ETERNAL GOODNESS OF GOD

167 0 0
                                    

Text: Romans 8: 28 – 30

Verse 28 “Alam natin sa lahat ng bagay ay gumagawa ang Diyos para sa mabuti kasama ang mga nagmamahal sa kanya, Silang mga tinawag ayon sa kanyang layunin.

Verse 29 Sapagkat sa mula't mula pa'y alam na ng Diyos kung sino ang magiging kanya at ang mga ito'y pinili niya upang maging katulad ng kanyang Anak. Sa gayon, siya ang naging panganay sa lahat ng maraming magkakapatid.

Verse 30 Ang mga pinili niya noon pang una ay kanyang tinawag at ang mga tinawag ay kanyang ring pinawalang sala at ang mga pinawalang-sala ay kanyang binahaginan ng kanyang kaluwalhatian.

TITLE: THE ETERNAL GOODNESS OF GOD

Introduction

God is good? (all the time) all the time (God is good)…

Majority kapag tinanong mo ang tao na paano naging mabuti ang Diyos sayo? Maybe some of them will say “Dahil sa araw araw na provision ng Diyos”. (reply) paano kung hindi mag provide ang Diyos?, other says, dahil sa pag-iingat ng Diyos sa akin, kaya't hindi ako nagkakasakit? (reply) paano kung bigdyan ka ng malubhang sakit?.

That is what people understand the Goodness of God. From the time na tinawag tayo ng Diyos until now, palagi natin pinasasalamatan ang Diyos sa kanyang kabutihan (amen).

Pero alam nyo mga kapatid, hindi ganun ka babaw ang kabutihan ng Diyos sa atin. Kaya ginamit ng Diyos si Pablo para ihayag sa atin, kung gaano kabutihan ang Diyos para sa atin.

Sabi sa verse 28 “and we know that in all things God works for the good of those who love him…”

Pansinin ninyo ang word na “And we know…”

Lahat ba ng tao ay sumasang-ayon na mabuti ang Diyos? hindi tama? Lalo mga atheist (hindi naniniwala sa Diyos) that's why there is no Good God for them.

Ang ibig sabihin ng salitang “AND” ay kaparihas sa mga na unang kapahayagan. Ano ba yun? Verse 26, “Gayundin naman, tinutulugan tayo ng Espiritu…”

In other word, dahil sa tulong ng Holy Spirit, kung bakit nauunawaan natin na napaka buti ng Diyos.

Kaya sinabi Pablo sa verse 28 “And We know that in all things God works for the good “of those who love him (God).

Nag work ang Diyos sa puso natin “in order to love him” kaya sinasabi ng ilang talata “Ang Diyos ang unang umibig sa atin”

Pinaliliwanag ko sa inyo ito dahil kung hindi natin alam ang ginawa ng Diyos behind us, ang magiging pang-unawa natin dito sa verse 28, “ay magiging mabuti lang ang Diyos kung tayo ay nagmamahal sa kanya.” Ito ay paniniwala ng mga Armenians, na ang kaligtasan ay by good works. Means na decision ng tao kung gusto ba nya maligtas o hindi. But that is false view.

Dahil ang ipinapahayag ng mga talatang ito ay… ang “Eternal Goodness of God” means, bago simulan likhain ang lahat ng bagay, naging mabuti na ang Diyos sayo.

May ilang mga bagay tayong makikita sa talala kung gaano kabuti ang Diyos sa atin n oon pa man?

I.               GOD GIVES US ETERNAL PURPOSE

Verse 28 “Alam natin sa lahat ng bagay ay gumagawa ang Diyos para sa mabuti kasama ang mga nagmamahal sa kanya, Silang mga tinawag ayon sa kanyang layunin.

One of eternal goodness of God, ay maging bahagi tayo ng mga plano ng Diyos. at hindi naman tayo dapat maguluhan sa plano ng Diyos dahil naganap nang itayo ang church ng Diyos.

Kung saan ang bawat isa ay gagamitin upang palakasin ang gawaing ng Diyos sa kanyang simbahan. Kaya may mga tinawag na apostle, preacher, evangelist, missionary, etc.

GO PREACH: TAGALOG SERMONSWhere stories live. Discover now