Chapter 8

2.3K 69 1
                                    

I woke up early to prepare my own food. I don't want someone on the Whitehaven Palace to cook for my food. It's not that I don't want to eat a food cooked by someone. It's just that I got a bit ashamed of myself for not helping in the past few days and just hanging out with the boys like a real Silvestre. I am one of Whitehaven workers so it was just right for me---if not to help them cook, but at least cook my own food.

"Hija, anong ginagawa mo? Ako na riyan."

Akmang kukunin na ni Manang Elen ang kutsilyong hawak ko nang ilayo ko sa kanya iyon.

"No. It's okay, Manang Elen. I want to cook my own food for today."

Napabuntong-hininga siya, umiiling-iling. "Mapapagalitan ako ni sir Ed nito, e."

Napangisi ako. "Hindi ka naman mapapagalitan kung walang magsusumbong."

Napailing-iling lang siya sa sinabi ko. "Then may I leave now? I have some matters to do."

"Sure," I say.

I was busy cooking the usual meal for my breakfast when Clive entered the kitchen.

I unconsciously groaned. I'm sure he would messed with me.

"Woah! You cook? Patikim ako!"

Agaran kong tinampal ang kamay niya. "Hindi pa nga ako tapos, e!" Inis akong napapasagitsit at napairap.

Ngumuso siya sa akin at pinapanood akong magluto ng itlog. Dinamihan ko na at sigurado akong kakain ang isang 'to.

Nang dalhin ko sa mesa ang mga niluto ko ay sumunod siya sa akin. Kakalagay ko palang sa mga pagkain nang kumuha siya ng kaunti.

Napatimpi ako. "Anong lasa? Okay ba?"

Kita ko kung paano sumama ang mukha niya. He then smiled at me. "Masarap!"

Nginiwian ko lang siya. "Bantayan mo muna at kukuha ako ng plato."

"Yes, boss!" Sumaludo siya sa akin.

Inirapan ko lang siya bago ako tumalikod. Nakakunot-noo akong bumalik nang mapansin na may ingay na nanggaling sa hapag. They were all laughing at Clive who was now wincing a bit.

Rowan came in. "Oy, may pagkain! Patikim ako!"

Aiden and Yael were on their seats, smirking at Rowan. They were as if trying to stop bursting into a laugh.

Napanganga ako nang makita kung paano napaubo si Rowan. Malakas namang napatawa sina Yael at Aiden.

"Ba't ang alat?"

Agaran akong napatimpi.

"Sinong nagluto nito? Si Manang Elen? Hindi na siya marunong magtimpla ng itlog?"

The boys were laughing not until they saw me in a grumpy face. Agarang nawala ang ngisi sa mga mukha nila.

"Oh, shit!" I heard Aiden murmured a cuss.

"Sinong nagluto---"

Dahil nakatalikod si Rowan sa akin ay hindi niya ako nakita. Hindi siya nakapagtapos sa pagsasalita nang hampasin ko ang ulo niya.

Puta! Oo na! Ako na ang hindi marunong magtimpla!

"If you don't like the taste, then don't eat it. I didn't force you to eat this."

Napasimangot si Rowan. Mahina namang napatawa sina Yael, Clive at Aiden habang nakatingin sa kanya.

"I just thought it was Manang Elen who cooked the egg. I never thought it was you."

Sinamaan ko siya ng tingin. "What's the difference if it was Manang Elen who cooked the egg?" pagtataray ko.

Aiden chuckled. "It would be tasty."

The Badass Girl in Whitehaven PalaceWhere stories live. Discover now