GOD STRENGTHEN US

359 2 0
                                    

Title: Pinalalakas tayo ng Diyos

Text: 2 Corinthians 1:3 – 5

Question

bakit pinapalakas ng Diyos ang ating kalooban sa bawat suliranin?

Introduction

[Kung bibigdyan natin ng percentage ang problema sa buhay natin. mga ilang percentage ang maibibigay natin. <Raise your hand> (10%, 50%, 100%)

Minsan natatakot tayo na ipaalam o malaman ng iba yung problema na kinahaharap natin, kasi iniisip natin magmumukha tayong kawawa, sasabihan pa tayong walang pananampalataya, lalo na kapag kitang kita sa buhay natin na we are down so much.

Minsan ayaw natin sabihin baka magdulot lang ito ng kalungkutan sa pamilya, asawa o kaibigan, sa mga mananamplataya.

Ang problema ay hindi yung problema na kinahaharap natin. kundi ang problema paano tayo tutugon sa problema.

Kadalasan iniisip ng iba, mas maganda pang hindi ka nalang kristyano, dahil parang wala gaanong problema!

Ang dahilan kung bakit nagkakaroon tayo ng paghahambing sa situation noon at ngayon

[because we are aware about God. But sometimes our faith is not aware about the work of God.

Today, we are going to move forward at magkaroon ng strong faith para harapin ang bawat problema.

HISTORICAL EVENT

           Makikita natin dito sa aklat ng 2 Corinto, na masyado nang laganap ang persecution sa mga Christian.

Verse 8 “Mga kapatid, gusto naming malaman ninyo ang mga paghihirap na dinanas naming sa lalawigan ng Asia. Napakabigay ng mga dinanas naming doon, halos hindi na naming nakayanan at nawalan na kami ng pag-asang mabuhay pa.”

Kahit na dumanas sila ng subrang bigat na pagsubok. Sila ay natotoo sa pamamaraan ng Diyos.

Verse 9 “Ang akala naming noon ay katapusan na naming. Ngunit nangyari ang lahat ng iyon para matuto kami na huwag magtiwala sa amin sarili kundi sa Dios na siyang bumubuhay ng mga patay”.

Alam natin ang mga disciples kahit na kasama nila ang Panginoon, at tunuturuan ng Panginoon, they still on the process para maging ganap ang kanilang pagkatao at paglilingkod.

Ganun din naman po tayo, we are still on the process ng Diyos para lumago at maging ganap.

Kaya nga kapag humaharap tayo sa mga problema, we are praying na, Lord gives me strength to overcome this! Pero naisip niyo ba na sabihin sa Diyos.

Panginoon, karapatdapat ba akong tumanggap ng kalakasan mula sa inyo?

Karapatdapat ba ako magtagumpay sa bagay na ito?

Tama! Kadalasan yung mga tinatanong natin ay laging naayus sa side, about the side of God?

Kaya today we are going to know the side of God?

bakit pinapalakas ng Diyos ang ating kalooban sa bawat problema?

1.    Dahil Siya ay tunay na pinagmumulang ng pagmamalasakit

Verse 3 “Purihin ang Dios at Ama ng ating Panginoong Jesu-Cristo. Siya'y maawaing Ama at Dios na laging nagpapalakas ng atin loob.”

Bakit pinapalakas ng Diyos ang atin kalooban sa bawat problema? Dahil katangian ng ating Diyos ang pagiging maawain. Siya lang ang nagmamalasakit sa atin.

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now