MISSING
Today is Saturday, i don't have a class so i decide to go to the mall to buy some things. Kumakain ako kasama ko si kuya pablo my older brother and my niece.
Hindi pa umuwi sila daddy and mommy dahil nacancelled ang flight nila because of some emergency in our company.
"Where is ate anne?" Anne is kuya pablo's wife.
"Maaga siyang umalis dahil sa trabaho niya" aniya ni kuya.
Para sa trabaho o para sa pagpapaganda niya. I don't like ate anne so much but i don't have a choice kung hindi ang makipagplastikan. Paano ba naman kase puro sarili lang niya inaatupag niya, lahat ng pera ni kuya siya ang kumukuha para sa sarili niyang luhos.
Umirap ako. "I'm going to the mall" ania ko.
Tinignan naman ako ni kuya. "Sino kasama mo?".
Bakit kapag magmomall ba kailangan may kasama!
"Wala, bakit kailangan ba kapag magmomall kailangan may kasama?"
"Hindi pwede".
"What? Why!"
"Walang kasama ang mga pamangkin mo, kailangan kong pumunta sa company for a important meeting" si kuya.
No! Bakit ba kasi hindi na lang sila maghire ng yaya total marami naman silang pera. Pati ba naman dito sa bahay nakakabwisit!
Hindi naman ako galit sa mga bata pero nabwibwisit ako sa mama nila na hindi man lang inaalagan ang mga anak niya. Hindi naman pwede na palagi nalang kami.
"But kuya".
"No buts" pagtatapos niya sa usapan.
Pagkatapos kong kumain ay umakyat na agad ako sa kwarto para maligo. I wear a white croptop and a white highwaist short maong. Bumaba na rin ako agad pagkatapos kong magpalit.
Pagkababa ko ay nakita ko ang dalawa kong pamangkin sa baba.
"Where is your dad?" Tanong ko sakanila.
"I don't know" ani ni lian ang lalaki niyang anak.
"Are we come tita lea?" Tanong naman ni alia ang babae niyang anak.
Kambal ang anak ni kuya dahil lahi daw nila ate anne ang kambal.
I have no choice to say yes kasi iniwan na talaga ni kuya tong dalawa saakin.
"Yes".
*****
Nagpahatid kami kay kuya manuel at nakarating rin kami kaagad sa mall. Bagong mall ito kaya marami ang mga tao ngayon.
Hawak hawak ko ang dalawa habang naglalakad. Pumunta muna ako sa play game para sa mga bata para iwan ang mga bata doon. Pwede iwan ang mga bata doon dahil hindi sila pinapalabas hanggang walang guardian na kukuha.
"You stay here muna ha may pupuntahan lang ako babalikan ko kayo ok" ani ko sa dalawa.
"Ok po" sabay pa nilang aniya.
Nagbayad ako ng 1k para sa dalawa at iniwan ko na sila doon.
Ang una kong pinuntahan ay sa chanel to buy some bag. Bumili ako ng dalawa for school and for outfit style, pagkatapos kong bumili ay pumunta ako sa bulgari to buy a neckclase. May nagustuhan kase ako na necklace that i see online, bumili ako ng snake necklace. Pumunta rin ako sa pagbilihan ng mga damit for new outfit.
Pagkatapos kong bumili ay pumunta muna ako sa may spa para magpamassage. Nangdahil sa sarap ay hindi ko namamalayan ay nakatulog ako, nagising na lang ako ng 12 pm na.
YOU ARE READING
Destiny
RomanceKaya mo bang maghintay para sa taong pinakamamahal mo? Katulad ni Alea naghintay siya ng matagal para sa kaniyang minamahal dahil naniniwala siya sa kasabihan na "Kung tunay mo siyang mahal ay matuto kang maghintay kahit gaano pa katagal". Because i...