KATE

40 0 0
                                    

"Kate, punta ka ulit blum? Sipag mo talaga." One of my girl Classmate said while we're arranging things before exiting this room.

"As if I have a choice." Iiling-iling akong sumagot habang nakangiti.

My dad is an engineer and may project sila sa Blum. Maarte si dad pagdating sa pagkain, kaya kailangan ko pa siyang hatidan ng pagkain doon na si mom mismo ang nag luto.

Love birds.

Okay lang sana yung gantong set-up eh.

Kaso gumatong pa yung kapatid ko.

These past few days gumagawa siya ng mga bagay na ikakasakit sa ulo. I heard she's seeing a guy for fuck sake.

And its true, nahuli ko pa siyang bumibili ng condom sa convenience store.

Mga kabataan nga naman.

Halos kaladkarin kona si Kiana palabas ng convenience store at isakay sa kotse para makaalis na. Ang dami ko pang gagawing project, tapos nag sasayang ako ng oras dito.

"Ay miss, saglit!" napalingon ako ng may tunawag saakin.

Maputing babae, mahaba ang kulay kayumanggi niyang buhok, mapula at hugis puso ang kaniyang labi, nag aabot saakin ng kung ano.

"S-sukli ho..." aniya.

Inabot ko naman ang aking kamay para makuha narin ito ngunit nakatitig nalang siya saakin.

"Miss, akin na." Pagtawag ko. "Miss." Hindi na siya gumalaw. "Miss?" May sakit ba ang babaeng ito? "Excuse me, heyy, hello??" ikinaway-kaway ko na ang palad ko sa mukha niya para maibalik ang diwa niya.

"Ahh, haa?" buti naman at tumalab.

"Akin na, yung sukli." ipinakita ko sa kaniya ang palad kong naghihintay.

"Sorry hehe~" ?????

Di ko na siya sinagot at nagpatuloy na.

"Thank you, Miss. Come again!" pahabol niya pa.

Bago lang siya sa store, 'come again' daw eh. Hindi niya alam dito ako tumatambay para antayin si Dad.

And so, another day. I'm about to buy something at that store. Pagdating ko ay siya ulit ang naka duty, pero tulog.

Sigh.

Buti nalang at walang ibang tao dito.

"Hey, miss. Bayad ko." I said, trying to wake her up. But no use.

Kaya ako na ang nagbayad para sa sarili ko, I input my payment and get the receipt. Sa likod ng resibo naisipan kong mag uwan ng sulat.

I know may cctv rin dito at wala naman akong balak gumawa ng masama.

"You should not sleep during your work, you dont have any idea what might happen. Btw, this is my bayad."

After non ay umalis na ako ng hindi kinukuha ang sukli.

I got so busy at school, nasa paayusan pa ang kotse ko kaya nagco-commute muna ako. Hindi narin ako dumadaan sa 7/11 kasi nga need kona din maka uw agad.

Today, habang pasakay ako sa lrt after maghatid ng food kay Dad, napansin kong parang may sumusunod saakin.

Nung una hindi ko muna pinansin. Pero mukhang susundan din ako sa loob ng tren eh, halata pang hinahanap ako sa bawat cabin.

"Kingina, sino ba yang hila ng hila?!" pagalit niyang sigaw nang hilain ko siya mula sa likod.

'So it's her.'

Fall For Me, Kate.Where stories live. Discover now