Maggy P.O.V
Nababalisa at takot ang buong kaklase ko dahil sa nabalitaan nila na patay na si Thea, isa sa kaklase namin.
While I remain my posture, to be calm and to not be alarm of what happened. I stare at the body. It seems like she's struggling before someone killed her.
Nauna nang sinabi ni Ma'am Eve na umuwi na kami dahil baka matulad kami sa walang buhay na si Thea. We have no choice, but to go.
Habang naglalakad ako papasok sa bus ay bigla akong natisod dahilan para matamaan ko ang balikat ng kaklase kong babae.
"Ouch!" She said angrily.
I couldn't help but to tell 'sorry'. But the latter ignored my 'sorry.' She look at my face, as if there's something wrong with it.
"Are you blind Maggy?" What the hell, Amanda? Natisod lang ako, bulag na agad? Seriously?
Tumalikod na ako ngunit sinundan niya ako sa likuran habang nagsasalita nang kung ano-ano.
"You bitch! I'm not done yet!"
Bigla niyang hinila ang buhok ko dahilan para mapalingon ako sa kanya. Really? She is now holding grudge on me?
I smirk.
"Amanda, that's enough." Wika ng isa kong kaklase.
"Pati ba naman dito, magkakagulo? May namatay na! Tama na!" Saad naman ng isa kong kaklase na halatang iiyak anumang oras.
I quickly grab her hand. Mabilis ko ring hinawakan ang kanyang balikat dahilan para matabig ang kamay na nakalagay sa buhok ko. What the hell, Amanda? Do you wanna die?
"What happened?" Nag-aalalang saad ni Harisson na halatang tumakbo dahil hinihingal pa siya papunta dito.
"This bitch trying to ruin my hairstyle!" Maarteng saad ni Amanda.
Napalingon naman sa akin si Harisson.
Nah. I hate it. I turned around. At lumakad na muli dahil ayuko nang mag explain. I'm tired this day kaya ayuko na madagdagan pa. I rolled my eyes. Tch.
Umupo na ako malapit sa window. Napabuntong-hininga ako dahil sa mga nagyari ngayon. Bakit kaya, mali ang hunch ni Harisson? Or something na nagkaroon ng pagkakamali sa code na baka kulang ang mga letra?
"Mind if I sit next to you?" I heared a familiar voice. Its Louiz.
"Sure." I shortly replied. I then heavily sigh again.
Nakita kong kinuha niya ang headphone sa bag niya at sinuot iyon.
"Wanna hear relaxing music?" He ask me.
Kinuha ko ang isa at nilagay sa tainga.
What the hell?
Napaurong ako nang marinig ko ang musika.
"What?" He smirk.
"This is not relaxing music!" I lamely said.
"Huh?"
Nilagay ko na lang sa tainga niya ang headphone na iyon. Seriously? Anong pinapakinggan niya. Eh hindi naman relaxing! Feeling ko tuloy dumagdag pa sa sakit ng ulo ko iyon.
"Wanna die?" I said.
Umiwas na 'ko nang paningin at pumangalumbaba sa bintana ng bus. I close my eyes and I can see...
Wait? Sa music 'yon, takte.
Lulan na kami nang sasakyan. Halos ang iba ay tahimik. It seems like, nasa isip pa rin nila ang nasaksihan nilang si Thea na naliligo sa sariling dugo.
YOU ARE READING
I'm your ruthless killer!
TerrorThis is a work of fiction. Names, Characters, business, places, events and incidents are either the product of the author's. Imagination or used in a fictitious manner any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coi...