THE PARABLE WEDDING OF THE KING' SON

123 1 0
                                    

Text: Mateo 22: 1 – 14

THE PARABLE WEDDING OF THE KING' SON

Introduction

(Greetings…)

Napakahalaga na maunawaan natin na… “Ang pamamaraan ng kaligtasan ng Diyos noon ay katulad parin ngayon!” hindi magkaiba ang kaligtasan ng Old Testament sa kaligtasan ng New Testament. Kung baga'y, ang lumang tipan ay anino lamang ng bagong tipan. Dahil sa bagong tipan doon na nahayag ang tinatagong lihim ng Diyos. tulad ng sinasabi ng Panginoon “Walang lihim ang hindi mabubunyag” Which is he talks about the salvation of God.

Pero itong paraan ng kaligtasan ng Diyos ay hindi nilakaran ng ilan sa mga taga Israel. bagamat sila ay bayang pinili pero hindi sila sumunod sa kalooban ng Diyos.

Chapter 21 verse 42

(Sinabi ni Hesus) “Hindi ba ninyo nabasa ang kasulatan? “Ang batong itinakwil ng mga tagapagtayo ng bahay ang siyang naging batong panulukan. Ginawa ito ng Panginoon at ito'y kahanga-hangang pagmasdan.”

Dahil sa kasamaan ng kanilang puso hindi nila naunawaan na ang batong binigay ng Diyos sa kanila ay dapat sana magsisilbing pundasyon pero naging batong katitisuran.

(in other word)

Nag provide ang Diyos ng bato na kanilang tatapakan pero hinakbangan nila ang batong iyon kaya sila ay nadapa sa kaligtasan ng Diyos.

At si Hesus ang batong ginawang pundasyon ng Diyos upang ang tao ay maligtas.

Tayo ba ay nakatayo sa pundasyon ng Diyos? (parang hindi ata kayo sigurado?)

Para lubos natin maunawaan ang talinghaga ni Hesus dapat natin malaman na si Siya lamang ang ginawang paraan ng Diyos upang ang tao ay maligtas.

Dahil ang tinutukoy ni Hesus na anak ng hari ay siya mismo!

Sa madaling salita… inihanda ng Diyos ang lahat ng bagay para kay Hesus

Kung mapapansin natin bakit gumagamit si Hesus ng mga parables (talinghaga) dahil God speaks to us like a His little Child. Dahil para lubusan nating maunawaan ang kanyang mga itinuturo sa atin.

In this parable there are 3 main ideas na pagbubulay bulayan natin sa oras na ito!

The First idea is

I.                THE WEDDING INVITATION

Verse 3 “Isinugo niya ang kanyang mga alagad upang tawagin ang mga inanyayahan…”

Verse 4 “Muli siyang nagsugo ng ibang mga lingkod sa mga inanyayahan…”

Verse 9 “Pumunta kayo sa mga pangunahing lansangan at inyong anyayahan…”

Dahil sa nakahanda na ang mga bagay para ganapin ang kasalan tinawag ng hari ang kanyang mga perspective attender na pupunta at makikisaya sa kagalakan ng ikakasal.

Sino bang tao ang hindi magagalak kapag ang nagbigay ng invitation ay isang hari o mataas na opisyal. Dapat nandoon ung gratefulness dahil may favor sila sa mata ng hari. At gustong iparanas ng hari ang kanyang kagalakan kaya ay inanyayahan.

And this is what also happens today!

Kung bakit tayo naririto dahil inanyayahan tayo ng Diyos na makibahagi sa kanyang kagalakan. Ganito parin ang ginagawa ng Diyos sa mga tao, God invites them~

Ganito kahabag ang Diyos kahit na tinatangihan ang kanyang invitation. Patuloy parin niyang inaanyayahan ang mga tao “To come and to experience His joy”

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now