THE BIBLICAL FAITH

135 0 1
                                    


Text: 2 Corinto 4: 16 – 18

16 Kaya't hindi kami nasisiraan ng loob. Kahit na humihina ang aming katawang-lupa, patuloy namang pinalalakas ang aming espiritu araw-araw. 17 Ang bahagya at panandaliang kapighatiang dinaranas namin ngayon ay magbubunga ng kagalakang walang hanggan at walang katulad. 18 Kaya't ang paningin namin ay nakatuon sa mga bagay na di-nakikita, at hindi sa mga bagay na nakikita. Sapagkat panandalian lamang ang mga bagay na nakikita, ngunit walang hanggan ang mga bagay na di-nakikita.

Intro.

<>There is a man has heart sickness. He needs to maintain his medication. But one day his sickness is attacking. Out of trouble the medication supplement was throw away from him. He came to unconscious state little by little. Until he holds his medicine and eat. He overcome his heart struggle.

> His faith is to believe in something that he might to happen.

<>A man will go in a meeting place. The meeting place is in a green land with a good weather. But this man brought his umbrella. Everybody laughed at him. Suddenly, the rain comes unexpectedly. The man who had umbrella used it for himself alone and laughed at them.

> His Faith is to believe in something that he might to happen.

<>Is this faith being same in a biblical faith? <it is called Secular Faith>

> It is not the faith that the Lord wants to us. Biblical Faith is more powerful than you might expect because Biblical Faith is to make everything possible

*<Luke 1:37 sapagkat walang anumang bagay na hindi kayang gawin ng Diyos.">

<>some of you might be confused about your faith.

>dahil kapag-pinag-usapan ang pananampalataya minsan ang pananampalatayang iniisip o ipinamumuhay natin ay out of biblical na pala.

What is unbiblical faith? Naniniwala ka sa mga bagay na hindi ayun sa salita o kalooban ng Diyos.

Example: may mga tao na ipinamumuhay ang hindi pag-inum ng gamot dahil nanampalataya sila na pagagalingin ng Diyos ang kanilang karamdaman. maganda yes? But unbiblical faith

>another unbiblical faith, may mga Kristyano parin na Patuloy ipinamumuhay ang makalumang paniniwala. Ex. Bawal magwalis ng gabi, mawawala ang biyaya, magsuot ng balitad ng damit para hindi maligaw. Ang iba naniniwala parin sa mga ating-ating (kind of witch craft), may mga nanampalataya parin iba't ibang uri ng larawan. Kahit na namana pa natin sa mga lola o magulang ang ganung pananampalataya. Pero hindi yun tamang pananampalataya, ang tawag doon UNBIBLICAL FAITH.

>Bakit sa History walang exactly imahe ng Panginoon Hesus? Walang nakaka-alam ng kanyang itsura, bakit ang mga apostles o disciple hindi nila iniukit ang mukha ng ating Panginoon?

*How many gods in Roma and Greek? Every gods and goddess has an original image.

> Bakit wala tayong copy ng original image of Christ? Dahil gusto ng Diyos magkaroon tayo ng pananampalataya na iba sa mga taong sumasamba sa mga image ng kanilang sinasampalataya?

Ano bang uri ng pag-samba ang nais ng Diyos? *John 4:23 - 24

>John 20:29 .....Pinagpala ang mga naniniwala kay Hesus kahit hindi siya nakikita.

>kaya hindi na natin kailangan ng mga iba't ibang uri ng imahe ni Hesus... pinakamahalaga tayo ay nanampalataya sa Diyos sa pamamagitan ng kanyang Espiritu.

Para maunawaan natin kung ano ba ang biblical na pananampalataya!

Let's us know what is Biblical faith?

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now