OVERCOME THE DEEP SENSE OF INSECURITY

210 1 0
                                    

Noted # this message inspired from David Jeremiah. I used his points and gives more clarification of the text.

Text: Awit 37: 1 – 7

{Read the passage ----}

Title: Overcome the deep sense of insecurity

Mapagpalang araw sa inyong lahat!

Merong isang true to life story, isang babae na nangarap magkaroon ng maayos at magandang kinabukasan. Siya ay nag abroad upang makapag-ipon at makapag pundar. Nag open siya ng bank account at doon niya inilagay lahat ng kanyang mga naipon. Dumating ang panahon siya ay naging stable financially. Hindi nya na problema ang gastusin, mga pang pagamot, mga bills etc.

Hanggang dumating ang bangungot sa buhay, lahat ng kanyang pera sa banko ay na scam. Tinawag nya ng tinawagan, pero sumasagot at hindi na macontact. For many years nyang sacrifices ay nawala nalamang na parang bula.

Lupa at iba pang mga ari-arian niya ay naibayad niya din sa mga barayin nyang bills.

Means, walang natira sa kanya.

Tayo lahat ay takot na maranasan ang financial collapse. O mawala lahat ng mga bagay na pinaghirapan mong ipunin. Minsan din naman na iinsecure tayo sa mga hindi mananampalataya dahil mas yumayaman sila kay sa atin.

Kaya may mga ilang nagsasabi--- kung sino pa ang mga hindi mananampalataya sila pa yung mga pinagpapala ng Diyos.

Dahil naiingit tayo at nagkakaroon tayo ng maling damdamin dahil iniisip natin na mas maganda pa ang hindi sumasampalataya dahil nagkakaroon ng masaganang buhay o financial stable.

Yan ang dahilan kung bakit naisulat ang book of Psalms 37, dahil hindi natin alam paano ba maalis yung insecurity natin sa hindi mananampalataya.

Ako, to be honest, bilang isang pastor, naransan ko ang mga ganitong damdamin. Na-iingit ako dahil ang mga old's mate and old friend ko ay ang sasagana ng mga buhay. Minsan iniisip ko kung pulis sana na tapos ko, edi sana matagal nakong financial stable.

Tayong lahat ay dumadaan o nararanasan ang pagka-ingit sa buhay ng ibang tao, lalo na kung hindi mananampalataya. (TAMA?),

Napapa-SANA ALL nalang

Sa Awit 37 verse 1 Huwag kang mabalisa dahil sa masasama, huwag mong kaingitan liko nilang gawa. In English version “Do not fret” … huwag kang maingit sabi ng Diyos.

Sapagkat ang mga tulad nila ay parang isang damo na bigla nalang matutuyo. O isang sariwang halaman na bilang mamatay verse 2.

Akala ng mga taong ito, na kahit sila ay gumagawa ng masama laban sa Diyos ay pinagpapala sila, na hahayaan sila ng Diyos ma-enjoy yung kasaganahang nararanasan  nila.

Pero sa verse 13, ipinakita dito kung ano ang mukha ng Diyos sa mga tao na inaakalang hinahayaan sila ng Diyos managana. Pero ang totoo, natatawa ang Diyos sa kanilang mga pananaw.

Verse 13 Si Yahweh ay natatawa lang sa masama, sapagkat araw nila lahat ay bilang na.”

According sa bible, itinulad sila sa mga hayop na pinataba upang katayin lamang.

Hinahayaan sila ng Diyos na sumagana, pero sa pagdating ng oras na itinakda nya. Sila ay maglalaho lamang na parang bula.

BUT the Lord gives us a way to overcome our insecurity.

Para hindi tayo matakot sa mga bagay na kinakailangan natin sa buhay.

I.                DECIDE TO TRUST THE LORD v.3

“Trust in the LORD…”

Honestly, worried tayo sa lahat ng bagay. Worried tayo financially, worried tayo mawalan ng job, ng business, or worried na walang makain.

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now