22

11 0 0
                                    


Should I text her and tell her that she's totally invited?

Kanina pa ako tulala habang naka higa at naka tingala sa kisame dito sa aking kwarto. Kanina ko pa iniisip kung i-te-text ko ba si Hera para isabi sa kanya na imbitado siya sa aking kaarawan dahil bukas na iyon.

Hm, nasabi ko naman sa kanya iyon dati nang birthday ni Cabiel pero iyong nangyayari ngayon ay ang magiging hadlangan para makita ko siya sa aking kaarawan.

Gusto ko nalang sana na sabihan sila Sav na isama nila si Hera pero may pumipigil sa akin na gawin iyon na para bang hindi pwede—hindi ko dapat gawin pero isa iyon sa pwedeng maging dahilan para malaman ko kung pupunta parin ba siya kahit na may chance na...hindi.

Gaganapin ang kaarawan ko sa isla ng aking ina. Hindi naman iyon gaano kalayo kaya okay lang na don ganapin at para hindi matagalan ang mga guests ko.

Natigilan ako sa pagmumuni-muni nang may kumatok sa pinto ko"Kuya!"

Napa upo agad ako nang marinig iyon. Boses iyon ni Cabiel.

"Your friends are here"

Napa alis ako sa itaas ng aking kama nang sabihin niya iyon. Lumapit ako sa pinto at binuksan iyon.

Nginuso niya agad ang baba"andon sila sa sala"

"Hm, I didn't even heard any familiar cars that arrived near our house"napa isip ako.

"Nag bike sila"

"Eh?"lumabas ako at sinara ang pinto. Nag tungo ako sa baba at nakita nga ang mga kaibigan ko maliban nga lang kay Amelia.

"Hey, boy"kumaway sa akin si Sav"happy birthday"

Nag cross arms ako sa kanya"bukas pa birthday ko"

"Edi advance"naka ngiting sabi niya pa.

"Why are you all even here?"umupo ako sa tabi ni Alexius"it's boring you know"tinignan ko uli si Sav para itanong kung asan si Ame"where's Ame?"

"Hm, I thought you were going to ask 'Where is Hera?'"umayos siya ng upo"she's busy...preferring for your birthday tomorrow"

"Ha, ang aga naman?"

Napa kibit balikat lang siya"maybe she's still mining to cover the gift box with gold"

"Psh"

"Kidding. Andon sila, umalis, family outing ba"

"Oh"napa tango ako.

"It's boring too. Yeah, where should we go?"tanong ni Terrence.

"Mall? Let's play at the arcade"suhestiyo ni Alexius.

"Let's eat kwek-kwek and halo-halo next"suhestiyo ko naman.

"So sad Ame is not here"huminga ng malalim si Sav at tumayo"nag bike lang kami"aniya sa akin"kunin mo bike mo"

"Okay!"nag thumbs up pa ako at agad na pumunta nalang sa garahe para kunin don ang aking bike.

Ako ang na ngungunahan habang sa likuran ko si Alexius at sa likuran ng kanyang bike ay andon naka upo si Sav na ka-video call si Amelia. At sunod ay si Terrence na gamit ang kanyang skateboard.

Huminga ako ng malalim. Dala ko ang bike ni Sav dahil ayaw niya daw na makipag video call kay Amelia na nag bi-bike at baka mapano pa siya.

"Hindi ba pwedeng mamaya nalang yan?"tanong ni Terrence kay Sav.

"Shut up, Skater boy"

Dito sa first floor lang ang mayron mga arcade ngunit andon pa iyon sa likuran.

Chasing Amidst The WavesWhere stories live. Discover now