KABANATA SINGKO: NEXT STEP

3 0 0
                                    

"SAKALING MAKALIMUTAN MO SIYA"

ISAGANI'S P.O.V

Pagtakapos naming kumain ng macaroni soap hinayaan ko lang siya na hugasan ang pinagkainan namin. Mamayang 5 pm pa si Mommy uuwi.

"Aalis muna ako, Kairi." Paalam ko sa kaniya. Natigilan siya sa paghuhugas ng pinggang at tiningnan ako ng masama.

Lumapit siya sa'kin at pinigilan ako.

"B-bakit?" nagtatakang tanong ko.

"Saan ka na naman pupunta? Iinom ka na naman? Paano kung mayroong mangyari sa'yo? Paano kung bangkay na lang ang matatagp—" Tinakpan ko ang kaniyang bibig at nilapit ang mukha sa kaniya.

"Can you please stop talking about nonsense word? Nakakaloka parang machine gun na walang humpay kung rumatrat ng bala. Saan ka ba pinaglihi? Sa rapper na si Chito Miranda?" binalik ko ang mga tanong niya kanina.

Hinawi niya ang kamay ko sa kaniyang bibig at dumistansya.

"Tsk. Nag-aalala lang naman ako sa'yo. Ayukong makita si ninang na umiiyak ulit at maghirap dahil namatayan siya ng anak. Alam mo Isagani napakaswerte mo sa buhay kasi nandiyan pa ang Mommy mo para maging sandigan mo kahit minsan lang. Napakaswerte mo kasi may mga kaibigan kang auto rescue when you are in trouble. You are so lucky that you have a girlfriend na loving, kind and gorgeus. Unlike me, nawalan na ng Ina walang kwenta pa ang ama. Walang oras sa'kin si Kuya at ang mga kaibigan ko naman hindi na maistorbo dahil may kaniya-kaniya na ring rutang tinatahak. And lastly, meron akong boyfriend na cheaters all the time." Pinunasan niya ang kaniyang mga luha.

"Shhh. I know that I'm lucky. Thank you for remind me." I wipe her tears using my thumb finger.

"So saan ka ba talaga pupunta? Pwede mo namang sabihin sa'kin para hindi ako mag-alala."

"Makulit ka rin, ano? Magkikita kami nila David. I realized that it's to start again from the beginning. Huwag ka nang maghanap ng trabaho ipapasok kita sa restaurant ft. club business ko," wika ko sa kaniya.

"Talaga? I see. Thank you, Isagani." Bumalik ang sigla sa kaniyang mukha.

"Hindi ako ang pasalamatan mo kundi si Mommy. Remember? Okay, I have to go. Para maaga akong makauwi. Dito ka lang. Do whatever you want," bilin ko sa kaniya.

"Oum, mag-ingat ka."

Nakalabas na ang kotse ko sa Misaki Village para makipagkita kina David.

Habang nagmamaneho hindi ko maiwasang ngumiti. Katulad na katulad siya ni Zen. Napakakulit niya. Ibang-iba siya sa iniisip. Kung paano i-kwento ni Mommy sa'kin ang tulad niya.

Nandito na kami sa restaurant ko. Agad na sinalubong ako nila David. We need to check this restaurant since naapektuhan ang ibang gamit at pader dahil sa lindol.

Fully renovated na rin ang kisame at ng ibang mesa rito. Kailangan ding magdagdag ng mga utensils at ng iba parang kagamitan sa pagluluto. Nalala ko nawapa ako sa sarili at pinagbuntungan ko ng galit ay itong restaurant ft. bar dahil sa nangyari. Pinagbabato ko ang upuan at pinukpok ang mga mesa ng mga mabigat na bagay. 'Yong mga kesame naman ay nasira rin dahil pinagbubuno ko ng mga bato. Ewan di ko alam ang ginagawa ko sa lugar na ito.

Since, we are planning to open this again soon. Need na lang ng decorations and for sure Kairi will help me for this.

"Bro, how is she?" David asked me after we check the materials and equipment for our business.

"You mean, Kairi?" tumango agad si David. "You know what, Bro. Hindi siya marunong sumuko sa buhay. She want to be independent pero rely naman siya sa ibang tao. She's kind and good for cooking and also for caring somebody else. Bakit, Bro?"

"Wala lang. Kasi masyado siyang nag-aalala sa'yo e. Hindi kaya may gusto na siya sa'yo?" pagdududa ni David.

"Hmm? Hindi naman siguro. She mention kanina she have a boyfriend but it was a cheater. Malabong magkagusto 'yon sa'kin."

"How did you say that? Pero what if she fall in love with you what will you do? Or ikaw ang magkagusto sa kaniya magugutuhan mo kaya siya?" tanong ni Luke sa'kin.

"I don't know. I still love my girlfriend, Zen. To be honest she have the same personality but that's not the time para magkagustuhan ko siya. Isa pa nakikita ko sa mga mata niya na she's not interested sa ibang lalaki kasi baka lokohin lang siya. Para sa'kin," tugon ko sa tanong ni Luke. "Teka bakit ba pinag-uusapan natin siya rito?"

"Well, Zen's parents are here. Nandito rin si Xy. 'Di ba may gusto 'yon sa'yo matagal na pero you choose Zen kaysa sa kaniya."

Nanlaki ang mga mata ko sa aking narinig. Baka i-down nila ako dahil sa ginawa ko sa kanilang anak. Ayuko ring makita si Xy, pinsan ni Zen.

"Then? Bakit pinag-usapan natin si Kairi?"

"Be ready lang, Bro. Baka isa siya sa mga lalayo once na ipahiya ka sa maraming tao at pagsabihan si Kairi ng masasakit na salita dahil sa'yo." Sa tono ng pananalita ni Luke ito ay isang babala sa'kin.

"We are not trying to tell you na layuan mo si Zen. Just protect her," dagdag pa ni David.

"Thank you sa inyong dalawa. I will."

Pagkatapos ng usapan naming tatlo ay nagkahiwalay-hiwalay na kami. May gagawin pa silang dalawa. Habang ako ay pabalik na sa bahay pero bago ito ay dumeretso muna ako sa palengke at namili ng sariwang isda para sa hapunan mamaya. Ipagluluto ko si Mommy.

@mayo
If you love this part kindly vote and follow me for more chapters

SAKALING MAKALIMUTAN MO SYAWhere stories live. Discover now