Text: 1 King 20: 22 – 30
Title: HIRAP KA BA SA SARILI MONG DIGMAAN?
Introduction
Ang talata na ito ay nagpapahayag patungkol sa kasaysayan ng mga hari ng Israel.
Dito nakatala paano sila namuhay na matuwid at masama sa harap ng Diyos. Higit sa lahat ipinapahayag dito ang pagtulong o palingap ng Diyos sa kanyang sariling bayan.
Ito ay panahon ng mga digmaan.
Kahit na tayo ay wala na sa panahon na ito, yet still ang Diyos ay patuloy na nakikipag digma laban sa kasamaan.
Both spiritual and physical aspect.
Example: marami ang mga tao na pilit binabaliktad ang katutuhanan at inilalayo ang tao sa Dios pero patuloy na naghahanda ang Diyos ng mga lingkod nya upang puksain ang mga lumalaganap na kasinungaling.
Tulad ni Elias, akala niya siya nalang mag isa ang naniniwala sa Dios. Pero sinabi ng Diyos, naghanda siya ng 7,000 na taong hindi sumasamba sa dios diosan.
Kaya naisulat ang akalat ng mga hari upang ipakita sa atin na ang Diyos ay nakikipag digma upang wasakin ang kuta ng kaaway?
Masasabi ba natin na mahina ang Diyos dahil hanggang ngayon hindi pa napupuksa ang mga kuta ng kaaway?
May gumagawa parin ng masama, may mga sumasamba parin sa dios diosan, may mga hayagang pag-iinsulto na ginagawa ng tao laban sa Diyos?
Ito ang sinasabi sa aklat ng hebrews na hindi katakot-takot na Diyos ang hinarap natin kundi Diyos ng kahabagan at awa.
Hebreo 12:18
Hindi kayo lumapit sa isang bundok na nakikita, gaya ng mga Israelita sa bundok ng Sinai. Ito’y may apoy na nagliliyab, nababalutan ng dilim at may malakas na hangin.
Pinaghaharian sila ng takot dahil sa pagpapahayag ng kabanal ng Diyos
Kahit ang hayoo hindi pweding lumagpas sa guhit na ibinigay ng Diyos kundi mamatay ang hindi susunod. Kaya kahit si Moses na malapit sa Diyos na nginginig sa takot
Dahil ganun ang mukhang ipinakita ng Diyos sa kanilang kapanahunan.
Pero tayo?
Verse 22, bundok ng Zion ang ating nasilayan, (ito ay bundok ng biyaya)
Verse 23, ang dinaluhan natin ay ang masayang pagtitipon ng mga panganay na anak. (Punong puno ng kasiyahan)
Verse 24, Si Jesus ang nasilayan natin. (Diyos ng kapatawaran.)
Means, kung bakit hindi pa nalulupig ang mga gawa ng kasamaan dahil naghahari ang habag at awa ng Diyos sa lahat ng tao. Pero when Jesus comes,
Mukha ng isang lion ang makikita ng lahat tao. Means, matinding puot ng Diyos sa mga hindi sumampalataya sa kanya.
Kaya kapag binasa natin ang kasaysayan ng hari, puro patayan, kawalan ng hustisya, agawan ng lupain, pang aabuso,..
Dahil ganun ang itsura ng isang digmaan. (Tama)
San ba kayo nakita ng isang digmaan na walang karumaldumal na pangyayari?
Tignan ninyo ang digmaan ng Palestinian at Israel.
Walang pinilpiling batao o matanda ang namamatay o pinapatay.
Dahil ganun ang itsura ng Digmaan!
Ngayon kung ikaw ay nasa isang kalagitnaan ng digmaan ano ang gagawin mo?
Meron tayong kinahaharap na digmaan. (Tama) Sa digmaan na kinahaharap natin walang pinipiling kalagayan yan.
Meron tayong digmaan financially, digmaang spiritually, digmaang mentally and emotionally, digmaang personality. May digmaang pang pamilya, digmaang mag asawa, magkapatid.
YOU ARE READING
GO PREACH: TAGALOG SERMONS
RandomI shared this to support your ministry, to grow your personal relationship to God and to deeper your understanding about HIS word. my prayer is for your successfulness to follow the Lord's will. please, support us, thank you! MAY GOD GIVE US MORE W...