"Hey!"
I was eating alone in the cafeteria when Clive suddenly appeared like a fucking mushroom.
I sneered. "What the fuck are you doing here?"
He playfully smirked before sitting down next to me. "Didn't you hear the announcement? The board will have their meeting this late afternoon, so probably I was going home. Just then, I saw you here. I pity you for being alone and here I come, the great hero of Whitehaven University, came here just to make you feel that you are not alone. We are in this together, Ali."
Napapasagitsit lang ako sa sinabi niya. Sa'n niya nakuha ang dramang 'yan?
Akmang kakainin ko na ang spag na nasa kutsara ko nang hilahin niya ang kamay kong nakahawak sa kutsara at isinubo iyon.
"Hmm!" He hummed in relish. "It tastes good. Who's the cook today? I might send him my gratitude for cooking us such a great spag."
Inambahan ko siya ng batok pero nakatawa lang siyang umilag sa akin.
"Bakit hindi ka pa umuwi? Istorbo."
Agaran siyang napahawak sa dibdib niya. "For a fucking man who just lend some help, it was rude for you to shoo me away."
Napapangiwi lang ako sa sinabi niya. Kaagad kong tinapos ang pagkain at tumayo na.
"Sa'n ka na?"
"Uuwi na."
"Sabay ka sa 'kin." It wasn't a question. It was a statement, feels like he was the one who was making a decision for me.
Imbes na sumagot ay umirap lang ako sa kanya. We were walking down the hallway when we heard some rumors about Giovanni and Alona.
"Gio and Alona were together. Was it a sign that they were back? Nagkabalikan na sila?"
Napapatigil sa paglalakad si Clive at napapatiim-bagang. Nang makita ng mga babae si Clive na masama nang nakatingin sa kanila ay kaagad silang nagmadaling umalis.
"Tsh!" Napapasagitsit lang ako bago nauna nang maglakad.
"You're not jealous?" tanong niya sa akin, nakasunod sa akin.
"Why would I? It's not like we're together."
"But you like Gio---"
"I said I didn't!" inis na panininghal ko. Naiinis akong tumingin sa daan nang mapatigil ako nang makita sina Giovanni at Alona sa may 'di kalayuan. They were standing, facing on each other. Giovanni was smirking at Alona while she was looking up at him.
Kaagad akong napapatiim-bagang. Ang putangina! Hinahalikan niya ako kahapon tapos ngayon ay may kangisihan nang iba?! Subukan niyang lumapit sa 'kin at masasapak ko yung bungo niya!
Inis akong nag-iba ng daan. Sumunod naman kaagad sa akin si Clive.
"Hindi ka nagseselos sa lagay na 'yan?"
"'Wag mong ipasa sa 'kin ang selos mong putangina ka!" panininghal ko kay Clive.
Natahimik lang siya at hindi na nakipagsagutan sa 'kin. Tahimik kaming sumakay sa sasakyan niya at tahimik siyang nagdrive.
Nang makarating sa bahay ay kaagad akong dumiretso sa pool. Umupo ako sa upuan at sumandal doon habang nakapikit. I think I need to ease this irritation.
Napatingin ako sa taong tumabi sa akin. It was Clive on my right side while it was Bailey on my left side. Akmang papagalitan ko na ang dalawa dahil gusto kong mapag-isa nang sabay silang napapabuntong-hininga.
Puta! Team Sawi ata kami rito.
I scoff. Well, I'm not in. Hindi naman ako sawi kaya hindi ako kasali.
YOU ARE READING
The Badass Girl in Whitehaven Palace
RomanceSilvestre Supremacy Series #1 Katana Aaliyah Quijano, a 20-year-old girl who runs away from her luxurious life in Spain, got the chance to live in Whitehaven Palace where she met the one dozen Silvestres. Book cover by: @sanszscripts Started: June 1...