CYPRESS P.O.V
"WHAT IS DURABLE AND NON-DURABLE?" Mhadz raised her hand. "Yes, Miss Marfil,"
"Durable po is long interval between pitch po like appliances and furniture po. Non-Durable naman po is stronger repeat purchases, such as food, soaps, and other consumables." Mhadie explained.
Kanina pa nag re-recite si Mhaide simula sa first sub. Taas ako nang taas ng kamay pero si Mhadie lagi ang tinatawag. Tapos every time na siya yung natatawag nginingisian pa ako! Gaya ngayon, pag tapos niya mag recite uupo nalang nginisian pa ako!
"Hays," Napa buntong hininga nalang ako sa babaeng 'to.
"We have two types of Distribution changes, class, first is Direct Distribution at ang pangalawa naman ay ang Indirect distribution. Who can read the—" Nag taas agad ako ng kamay. "Yes, Miss Villa."
Nginisian ko rin si Mhadie. Kala mo ikaw lang? Huh! Ako rin dapat!
"Direct distribution - The type of distribution where there is direct sale between the manufacturer and the consumer." Habang nag babasa ako nakangiti pa ako. Matapos ko mag basa nag hanap ulit si ma'am ng mag babasa ulit, nag taas ako ng kamay pero hindi na ako ang pinili nito.
"Yes, Miss Marfil." Nanaman?! Gulat na napatingin ako Kay Mhadie. Tumayo ito at nag basa na.
"Indirect distribution - The type of distribution wherein manufacturer utilize a whole saler or retailer to sell his-her product."
"Masyado mong ginagalingan, Mhadie." Sabi ko.
She smirk. "Talaga."
I raised my eyebrow. "Oh? talaga?" She nodded, smirking.
Meanwhile.....
"Sunshine!" I whined. "Ayoko na! Ayoko ng ganong challenge! Huwag na tayo mag gano'n-gano'n, para tayong mag kaaway eh!" Yumakap ako sakaniya. "Ayoko ng ganoon..."
She chuckled. "Why? Nag e-enjoy kaya ako!" Umiling ako. "So... Talo ka na?"
I nodded. "Yes." Nangalumbaba ako at ngumuso. "Ready naman ako mag bayad nung stay cation na sinasabi mo, ayaw ko lang talaga no'n 'tsaka feeling ko mag kaaway tayo." Bumuntong hininga ako. "I concede defeat na." Tumawa naman ito.
"Okay, Hindi na. Basta yung stay cation natin." She pats my head. Napalingon ako sa pintuan nang may tumawag sa'kin.
"Villa, Meeting raw ngayon na." Tumango ako at inayos ang pagkakatupi ng sleeve ko hanggang siko.
"Sige, susunod na ako. Dito ka muna ha? meeting lang kami." Yumukod ako na kunwaring may kinukuha ako sa ilalim mesa pero palihim ko siyang hinalikan sa pisngi. "I'll be back." Nag pout ito.
"Love, sama ako." Oh my heart! She whispered. Napangiti at kinilig ako sa tinawag niya sa'kin. That's a first.
"Dahil tinawag mo akong 'love' isasama talaga kita." Hinawakan ko ang kamay niya at maingat na hinila palabas ng pinto. "Officers, kayo muna ang in charged dito ha? Mag me-meeting lang kami." Paalam ko sakanila.
"Yes, pres."
"Okay po."
"Kami muna bahala rito, pres."
Tinanguan ko sila at lumabas na ng classroom. Wala namang tao sa corridor dahil may mga klase, malaya kong nahawakan ang kamay ni Mhadie at pinagsiklop ang aming kamay. Habang nag lalakad kami tinatanong naman ako ni Mhadie tungkol sa pamilya ko.
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling in Love (ONGOING)
RomanceWhen a transfer student falls in love with a straight student. She knew from the start that the girl she liked would not be hers. Will the straight girl fall in love with her? or mag papapansin siya para makuha ang atensyon nito? or do they stick t...