sasagutin. Binabawi niya rin naman agad 'yon dahil ayaw niyang isipin kong minamadali niya ako.

I've lost count of how many months when he started courting me. And so far, everything is peaceful between us.  It seems like everyone actually like the idea of us. Except for Roselle and some of his exes.

"Can I ask you something?" Sambit ko habang pinaglalaruan ang ballpen na hawak.

"Hmm?" Aniya at hindi ako tinapunan ng tingin, nakafocus lang sa sinusulat.

"Did you expect something or..." he chuckled, still not looking at me.

"Honestly, yes. But that's actually a good news. Sinabi ko na sa'yo magaling ka talaga sa modelling—Damn! Bakit friends lang?" Aniya at hindi na natuloy ang sasabihin.

Napatingin si Mr. Villanueva sakaniya na kasalukuyan may sinasabi sa harapan.

"What is it Mr. Elizondo?" Ang lahat ay nakatingin na sakaniya dahil doon. Umiling agad siya at mukhang balisa.

"Some random bad news sir. I'm sorry to interrupt you." Aniya at hinarap ulit ang notebook.

"What's that?" Hindi ko mapigilan tanong dahil nababasa ko ang pangalan ko sa notebok niya.

"Ginawa ko lang yung FLAMES na laro. I wrote our names and it turns out to be just friends." Napabuntong-hininga pa siya at parang problemado sa nalaman.

Mukhang narinig iyon nila Dino na nagpipiggil ng tawa sa harap. Nasapo ko ang ulo lalo na't mukha talaga siyang affected sa natuklasan.

And Rogan being the playful one, shared with everyone what he discovered when the class dismissed. He acted like a broken-hearted guy and everyone enjoyed the show he was putting on.

La Puerto #1: Along with the SunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon