CHAPTER 63

325 25 3
                                    

Alana tried to surpress her smile but it hurt dahil hindi niya talaga maiwasang hindi ngumiti. Her heart is about to burst out of her chest dahil nahawakan niya na ulit si Lily. She doesn't want to let go yet, pero dahil sinasamaan na siya nito ng tingin. Tumikhim siya at binitawan na ang bewang nito. Akala niya pa naman ay hindi na ito kikibo dahil para itong na-estatwa kanina. It somehow gave her hope na baka may gusto pa nga ito sa kanya kagaya ng sinasabi ni Rory.

Nakahinga din siya ng maluwag nang hindi nito nakitang umiyak siya kanina. Mabuti na lang at umulan. Or else she couldn't explain the reason why she's crying. Napalitan din naman ng ngiti ang luha niya dahil heto at kasama niya ito sa harap ng bahay niya. The rain also washed away the coldness she felt back then. Now even though it's raining and she's cold she suddenly felt warm.

"I-I better go. M-May payong ka ba?"

Automatiko ang pag iling niya. She made a quick prayer. Sorry Lord. Ngayon lang naman. She doesn't wanna tell Lily na may malaki siyang payong sa bahay. She wanted Lily to stay a little bit longer. Gusto niya pang makausap ito. Baka sakaling magbago ang isip nito sa kanya. Baka sakaling mapatawad siya nito sa kasalanan niya. She will do what ever it takes to get Lily back. Kahit pa pagulungin siya nito sa ulan kung gusto nito.

"Wala?" Naningkit ang mga mata nito.

She bit her lip to stop herself from smiling. Umiling siya at umiwas ng tingin dito dahil tila inaarok nito kung nag sasabi siya ng totoo. She doesn't want to cave in kahit ang cute ng paniningkit ng mga mata nito sa kanya ngayon.

Pigil na pigil niya ang sarili na lingunin ito dahil alam niyang mag g-give in siya. She just wanted some more time with Lily's presence na hindi niya nararamdaman ang galit nito sa kanya. It's ok kung naiinis ito wag lang na galit ito sa kanya. Kagaya kahapon.

"Pumasok ka muna sa bahay ko. Patilain muna natin ang ulan."

She gestured for Lily to come in nang buksan niya ang pinto but Lily stood there. Looking back and forth towards the insides of her house and back to her face.

Isang pilyang ngiti ang lumarawan sa bibig niya.

"Don't worry I won't do anything to you unless you want me to."

Kumindat siya dito pero inirapan lang siya nito. Iiling iling na pumasok ito sa loob ng bahay niya dahil biglang umihip ang malakas na hangin at nilamig ito.

Then she remembered that time na naulanan din sila noon. They stayed in a hotel near the campus. She couldn't help but smile.

"No. It think it's adorable. It's refreshing to see you in colorful clothes. Bagay pala sayo. It makes you a little soft."

Nagkatotoo ang sinabi nito. She was a little soft now but not because of the pink pajama and pink slippers. It's because of Lily. Ito ang dahilan kung bakit nabago siya. Lily is a ray of sunshine she never knew she needed.

"Nilalamig ka ba?"

Lily looked at her and frowned. Yakap yakap nito ang sarili. "Isn't it obvious Alana?"

She chuckled. Ang cute talaga nito. "I can give you a hug if you want."

Muli siyang kumindat dito. But Lily rolled her eyes at her. "Tigil tigilan mo ako Alvidrez ha?"

Alana chuckled and went towards her bathroom to get a fresh towel. Ibinigay niya ito kay Lily.

Lily looked at her for a moment bago nahihiyang kinuha nito ang iniabot niya. "T-Thanks."

"Welcome, though I prefer a kiss or a hug."

Tuluyan na nga siyang natawa nang kumagat ito ng labi at pinandilatan siya ng mata. Pulang pula din ang mukha ni Lily.

"Aren't you embarrassed to be saying that?"

Umupo siya sa katapat nitong stool. Nangalumbaba siya at ngumiti dito. Lily was stunned for a minute at umiwas ito ng tingin.

"I'm not embarrassed to say that. It's......" It's true. Is what she wanted to say pero maniniwala ba ito? Sa naisip ay nalungkot siya.

"It's what?"

"It's cute that you get annoyed with me easily."

Sa sinabi niya ay mabilis ang ginawa nitong pag lingon. Alana only chuckled and smile. Then she noticed that Lily really is getting cold. Nakita niya ang panginginig ng labi nito at ang pamumutla nun. Gumuhit ang pag aalala sa mukha niya.

"Are you really sure that you don't want to take a warm bath? Baka magkasakit ka?"

"N-No...S-Sa bahay na lang."

She briefly looked outside and its still raining very hard. Should she say na meron naman talaga siyang payong? Mukhang ayaw ng pride ni Lily na tumagal pa dito.

"Actually I----"

"Sige na nga. Pero ngayon lang ito. I couldn't take the cold anymore. I'll freeze to death here." Tumayo ito at luminga linga sa paligid. "W-Where's the bathroom?"

Hindi niya maiwasang ngumiti. "There." Itinuro niya dito ang c.r para sa guest. Tumayo na din siya.

"I'll prepare a change of clothes for you."

"I-Ikaw? Hindi ka ba mag papalit ng damit? Nabasa ka din."

Alana couldn't help but smile. Nag aalala din ba ito sa kanya? Her heart warmed with that thought pero pinigilan niya ang sarili niya na kiligin dahil natural lang naman na magtanong ito dahil parehas silang nabasa ng ulan.

"It's ok. Malakas ang immune system ko."

Umawang ang labi nito but Lily quickly nodded. Kitang kita niya ang pamumula ng pisngi nito. Alana suddenly had the urge to embraced Lily pero ikinuyom niya na lang ang kamao niya. It's not yet the right time. Besides, she can still wait until Lily is ready.

Lily quickly went towards the comfort room without looking at her. Mukhang nahihiya ito.

Alana chuckled. She's just happy that Lily is here inside her home not angry at her. Sana nga ay mapatawad na siya nito. She will ask for forgiveness properly later. Or maybe they can talk without Lily lashing at her for bringing out the past.

Nakangiting nag tungo siya sa kwarto niya para kumuha ng damit na pamalit nito. She also made a hot milk for Lily. Inantay niya itong lumabas sa banyo.

Lily looked at her with annoyance nang tingnan niya ito mula ulo hanggang paa then back at that beautiful face.

Naramdaman niya ang pag iinit ng pisngi niya. Those sexy legs and that cleavage are milky white. Parang gusto niyang hawakan iyon. She likes what she's seeing a lot. Kaya naman bago pa siya matukso ay agad niyang ibinigay dito ang damit na inihanda niya. She also turned back dahil baka maisandal niya ito sa loob ng comfort room.

God! She wants to take off that towel off of Lily's body.

Napahilamos siya sa mukha niya. Hawak hawak niya ang dibdib niya dahil parang lalabas na sa ribcage niya ang puso niya. There was nothing she could hear but the sound of her own heart beating.


------

A/N: Pasensiya na po agad sa typo error kung may nakita kayo. Thank you for still reading this. ^^ 

Of Love and Politics I: Juego Limpio - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon