DANIEL RESPONSED WISELY

223 0 0
                                    

Text: Daniel 6:10

Title: “Ang matalinong pagtugon ni Daniel.

Intro.

Background

A.    Sinakop ni Nebukadnezar ang boung israel at sila ay ginawang alipin sa babilonia.

B.    After years, sinakop ni king Darius ang babylonia, siya ay king of persia.

C.    Binigdyan nya si Daniel ng mataas na position upang mamuno.

D.    Pero, dahil sa may mga toxic at ingit na ingat kay daniel, gumawa sila ng way paano nila mapaparusahan si Daniel.

E.    Nilagdaan ni Hari Dario ang law na walang sasamba o mananalangin sa kahit sino mang Diyos sa loob ng 30 days.

Ito ay malaking problema para kay daniel dahil nasa kaugalian nya na ang manalangin.

Ano ginawa ni Daniel sa kabila ng problema na kanyang haharapin?

Ano gagawin natin kung tayo ay humaharap sa bawat problema?

I.      Despites of difficult things chose the Lord. (10a)

“sakabila ng mga problema piliin mo ang Diyos.”

*Alam ni Daniel na once siya ay hindi sumunod sa hari, siya ay parurusahan at itatapon sa leon para ipakain.

*Mabigat ito dahil buhay ang nakataya kung siya ay hindi susunod sa hari.

But daniel chose the Lord.

Minsan kasi ang kristyano palagi problema ang naghahari sa puso. Instead na dapat ang Diyos ang maghari sa puso natin mas, nasasapawan pa ng problema.

Instead na dapat ang Diyos ang nasa isip natin, hindi nangyayari dahil sa problema.

“mas laki ang percentage ng problma kaysa sa Diyos”

Hindi dapat ganun mga kapatid….

Palagi natin ilagay sa puso natin ang Diyos.

In what way?

Example: Kulang tayo financially, then mas mananaig sa isip mo! Panginoon, ang nagtitiwala sayo ay hindi nabibigo.

Mt. 5, “kung paano mo inaalagaan ang mga ibon at halaman, ako pa kaya na itinuting mong anak”.

Amen. .

Normal sa tao ang magkaproblema, pero naman sana umabot pa sa mukha. “mukhang problema”

Palagi natin paghariin ang Diyos sa buhay natin.

II.              Despites of difficult things look to God

“sakabila ng mga problema tignan mo ang Diyos”

(Read the passage)

Do you bakit sila humaharap jerusalem? Dahil naniniwala sa sila nasa jerusalem ang presensya ng Diyos.

Instead na tignan ni Daniel ang bigat ng problema. Mas pinili nyang tignan ang Diyos.

*ano man ang problema na dumating o hinaharap natin. Tignan natin ang Diyos, ano ba magagawa ng Diyos?

Nahirapan ba ang Diyos nang likhain nya ang mundo?

Kung yung dagat ng red sea ay hinati ng Diyos para lamang makatawid ang mga israel.

Yung pader ng Jericho, iikot lang sila ng pitong besis para gumuho ang pader at makapasok sila.

Mas mahigit na kaya tayong alisin  ng Diyos sa problema na kinatatayuan natin.

*Pinanghihinaan tayo ng loob dahil hindi tayo tumitingin sa Diyos.

Ano ang sabi ng Hebrews?

“Fix your eyes to Jesus” ituon mo ang iyong mga mata kay Jesus.

Amen

III.            Despites of difficult things be strong in prayer. (10c)

“Sakabila ng mga problema magpalakas ka sa pananalangin.”

(Read the passage)

Alam ninyo ba kung bakit minsan  parang walang ngyayari sa prayer natin?

Dahil mali yung confident natin sa prayer.

Ilang besis tayo nanalangin sa bawat araw? O ilang besis natin dinudulog ang mga bagay na pinagpipray natin?

Walang problema sa confident na mangyayari ang ating panalangin.

Ang problema is our attitude.

Yung prayer mo Monday, hangang Sunday na.

Yung pray mo na 6am, hangang 6am din.

Ang Panginoon tatlong besis sa isang araw nanalangin, si daniel tatlong besis sa isang araw nanalangin.

The bible said, prayer in all occasion, prayer in all times. Walang sawa na manalangin..

Meaning, confident tayo sa kakayanan ng panalangin, kaya dapat mas maraming besis tayong manalangin.

Ang Panginoon na dakila sa lahat, Tunay na Diyos, tatlong besis lumalapit sa Diyos sa bawat araw.

Tayo na mahina, physical, spiritual, mahina materially. Pero nakakalimot pa manalangin. . .

Kaya magpalakas po tayo sa Pananalangin. Tulad ni Daniel tatlong besis nya sa isang araw inilapit ang kanyang problema.

May problema man o wala palagi tayong manalangin. Maging kaugalian natin ang manalangin.

Amen.

I.               Sakabila ng mga problema piliin natin ang Diyos

II.              Sakabila ng mga problema tignan natin ang Diyos

III.            Sakabila ng mga problema magpalakas tayo sa pananlangin.

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now