Chapter 11

334 8 0
                                    

FARM

"Naninigarilyo ka pala" pinutol ko ang tahimik na presensya namin.

Napansin ko na tumingin sya sakin dahil nakita ko ito sa peripheral vision ko.

"Sometimes" wala tonong ani nya. Parang sanay na sya dito.

Pogi sana kaso naninigarilyo, minor pa ata to e. Ayoko ng amoy ng sigarilyo kaya tinakpan ko ang ilong ko. Mukhang napansin niya ito kaya bahagya siyang tumayo at inubos nya ito tsaka tinapon.

"Bawal yan diba, minor ka palang e" ani ko sa lalaking nakatayo sa harap ko.

Umupo sya sa tabi ko at hinawakan ang ulo.

Hindi niya sinagot ang sinabi ko pero sabagay wala naman masasagot dun.

Sumandal sya sa upuan tsaka sya pumikit. Tinitigan ko siya dahil hindi naman niya ito nakikita dahil nakapikit naman ito. Mas pogi pala siya ng malapitan... Sobrang tangos ng ilong maputi red lips.

Napalayo ako sa kanya ng biglang nagring ang phone niya. Minulat niya ang kaniyang mata pero ganoon parin ang posisyon niya. Kulay brown ang mata... Mga matang halatng malungkot.

Kinuha niya ang phone niya at tinignan kung sino ito. Umupo siya ng maayos ng makita kung sino ang tumatawag na akala mo importante.

"What" bored na sagot niya.

"What? Where is the manners Porche Halse Walker!" pamilyar na boses galing sa linya.

Inilayo ng lalaki ang phone niya sa tenga nya at bakas sa mukha nito na naiirita.

"Ba't ka tumawag" si porche.

Malakas na hangin ang binuga ng kabilang linya. "Uuwi si mommy".

Napatayo ang lalaki sa tabi ko at bakas ng gulat ang kanyang mukha.

"Bullshit" bulong niya at mukhang narinig ng kabilang linya.

"Wag mo akong murahin Porche Halse Walker, so what are you going to do now" malakas ng sigaw ng babae.

Kapatid niya siguro to.

"Kailan siya uuwi".

"Tommorow".

"What!"

"I said d-".

Hindi pa tapos magsalita ang babae ng bigla niya itong patayin. Nagkatinginan kami at mukhang nakalimutan pa nya na nandito ako dahil sa pagkabigla ng mukha niya.

Dumating na rin ang sundo ko kaya tumayo na ako. Sinulyapan ko ang lalaki pero nakatingin lang siya sa akin.

"A-ah ma-auna na-a ako" utal utal pang aniya ko. "Don't worry about sa narinig ko wala akong pakealam don" tsaka ako tumalikod.

                          *****

Nakaupo kami ngayon sa may garden dahil wala kaming guro ngayon meron daw kase silang inportanteng pagmeemeetingan.

"Malapit na birthday mo yanna, anong balak mo" tanong ni buddha.

Next week na bday ni yanna pero parang wala pa siyang plano.

"I have a plan na and my parents agree too".

"Ano plan mo" si miles.

Tahimik lang ako na nakikinig sa kanila dahil wala rin naman akong masabi sa mga sinasabi nila. Ewan ko rin minsan nagiging ganto ako may mga araw na ayoko magsalita minsan sobrang tahimik ko pero madalas maingay ako. Naguguluhan din mga kaibigan ko sa akin pero sinasabayan na lang nila ako.

"Beach tayo" masayang ania ni yanna. "Dalawang araw tayo roon para naman maenjoy natin and also para makapagbonding na rin".

"Ay bet, agree ang bakla basta kasama si porche" si buddha na sobrang saya dahil mahilig ito sa walwalan.

Destiny Where stories live. Discover now