Alana bit her lip hard nang titigan niya si Lily. Nakangiti ito habang nakatingin sa phone nito. She tried her hardest not to look at Lily's way pero nakakabighani ang mga ngiti sa labi nito.
Nangalumbaba siya.
"Ang cute natin dito." Tuwang tuwang pinakita nito sa kanya ang kinuha nitong litrato. Ginawa nitong homescreen at lockscreen ang kinuha nilang pictures kanina.
"Y-Yeah—"
Then something flashed inside her mind. Helen and her had some photos too. Pero itinago niya iyon sa safe folder niya dahil ayaw niyang maalala ang dalaga. But now that she remembered the photo ay tila may kurot sa puso niya.
She shouldn't be so happy being with Lily. Hindi niya ito ginagawa para maging totoo ang pagmamahal na mararamdaman niya. She needs to guard her heart.
Bumagsak ang ngiti sa mga labi niya at napatitig siya sa puno na may kalayuan sa kinauupuan nila ni Lily.
Helen would still be alive today kung hindi dahil sa Dad ni Lily.
"Al?"
"Y-Yes?" Alana looked towards Lily's hand nang hawakan nito ang kamay niya.
Hindi niya na-realize na kuyom kuyom niya na ang kamao niya. She loosened it a bit when Lily caressed her hands.
Kumabog ang dibdib niya. She gritted her teeth hard to stop herself from hugging Lily. Hindi niya alam kung anong gagawin niya. Bakit niya ba ito dinamay? Lily wouldn't look at her with those eyes of love ever again kapag nalaman nito ang katotohanan kung bakit siya nakipag lapit dito.
It's too late to stop now. She needs to get through with the plan. Kahit anong gawin niya. It would end up with Lily getting broken hearted. Kung hindi man siya nakipag lapit dito ay siguradong kakamuhian siya nito dahil ipinakulong niya ang Dad nito.
--------------------------------------
"Thank you sa paghatid sakin, Al." Lily looked at her and smiled that gentle smile.
The guilt gnawed at her. She quickly looked away.
"Wala yun. It's my duty, mi carina." Pagkasabi nun ay dali dali siyang bumaba sa sasakyan niya para pagbuksan ito ng pintuan.
Hindi pa rin siya tumitingin dito. Lily stood in front of her at dahil matangkad siya at nakatingala ito sa kanya.
Napapitlag siya ng bahagya nang hakawan nito ang mga kamay niya. Lily gathered her hands together and squeezed them. Doon lang siya napatingin dito.
"What's bothering you? Pwede mong sabihin sakin, Al. Ayaw ko lang makitang ganyan ka."
Lily tried to search her eyes pero umiwas siya ng tingin dito. She doesn't want to tell Lily the truth. Not yet. May bahagi ng puso niyang tumututol sa ginagawa niya but she's already in the middle. Hindi niya alam kung paano aatras.
Mauunawaan ba nito kung sasabihin niyang nabulag lang siya ng galit niya kaya niya ito idinamay sa kasalanan ng Dad nito? Where should she start? Paano ba sasabihin nang hindi niya ito gaanong nasasaktan?
Her breathing suddenly stopped, pag naiisip niyang kamumuhian siya nito. That there would be tears staining Lily's beautiful face. And those dark eyes filled with hatred because of what she did. Ano ba talaga ang nararamdaman niya para dito? She's so conflicted these past few days. Hindi niya alam kung saan nanggagaling ang atras abente ng intensiyon niya.
"I-It's nothing...really...."
"Al...." Lily cupped her face and Alana was forced to look into those dark eyes.
Napalunok siya. It was hard to swallow and her hands suddenly became cold. Hindi niya kayang titigan ito. Nag init ang sulok ng mga mata niya. There's no way that she wouldn't hurt this little fragile thing infront of her. Kahit anong anggulo ay talo siya.
Siya ang nag lagay sa sarili niya sa sitwasyong ito. Kailangan niyang pangatawanan. At sana ay mahanap ni Lily ang kapatawaran para sa kanya.
"Kung ayaw mong sabihin. I will not force you." Ngumiti ito ng tipid at hinaplos ang mukha niya. "I will always be here for you."
Pagkasabi nun ay tumingkayad ito para kintalan siya ng halik sa labi. It was just a touch of their lips but suddenly Al wanted more. Baka ito na ang huling halik na maibibigay niya dito. She wanted to treasure it inside her mind.
She grabbed Lily's waist and pulled her closer. Hinalikan niya ito ng marubdob. She wanted Lily to feel that despite her actions. Sana makarating dito ang totoo niyang nararamdaman. Hindi niya gustong saktan ito. But she knew that she lost. Natalo siya sa larong siya ang nag simula.
Pinalalim niya ang halik nila. Hinawakan niya din ang magkabilang pisngi nito para hindi ito makawala sa halik niya. Lily didn't try to get away. Lalo nitong inilapit ang katawan sa kanya at sinabayan ang halik na ibinibigay niya dito.
When their kissed finished ay habol ang hiningang tinitigan niya ang mukha nito. She wanted to etched Lily's face into her mind. Specially those dark eyes.
Nakita niya ang pamumula nang pisngi nito. Lily was also catching her breath. Hindi na ito makatingin ng deritso sa kanya.
Umangat ang gilid ng labi niya but it was a better sweet smile. Kinabig niya ito para yakapin. "Gracias por ser mi sol." Thank you for being my sunshine.
"De nada mi amor." You are welcome, my love.
Lily tapped her back before letting go of her.
She tried to keep the smile on her face nang maglakad na si Lily papasok sa loob ng bahay nito. But she crumbled nang mawala na ito sa paningin niya. She made a mistake. Hindi niya akalain na mahuhulog siya dito.
Kahit anong gawin niyang pag papaliwanag ay alam niyang hindi iyon sapat. The truth is she really approached Lily with the intention of hurting her feelings. Alam niyang matagal na itong may gusto sa kanya but Lily's love and persistence changed her. Pero hindi niya din pwedeng pabayaan na hindi makuha ni Helen ang hustisya na para dito.
Bumagsak ang balikat niya and her eyes became teary. She loves Lily. She realized it now but what should she do?
Alana wiped her tears nang makapasok siya sa loob ng sasakyan niya. Kinuha niya sa bulsa ang phone niya at tinawagan si Agent Gutierrez.
She needs to make a stand. Kung hindi niya ipapakulong ang mayor ay marami pang tao ang madadamay sa gagawin nitong kasamaan balang araw. She needs to make a sacrifice.
"Hello?"
"Let's start the operation."
"Are you really sure?"
"Yes. It's the only way Agent King Gutierrez."
Agent Gutierrez sighed on the other end. "I should have reached out sooner but I cannot blow my cover. Di sana nasabihan kitang wag nang mandamay ng inosente----"
Nagtagis ang bagang niya. "You don't need to tell me that Agent. It's my business and I'll cut the loose ends. Wag kang mag alala. Kung masasaktan si Lily. Mas masasaktan ako." Because I love her.
Yun pa sana ang sasabihin niya but she closed her mouth hard. Pinindot niya na ang end button bago pa makapag salita si Agent Gutierrez.
Then she remembered what happened the day after she decided to go to the Saavedra mansion para ipakilala ang sarili niya bilang girlfriend ni Lily.
BINABASA MO ANG
Of Love and Politics I: Juego Limpio - Completed
RomanceAlana Alvidrez is a lesbian, but her father Leandro Alvidres doesn't approve of it. Lagi siyang nagkakapasa dahil sa sampal nito sa tuwing nababalitaan nitong may bago siyang girlfriend. But everything was bearable for her dahil kay Helen. But when...