MHADIE'S P.O.V
"KAYA KO KAYO PINADALA NG recyclable materials for book organizer na gagawin ninyo ngayon. Ayan na ang periodical exam ninyo saakin dahil mabait naman kayo sa'kin ayan nalang ang exam niyo." Nakangiting sabi ni ma'am Marissa. Lahat kami ay napa palakpak sa tuwa nang malaman naming 'di na kami mag te-take ng exam.
"Yeyy! Thank you ma'am!"
"Labyu ma'am! Grabe ka talaga!"
"Dabest ka talaga, ma'am!"
"Kaya paborito ka namin eh!"
Nagpipigil ako ng tawa dahil sa puro pamamlastik ang puro sinasabi nila. Ang kwento pa nila sa'kin na binigyan raw sila ng 83 ni ma'am Marissa kahit complete notes and high scores naman sila sa quizzes and first quarter exam.
Pumunta na kami sa groupings na ina-sign saamin sa gc sadly hindi kami magka-group ni Cypress. Impit akong napasigaw nang may humawak sa bewang ko.
"Ano ba! Ginulat mo naman ako." I slap her arm. Ngumiti lang siya. "Doon kana nga sa group mo," I push her lightly.
"Maya na. Makiki-chismis muna ako sainyo," Nilagay nito ang mga kamay niya sa likod at pinapanood kaming gumalaw. "Wala ka bang naaalala ngayong araw?" Nangalumbaba siya sa harap ko at nagpa-cute. She even do the beautiful eyes thingy.
Nag kunware akong nag iisip. "Uhm... Today?" She nodded. "Wala eh," Her smile drop at nag dadabog itong umalis sa pwesto namin. Napatingin naman saamin ang ka-groupo ko at nag tatanong kung bakit nagdadabog na umalis si Cypress. "Bayaan niyo siya gawa na tayo para matapos tayo agad," Sabi ko at nagsimulang mag gupit ng pang design namin.
"Maiwan ko muna kayo ha? Pasensya na at kailangan ko na kayong iwan ngayon kasi Panelist kasi ako sa Defense. Officers muna ang bahala rito ha? Before 5:00 dapat naipasa niyo na 'yan ha? Bye, class!" Tuluyan ng umalis si ma'am.
"Matatapos kaya natin 'to ngayong araw?" Nag aalalang tanong ni Darlene.
"Syempre hindi! Tinatanong pa ba 'yan?" Umiiling-iling pa si Saud. Binatukan siya ni Darlene dahil tumalsik raw ang laway nito. "Ay sorry, sorry, hehe."
Napatingin ako kay Cypress and to my surprise nakatingin rin ito sa'kin and she's sulking! She even rolled her eyes at me. Attitude!
Akala niya siguro nakalimutan kong monthsarry namin ngayon. "Guys, alis muna ako." Paalam ko sakanila.
"Go lang."
Nakatingin nanaman ito saakin habang nakanguso at nakataas ang isang kilay habang nag gugupit ng colored paper. Umupo ako sa tabi niya. "Hi, Aki!"
"Do not disturb." Hinarang nito ang kamay sa mukha niya. "Nag gugupit ng payapa yung tao rito oh,"
Tinaasan ko siya ng kilay. "Really, Aki? Sure kang tumutulong ka?" Hindi naman siya tumutulong mema gupit nga lang siya tapos sasabihan ba naman ako ng nag gugupit ng payapa yung tao? Baliw.
Bago pa siya mag salita tinawag siya ng babae na nakadungaw sa pintuan. Bumalik na ulit ako sa pwesto namin at tumulong mag dikit ng cardboard.
"May marunong bang mag lettering dito?" Tanong ni Rabiya.
I raise my hand. "Me, anong gagawin?" Binigayn niya ako ng bond paper, pencil, and coloring pens para mag lettering ng names namin na ididikit sa book organizer.
"Mhadz, tawag ka ni Pres." Napatingin ako sa pinto kung nasa'n si Cypress. She mouthed 'meeting' and I just raise my thumbs up at bumalik na ulit ako sa ginagawa ko.
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling in Love (ONGOING)
Roman d'amourWhen a transfer student falls in love with a straight student. She knew from the start that the girl she liked would not be hers. Will the straight girl fall in love with her? or mag papapansin siya para makuha ang atensyon nito? or do they stick t...