KABANATA UNO: SI ISAGANI

4 1 0
                                    

"SAKALING MAKALIMUTAN MO S'YA"

Inalalayan ko siya sa kotse para makalabas at makalad na. 

"Nandito na tayo sa bahay niyo. Pwede ba makisama ka naman ang bigat mo pa naman." Inakbay ko ang isa niyang braso sa aking balikat at muntikan pa kaming matumba.

Sa pag-aalalay ko ay nahawakan ko rin ang matigas niyang abs. Hindi ko naman siya binubusuhan it was an accident to touch it.

We are here now in front of their door. I press the doorbell three times but no one will go out to check it.

I press the doorbell again and their was a woman who open the door. Short hair, wearing white robe and she's sexy huh. But I recognized her easily because of the mole in her chick.

"Ninang Susan? Is that you?" I was shock when she open the door.

"Hmm? Kairi?" Her left eyebrow raised.

"I am glad that you reconized me. Oh, by the way dito nakatira ang lalaking ito?" Tiningala ko siya. "According to his adress na nakalagay sa personal id niya at sa guard. How?" Naguguluhan ako dahil ang alam ko wala naman siyang anak.

"Pumasok ka muna 'nak." Pinapasok niya ako at inalalayan din ang binata. "Yaya!" Sigaw niya at inupo ang binatang ito sa sala nila. "Oh, I forgot wala na pala kaming Yaya. Nagsialisan dahil dumarating na sa puntong sinasaktan niya ang mga ito. Pakibantay muna siya kukuha ako ng damit niya at pamunas." She leave me alone with this guy.

Pinahiga ko na ang lalaking ito sa sala. Nihiga ko na siya ngunit nanlaki ang mga mata ko nang sumuka siya sa'kin. Dahil sa inasal ng lalaking ito nakaramdam ako ng inis dahil sa totoo lang pagod na nga ako sa byahe ganito pa ang mangyayari, hindi ko 'to inaasahan.

"Naku, ako na ang humihingi ng pasensya sa ginawa ng anak ko."

Sinabihan niya akong maligo. Hinatid din niya ako sa isang kwarto kung saan doon ko nilagay lahat ng gamit ko saka ako iniwang mag-isa. Tumawag din ang Sunflower Hotel kung anong oras ako darating but I cancelled it na lang ang pina-reserve kong kwarto. Dito na raw muna ako manatili sabi ni ninang.

Pagkatapos kong maligo bumaba ako at nakita kong maihimbing na ang tulog ni Isagani kuno. Nakita ko ring nasa tabi niya si ninang. Lumapit ako at umupo sa tabi n'ya. Alas otso na ng gabi pero hindi pa siya dinadalaw ng antok kaya naman nagkwento siya tungkol sa anak nito.

Anak rin ang tawag niya sa akin since my mother died dahil pinatay siya ng mga kalaban sa kasong hinahawakan niya matapos i-solve ang kasong rape sa isang mayang pamilya. It was happened 19 years na ang nakalipas. Siya ang nagsilbing guardian namin ni Kuya Thomas. Si Daddy naman masasabi kong we don't need him dahil pinagpalit niya kami sa ibang babae. He is a Japanese guy at ayukong pag-usapan si Daddy.

Kinuwento sa akin ni ninang Susan ang tungkol sa paglalayo at pagbawi niya kay Isagani. No'ng 1 year old si Isagani, inilayo ng asawa niya ito sa kaniya. Dahil sa pag-aaway nila sinabi ng asawa niya na maghiwalay na lang daw sila. Nang tinangay ng asawa niya si Isagani wala siyang kamalay-malay. Halos mabaliw daw siya sa kakahanap at paghahabol kung saan sila naroon.

Tinulungan daw siya ni Mommy na hanapin ang anak at asawa nito. Inasikaso rin ni Mommy ang kaso tungkol sa karapatan niya bilang Ina sa husgado. Si Mommy ay isang lawyer. Lalo na no'ng nalalaman nilang sinasaktan at minamaltrato na parang hayop si Isagani ng pamilya ng kaniyang asawa. Nangyari lang daw ito simula no'ng namatay ang asawa niya.

Nagtatrabaho raw ito bilang construction worker. Nabagsakan ng mga bakal mula sa itaas ang asawa niya. Pagkatapos no'n nagsimula nang maging kalbaryo ang buhay ni Isagani. Nakaranas daw ito ng depression at anxiety.

Habang pinoproseso ni ninang at Mommy ang kaso tungkol sa pagbawi kay Isagani dito naman naaksidente si Mommy. Natigil ng ilang buwan ang kaso bago nakahanap ng bagong abogado. Mga 10 years old kami no'n nang magpasya kaming magbukod kami ni Kuya sa pangangalaga niya kasi nasa right age naman daw kami sabi niya. That was the time na she have to focus to his son's case.

Alam daw ni Kuya ito ako lang ang hindi. To be honest, I feel sad when she leave me. Kasi napalapit na rin ako sa kaniya. Pagkatapos no'n wala na akong balita tungkol sa kaniya. Nabalitaan ko na lamang na nasa abroad siya para magtrabaho. Nag-pop up din minsan sa social media account niya na tumayo ng sarili niyang business.

That time nabawi niya na pala ang anak nito at nakasuhan ang mga dapat kasuhan. She have no mercy to those people nagpahirap sa kanila ng anak niya.

"So, what happened to him right now? Bakit parang lasinggero na ang anak niyo?" naguguluhang tanong ko. Wala akong alam sa anak niya.

"Even though me, I don't know why about the reason why he do this. Her girlfriend died because of a car accident and until now siya pa rin ang sinisisi ng mga magulang ng kaniyang kasintahan. Mabuti na lang 'yon at hindi natuloy ang kaso kasi wala naman silang nailatag na ebidensya na si Isagani nga ang pumatay sa kanilang anak." Paliwanag ni ninang Susan. Kilala rin sa kaniyang mga mata na naawa ito sa kaniyang anak.

"B-bakit hindi niyo pigilang hindi uminom ang anak niyo?"

"Kahit na anong gawin ko hindi siya nakikinig sa akin." Binaling niya ang kaniyang tingin sa kaniyang anak na mahimbing ang tulog. "Kairi?"

"Hmm?"

"Pwede mo ba siyang tulungan?" Kumunot ang aking noo dahil hindi naman close ng anak niya.

"Anong tulong po ba?" Lumapit siya sa akin at hinawakan ang mga kamay ko.

"Tulungan mo siyang kalimutan ang sakit na nasa puso niya ngayon." Sa kaniyang tuno halatang nagmamakaawa itong tanggapin ko ang tulong na hinihingi niya sa akin.

"P-pero ninang hindi ko kaya at hindi ko alam kung paano pero nakakatiyak akong siya lang ang makakatulomg sa sarili niya. Hindi ako." Pagtatanggi ko sa alok ni ninang. Naaawa ako kay ninang at sa lalaking ito pero ayukong ma-involve sa anong sigalot. Ayuko.

"It's okay, Hija. Kung ayaw mo. I understand." She smile widely and pretending that it's okay but nope she's not okay.

@mayo
IF YOU LOVE THIS PART KINDLY FOLLOW AND VOTE FOR MORE. THANK YOU!

SAKALING MAKALIMUTAN MO SYAWhere stories live. Discover now