Chapter 20: Questions

1.6K 45 20
                                    

Anne's POV

"Anne, 'di mo pa rin ba ako kakausapin?" she asked when we arrived home.

"Ano ba? Ano pa bang gusto mo!? Ito na ako oh. Umuwi na ako kasama ka! 'Di na ako sumama kay Billy! Ano pa bang gusto mo!? Psh. Aakyat na ako sa kwarto. Magaaral na ako. Okay na!?"

I quickly headed upstairs leaving her at the kitchen. Ughh to be honest, I really want to talk to her so bad. Nakakainis naman kasi talaga siya e. I'm waiting for her to approach me. Ayaw kong mauna. And by approach, I mean yung maglalambing siya ulit sa akin.

Yeah, I know that for the nth time, nasaktan ko na naman siya sa pagsabi na 'di ko siya kapatid. Eh nakakainis naman na kasi talaga eh. Nakakapuno na siya.

"Dinner in bed for my baby love..." she said as she entered my room. I furrowed my brows and looked at her ferociously. She just smiled.

I hid myself under the blanket trying to hide my smile from her. Ughh she prepared dinner for me.

"Galit ka pa rin ba?" she said and I felt her laying beside me. "Sorry na baby~" she whispered to my ear.. Ughh fvck.. "Sorry na baby Anne ko~"

I bit my lip. She's hugging me.. ughh ..

"Hmp.. ayoko!" I said. Was that cute?

"Ang baby Anne ko, nagpapapilit" she said pulling me up.

"Ihh.. namaneeeehhh"

"Hug nga! Namiss kita e"

I'm trying my best not to hug her back.. Kasi sa totoo lang, naiinis pa rin talaga ako.

"Ayaw mo ako i-hug? Sorry na kasi"

"Ano ba!? 'Wag ka ngang bait-baitan!"

"Anne, is this about Billy. Look, if you really want him, wala namang kaso sa akin e. Ang akin lang, sana kilalanin mo muna, at sana makilala ko rin naman."

"Bakit ba kasi ganun!? Ako bawal ako sumama kay Billy pero ikaw, pwede kang magsasasama dyan kay Vice, kay Jhong o kay JM na 'yan kung sino man siya!"

"Wait. Wait. Wait. Ano namang kinalaman nina Vice at Jhong? Anne, kasi si JM-"

"You still don't get it!? Akala ko ba matalino ka eh bakit 'di mo pa rin gets?"

"Okay. I'm sorry. Tell me, ano ba kasi 'yon?"

Shit. Ang manhid naman ng babaeng 'to nakakasar. I didn't answer her I just laid on the bed again and hid under the blanket.

"Bahala ka na! Bahala ka na sa buhay mo." I said.

"Anne, Anne naman ehh.. sorry na." she said pulling me again for a hug. "Sorry na. Ano ba kasing problema? 'Di naman ako against sa inyo ni Billy eh. Ang akin lang kasi sana-"

"Ano ba!? Billy, Billy. Puro nalang Billy! It's not about Billy naman kasi eh! Nagseselos ako!" I confessed. "Nagseselos ako na mas pinipili mo pa 'yang JM na 'yan kaysa sa akin."

"Anne-"

"Obviously, by the way you react whenever he gives you flowers or whenever he texts you.. you like him. I'm afraid.. what if... what if.. mas magustuhan mo pa siya.. and then you'll gonna marry him and you'll leave me."

"Anne? Ano bang sinasabi mo?"

"Look, ever since I was a child.. palagi nalang akong naiiwan. Si daddy, wala nang ibang inintindi kung 'di business. Si mommy, never naman akong tinanggap bilang anak.. and then dumating ka, you treated me like I'm your real sister and.. and then.. there's this JM na aagawin ka din sa akin."

Forbidden LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon