Chapter 12 - Grave

864 21 13
                                    

Behind Me is A Princess 

Chapter 12

Grave

(Amaya's POV)

"Okay girls, hop on. It's kinda along ride." Sabi nung personal driver nina Sophia. Bata pa siya. Around 20s. Siya yung hahatid samin papunta kay Axel.

Sumakay na kami ni Sophia sa backseat.

I was wearing simple navy blue hoodie and pants while si Sophia naka white top with blazer at pants din.

"Kuya, ilang oras po ba ang biyahe?" tanong ko habang stinastart niya ang kotse.

"Mabuti ka pa at kinu-kuya ako. Yang katabi mo hindi." At tumawa siya. Si Sophia naman, kununot ang mga noo niya.

"Shut up Jay." Sabi niya at tumingin sa labas.

"Peace tayo mam Sophie. And, what would your name be?" tanong sakin ni Jay.

"Amaya po. Ano, kuya Jay ba? Can you answer my question po?"

"Ah oo. Hmm, mga 30 minutes lang naman kung walang traffic." Sabi niya at tinuon na ang pansin sa daan kasi pumasok na kami sa main road.

"Sophia, can I ask you something?" tanong ko kay Sophia.

"Yeah?"

"Paano ba namatay si Axel?"

Nakarinig ako ng 'thud' at nakitang binaba niya yung parang black screen sa pagitan naming at ng driver. Umupo siya sa harap ko. Parang limo kasi tong sinasakyan namin.

"He died in a car accident..." sabi niya ng mahina as if something was playing on her mind.

"Wh...when?" my voice was a little shaky kasi natatakot ako.

"About 10 years ago. Like I told you before Amaya, he died when you left."

So, it was partly my fault?

Ako ang dahilan kung bat di ko na siya kasama ngayon?

"Bakit siya naaksidente? Anong ginawa niya..."

"I... saw everything with my own little eyes." Sabi niya at pumikit. Then a tear fell from her eye.

"Kasi nalaman niyang aalis ka na at bata pa tayo nun so wala pa tayong kaalam alam at carefree pa tayo. Tumawid siya sa isang busy road at hinahabol ko toh. He just won't listen."

Then huminga siya ng malalim at naghesitate magsalita.

"Then, may loud na horn na halos mabibingi ako. Axel just stood there in the middle. Then, it happened in slow motion. He was thrown back by a car tapos andaming dugo.

"I..." sabi niya.

Kahit di niya pinapahalata, her voice is so sad at halatang natatakot siya.

I stood up from my seat and hugged her.

"I... couldn't do anything..." sabi niya at hinug back ako. She's crying hard now.

Pati tuloy ako nadadamay.

And, the scene that she told me was playing on my mind as if I saw the whole thing. I don't like it.

"I just cried there saying his name at kinocomfort ako ng mga tao dun even if they don't know me. And, nakita ko nalang na pinasok si Axel sa isang ambulance at nakita ako ni Mama. I can't remember what happened after." Then tinaas niya ulo niya at pinunasan ang mga luha nito.

Umupo na ako na nakatulala lang dun. I can't think straight...

"Amaya... Think of what you want to say to him okay?" sabi niya at bumalik sa upuan niya. She laid her head on the window at sinuot ang earphones niya.

Behind Me Is A PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon